Khám phá Thành cổ Sơn Tây:Tại sao không?

(Sóng trẻ) - Nếu tour du lịch Nha Trang, Mai Châu, Tam Đảo, Phanxipăng… đã trở nên quen thuộc, hãy thử một lần đến với vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính, đĩnh đạc mà hào, thành, điện Kính Thiên của khu di tích thành cổ Sơn Tây mang lại.

Có một nhà thơ đã từng viết về sứ Đoài với những câu mở đầu như sau:

“Xứ Đoài ơi bồng bềnh mây trắng
          Chiều tím nghiêng thành cổ rêu phong
      Tường đá ong ngậm màu mưa nắng
     ích giang trôi bóng dáng quê mình”

Đó là những câu thơ người ta nhắc tới mỗi khi đến với xứ Đoài đến với thành cổ Sơn Tây. Thành cổ Sơn Tây nằm giữa thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội 45km về phía tây là một công trình kiến trúc quân sự độc đáo cổ được xây dựng vào năm 1822. Ấn tượng đầu tiên mà du khách dễ dàng cảm nhận khi đặt chân đến thành cổ Sơn Tây là hình ảnh những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi tỏa bóng mát quanh năm. Những bộ rễ sần sùi vươn dài ôm trọn lấy những bờ tường rêu phong, những cổng thành đổ nát tạo một nét đẹp cổ kính. Với những bước tường thành cao, hào sâu, phong cảnh nên thơ, đĩnh đạc mà tráng lệ.

6e13a8e27_11.jpg

Khu thành cổ Sơn Tây kiên cố với tuổi đời 200 năm. Thành cổ được xây dựng bằng một loại vật liệu rất độc đáo, đó là đá ong – vật liệu truyền thống và phổ biến nhất của vùng đất Sơn Tây. Những bậc đá ong dẫn lên vọng gác rêu phong cổ kính, thâm trầm chứng kiến những lần thay da đổi thịt của lịch sử nhưng vẫn giữ được vẻ cổ kính và yên bình. Thành Sơn Tây được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 3 (1822) là tòa thành cổ duy nhất của Việt Nam có tổng diện tích 16 ha với các kiến trúc độc đáo như: tường thành bằng đá ong, 4 cổng thành xây bằng gạch cổ.

6e13a8e27_12.jpg

Khách du lịch có thể đến dạo chơi, tham quan trong thành với các hạng mục kiến trúc như cột cờ (tức vọng lâu) cao 18m, cửa hành cung, hành cung, hai giếng vuông, phía trước khu nghi lễ (Hành Cung, sân, điện), gần với cửa Tiền. Điện ở đây từng là tòa nhà 5 gian hai chái, tám mái chồng diêm, nằm khoảng chính giữa thành, là nơi làm việc của các quan. Xung quanh thành cổ là những vườn cây lớn, những rạng dây leo xanh vẽ nên một bức tranh thủy mặc khổng lồ vô cùng sinh động.

 Đến với thành cổ Sơn Tây du khách sẽ được đến tham quan làng cổ Đường Lâm đến làng văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô Sơn Tây, tận hưởng cảm giác du lịch phượt mới lạ, hấp dẫn với quãng đường 20km.

Không thể kể hết được những bài viết giới thiệu hay miêu tả về vẻ đẹp của thành cổ Sơn Tây, những bài viết gợi mở niềm mong ước được một lần đến nơi đây. Giống như nhà chính khách nại giao Tôn Nữ Thị Ninh nói: Nếu bạn muốn biết về vẻ đẹp của nó hãy đến với nó…

Cường Ngô
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN