Khoa học tiết lộ lí do tại sao những chú cún luôn mừng rỡ khi thấy bạ

(Sóng trẻ) - Một điều dường như hiển nhiên nhưng khi được nhìn dưới góc độ khoa học sẽ bạn thấy bất ngờ!


Chắc hẳn chẳng có cảm giác nào tuyệt như khi được chú cún yêu chào đón ở bậc cửa. Đôi tai vểnh cao, chiếc đuôi vẫy vẫy và không ngừng kêu lên mừng rỡ. Nhưng tại sao những chú chó lại phấn khích đến vậy khi nhìn thấy chúng ta? Liệu có phải tại chúng đói và biết chúng ta có thức ăn? Hay chúng chỉ đơn giản vui mừng muốn được ra nài và đi... tè? Cũng có thể cả hai lí do trên đều đúng, tuy nhiên câu trả lời thật sự lại thú vị hơn nhiều: chú cún của bạn thực sự rất thích bạn và thấy hạnh phúc khi được ở bên chủ nhân của nó. 


Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy các chú cún có một sự đồng điệu với cảm xúc của con người, nhưng làm thế nào mà các nhà khoa học lại chắc chắn rằng những chú chó thực sự thích chủ của chúng? Theo nhà thần kinh học Grery Barnes giải thích, ông đã sử dụng máy quét cộng hưởng fMRI để tìm hiểu não của những chú cún. Kết quả cho thấy, khi chúng ngửi thấy mùi hương của những người quen thuộc, các vùng não bộ gắn liền với cảm giác "được thưởng" và "vui sướng" sẽ trở nên hoạt động.



Phản ứng này của loài cún cũng tương tự với con người, như là khi chúng ta thấy hạnh phúc với ý nghĩ được vui chơi với những người bạn. Về cơ bản thì những chú cún cũng cảm thấy giống như vậy.


Gọi những chú cún là "người bạn thân nhất của con người" quả thực đúng hơn nhiều so với những gì chúng ta từng tưởng tượng, đúng chứ?


Lịch sử về loài người và những chú cún đã bắt đầu từ cách đây hàng ngàn năm về trước. Một vài người tin rằng chúng bắt nguồn từ việc con người thuần hoá những loài sói cổ đại để hỗ trợ việc đi săn, trong khi số còn lại tin rằng chưa có bằng chứng xác thực cho việc này. Tuy nhiên, những gì chúng ta biết cho tới giờ là loài cún thực sự thân thiện, nếu không thì chúng đã bị xoá sổ nếu như loài người cho rằng chúng là một mối nguy hại. 



Đã có những thời điểm, con người lựa chọn giống cún dựa trên các đặc điểm phù hợp với khí hậu hoặc mục đích sử dụng. Tuy nhiên về lại khoảng thời gian gần đây, các giống cún mang tính thẩm mỹ lại được đánh giá cao hơn. Sự lựa chọn này đã khiến cho việc từ loài sói, đã xuất hiện tất cả các giống cún chúng ta thấy ngày nay, từ chihuahua bé tí xíu cho tới chó ngao to lớn.


Nhưng dù cho thời gian và tất cả những thứ trên có thay đổi, thì con người và những chú cún luôn duy trì một tình bạn bền vững. Nếu như đang sở hữu một người bạn cún, và bạn có một ngày làm việc thật mệt mỏi chỉ muốn buông tất cả để trở về nhà, thì hãy nhớ rằng người bạn ấy đã đợi bạn suốt từng ấy thời gian để được ở bên bạn. 


Đừng quên âu yếm người bạn ấy nhé!


Nguồn: aplus.com
Trần Công Tâm (dịch)
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN