Lễ hội Đền Vua Mai 2021: Điển hình mùa lễ hội thời COVID

(Sóng trẻ) – Trong diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Lễ hội Đền Vua Mai năm 2021 có không ít những thay đổi để vừa thích ứng vừa đảm bảo sự trang nghiêm.

Sáng 25/2 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), huyện Nam Đàn tổ chức lễ Đại tế Lễ hội Đền Vua Mai năm 2021 ngay tại đền thờ Vua Mai Hắc Đế đóng tại trung tâm huyện. Không giống như mọi năm, do tình hình dịch bệnh Lễ hội Đền Vua Mai 2021 chỉ tổ chức lễ Đại tế Lễ hội Đền Vua Mai và không tổ chức phần Hội theo chỉ thị của UBND tỉnh Nghệ An.

img_9349.jpg
Đoàn đại biểu dâng hoa, dâng hương tại mộ mẹ Vua Mai Hắc Đế

Đồng thời tại các địa điểm tổ chức thờ cúng, UBND huyện cũng bố trí nước rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí, gắn các biển thông báo thực hiện các biện pháp chống dịch cho người dân và du khách.

Lễ Đại tế có sự tham gia của ông Bùi Công Vinh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Nghệ An; bà Nguyễn Thị Hồng Hoa - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn; ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, trưởng ban tổ chức lễ hội; ông Vương Hồng Thái - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện, Phó trưởng ban tổ chức lễ hội cùng lãnh đạo các ban, phòng, ngành, đoàn thể và người dân.

img_9359.jpg
Số lượng người được hạn chế để đảm bảo an toàn cho mùa lễ hội trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp

Phần lễ được tổ chức thành kính và theo nghi lễ truyền thống của đền. Theo ông Nguyễn Trọng Minh - Trưởng ban quản lý đền thờ Vua Mai: Lễ vẫn phải tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,…

Cô Nguyễn Thị Hải Yến (Thị trấn, Nam Đàn) chia sẻ: “Theo chỉ đạo, Lễ hội Vua Mai năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội do đó nên không khí có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng, chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm túc thực hiện quy định của ban quản lý đền Vua Mai và các biện pháp chống dịch”.

img_9460.jpg
Các đại biểu và người dân tham gia lễ Đại tế Lễ hội Đền Vua Mai tại đền đảm bảo được khoảng cách và thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc

Đây là lễ hội văn hóa tâm linh đặc sắc đã trở thành truyền thống được tổ chức thường niên vào Rằm tháng Giêng tại Nam Đàn (Nghệ An) để mỗi người dân có thể tưởng nhớ công đức Vua Mai cùng các tướng lĩnh, chư binh của Ngài. Mặt khác, đây cũng là dịp để toàn dân ôn lại những trang sử vàng hào hùng của toàn dân tộc cách đây hơn 1.300 năm được Vua Mai cùng các thần tướng nghĩa binh viết nên bằng xương và cả máu của mình. Vì vậy, đối với tỉnh Nghệ An, lễ hội Đền Vua Mai thường là điểm nhấn trong các lễ hội của tỉnh nhất là vào các dịp đầu xuân.

img_9376.jpg

Trước khi tiến hành lễ Đại tế tại đền, các đoàn đại biểu đã có mặt từ sớm để dâng hoa, dân hương tại lăng mộ mẹ Vua Mai (núi Dẻ, Nam Thái, Nam Đàn) và khu lăng mộ Vua Mai. Một số hình ảnh sáng nay được PV ghi lại:

img_9434.jpg
img_9444.jpg
Khu lăng mộ và đền Vua Mai vắng vẻ hơn hẳn so với mọi năm
img_9416.jpg
img_9425.jpg
img_9452.jpg
Người dân khu vực hằng năm vẫn không quên đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ công ơn Vua Mai Hắc Đế

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN