Ngập lụt ở Hà Nội: Hàng loạt xe chết máy, thợ sửa xe "thở không kịp"
(Sóng trẻ) - Mưa kéo dài sau bão số 10 khiến hàng loạt phương tiện chết máy, các tiệm sửa xe tại Hà Nội ghi nhận tình trạng quá tải.
Những ngày vừa qua, mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 10 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu. Thậm chí, có những đoạn đường trong tình trạng ngập nước đến hơn 1m. Hệ quả là hàng loạt phương tiện bị chết máy, hư hỏng, giao thông ùn tắc cục bộ, người dân lội nước, vất vả dắt bộ phương tiện hàng km. Tại các quán sửa xe, cảnh người dân chen chúc, chờ đợi trở không còn xa lạ.


Trên đường Xuân Thủy (phường Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ trong một buổi sáng, hàng chục chiếc xe máy nối đuôi nhau xếp trước các cửa tiệm. Anh Nguyễn Văn Trào (45 tuổi, chủ một tiệm sửa xe) chia sẻ: “Khách đông quá, chúng tôi phải làm liên tục từ sáng tới tối muộn. Có hôm đến nửa đêm vẫn còn người mang xe đến. Nếu không sửa kịp thì xe có thể bị hỏng nặng hơn, còn người dân thì thiếu phương tiện di chuyển”.

Không chỉ thợ sửa xe phải làm việc hết công suất, người dân cũng đối mặt với nhiều phiền toái. Chị Bảo Thanh (34 tuổi, Bắc Ninh) chia sẻ: “Hôm nay tôi có việc lên Hà Nội nhưng gặp đoạn ngập sâu trên đường Võ Chí Công nên xe bị chết máy. Tôi có gọi cứu hộ nhưng mãi không thấy họ tới nên đành dắt bộ tầm 3 km để đến tiệm sửa xe. Xe bị ngập nước nặng, chi phí sửa khoảng 1 triệu đồng". Chị Thanh không giấu được mệt mỏi khi vật lộn cả buổi sáng ngoài trời nhưng vẫn chưa xong việc.
Nhiều người dân cho biết chi phí sửa xe trong mùa ngập lụt tăng cao hơn bình thường, đặc biệt khi phải thay lọc gió, dầu máy hay vệ sinh động cơ. Nguyên nhân một phần đến từ thói quen cố gắng khởi động xe ngay khi vừa ra khỏi vùng ngập, dẫn đến hỏng nặng hơn, theo chia sẻ của anh Trào.

Bạn Nguyễn Quý Việt Phương (21 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bày tỏ sự bất tiện trước tình trạng ngập lụt “nặng” lần này. “Tối qua mình đi học về thì xe chết máy tại đoạn đường Trần Thái Tông. Mưa nặng hạt, nước ngập gần đến yên xe khiến mình gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Vừa mệt, vừa lo vì chi phí sửa gần bằng cả tháng tiền ăn”, Việt Phương chia sẻ.
Tình trạng các quán sửa xe đông nghịt sau mưa bão không chỉ phản ánh những bất tiện trong đời sống thường nhật, mà còn cho thấy hệ lụy từ hạ tầng thoát nước chưa đáp ứng được thực tế. Bên cạnh nỗ lực của người dân trong việc phòng tránh, việc cải thiện hệ thống thoát nước đô thị vẫn là giải pháp căn cơ để hạn chế cảnh “xe chết máy hàng loạt” tái diễn mỗi mùa mưa bão.