Khán giả trẻ có đang quá dễ dãi?
(Sóng trẻ) - Làng nhạc trẻ hiện nay không thiếu những ca khúc có ca từ ngô nghê, nhảm nhí, "chêm" lẫn tiếng nước nài hay thậm chí là dung tục, phản cảm. Điều đáng nói là những ca khúc này lại trở thành hiện tương “lạ”, được giới trẻ mến mộ. Liệu khán giá trẻ có đang quá dễ dãi khi dễ dàng tiếp nhận những sản phẩm này?
Nếu như trước kia các ca khúc thường có ca từ đẹp, ý nghĩa thì nay những từ ngữ bình dân, những câu cửa miệng của giới trẻ như "hotboy", "đắng lòng", "xấu như con gấu"... cũng được đưa vào bài hát. Tiêu biểu phải kể đến các ca khúc: Anh không đòi quà (OnlyC), Chỉ có em (Hoàng Tôn), Mượn xe nhớ đổ xăng (Yuki Huy Nam)...
Sau bản hit "Anh không đòi quà", OnlyC tiếp tục "gây bão" với ca khúc bình dân mới "Đắng lòng thanh niên"
Không chỉ dừng lại ở ca từ bình dân, nhiều ca khúc nhạc trẻ còn chứa đựng ngôn từ tục tĩu, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Ca khúc "Phiếu bé nan 2" của Yanbi, Mr T, T-akayz, Đat Low và Bueno từng bị Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch xử lý vi phạm hành chính vì có nội dung tục tĩu, mô tả hoạt động tình dục một cách trần trụi.
Điều lạ là những ca khúc này lại thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc online và được chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Có lẽ ca từ bình dân, dễ nghe dễ hiểu, đánh trúng tâm lý của giới trẻ là yếu tố quan trọng giúp các ca khúc này được giới trẻ đón nhận. Chính ca sĩ Hoàng Tôn khi được hỏi về vấn đề này cũng thừa nhận: “Khán giả đang có xu hướng ưa chuộng các ca khúc càng đơn giản, càng ít từ ngữ càng tốt, đi thẳng vào vấn đề và gẫn gũi với cuộc sống. Cuộc sống ngày nay quá bận rộn, con người ta không còn thời gian để có thể suy nghĩ về từng câu từng chữ, mà chủ yếu nghe nhạc cho vui".
Nhiều người lo ngại việc tiếp nhận quá dễ dãi các sản phẩm như thế này là dấu hiệu cho thấy bước thụt lùi của âm nhạc Việt Nam cũng như gu thưởng thức âm nhạc của khán giả trẻ. Bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng các ca khúc bình dân này nghe để giải trí là chủ yếu, các nghệ sĩ đa phần còn trẻ nên khó có thể yêu cầu những sáng tác có chiều sâu; nếu ca từ có phần ngô nghê nhưng không thô tục, lại thể hiện được tiếng nói của giới trẻ thì rất đáng hoan nghênh.
Vậy khán giả trẻ hiện nay có quá dễ dãi khi tiếp nhận những ca khúc có ngôn từ bình dân, hay đây chỉ là nhu cầu tất yếu của xã hội? Liệu những ca khúc này có ảnh hưởng gì tới định hướng âm nhạc của khán giả trẻ, hay chỉ là những món giải trí vô thưởng vô phạt?
Xin mời độc giả gửi các bình luận về vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected]
Nếu như trước kia các ca khúc thường có ca từ đẹp, ý nghĩa thì nay những từ ngữ bình dân, những câu cửa miệng của giới trẻ như "hotboy", "đắng lòng", "xấu như con gấu"... cũng được đưa vào bài hát. Tiêu biểu phải kể đến các ca khúc: Anh không đòi quà (OnlyC), Chỉ có em (Hoàng Tôn), Mượn xe nhớ đổ xăng (Yuki Huy Nam)...
Sau bản hit "Anh không đòi quà", OnlyC tiếp tục "gây bão" với ca khúc bình dân mới "Đắng lòng thanh niên"
Không chỉ dừng lại ở ca từ bình dân, nhiều ca khúc nhạc trẻ còn chứa đựng ngôn từ tục tĩu, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Ca khúc "Phiếu bé nan 2" của Yanbi, Mr T, T-akayz, Đat Low và Bueno từng bị Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch xử lý vi phạm hành chính vì có nội dung tục tĩu, mô tả hoạt động tình dục một cách trần trụi.
Điều lạ là những ca khúc này lại thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc online và được chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Có lẽ ca từ bình dân, dễ nghe dễ hiểu, đánh trúng tâm lý của giới trẻ là yếu tố quan trọng giúp các ca khúc này được giới trẻ đón nhận. Chính ca sĩ Hoàng Tôn khi được hỏi về vấn đề này cũng thừa nhận: “Khán giả đang có xu hướng ưa chuộng các ca khúc càng đơn giản, càng ít từ ngữ càng tốt, đi thẳng vào vấn đề và gẫn gũi với cuộc sống. Cuộc sống ngày nay quá bận rộn, con người ta không còn thời gian để có thể suy nghĩ về từng câu từng chữ, mà chủ yếu nghe nhạc cho vui".
Nhiều người lo ngại việc tiếp nhận quá dễ dãi các sản phẩm như thế này là dấu hiệu cho thấy bước thụt lùi của âm nhạc Việt Nam cũng như gu thưởng thức âm nhạc của khán giả trẻ. Bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng các ca khúc bình dân này nghe để giải trí là chủ yếu, các nghệ sĩ đa phần còn trẻ nên khó có thể yêu cầu những sáng tác có chiều sâu; nếu ca từ có phần ngô nghê nhưng không thô tục, lại thể hiện được tiếng nói của giới trẻ thì rất đáng hoan nghênh.
Vậy khán giả trẻ hiện nay có quá dễ dãi khi tiếp nhận những ca khúc có ngôn từ bình dân, hay đây chỉ là nhu cầu tất yếu của xã hội? Liệu những ca khúc này có ảnh hưởng gì tới định hướng âm nhạc của khán giả trẻ, hay chỉ là những món giải trí vô thưởng vô phạt?
Xin mời độc giả gửi các bình luận về vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected]
Nhóm 1
Cùng chuyên mục
Bình luận