Lê Trung Kiên: một giáo viên “nghiện” Nắng

(Sóng Trẻ) - Lê Trung Kiên-một giáo viên miền núi mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh mãnh liệt, anh không chỉ là người “ươm mầm” vẻ đẹp trí tuệ của thế hệ tương lai nơi miền núi mà còn là người luôn ấp ủ vẻ đẹp Mù Cang Chải qua những bức ảnh đầy nắng xứ Mù.

Mười một năm dạy học ở trường Phổ thông dân tộc Nội trú – THCS Mù Cang Chải, Lê Trung Kiên không những là một người thầy tâm huyết mà còn là một nhiếp ảnh gia tài năng. Từng đạt giải nhất tháng 5 tại cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam”, một lần nữa Lê Trung Kiên khẳng định tình yêu của mình với nhiếp ảnh bằng việc giành giải khuyến khích tại đêm Gala Chung kết và trao giải với chủ đề: Hội tụ “Vẻ đẹp Việt Nam” 2016 do Trung tâm truyền hình Nhân Dân – Báo Nhân Dân tổ chức ngày 22/12 với tác phẩm “Hạnh phúc giản đơn”. Bằng tình yêu con người và thiên nhiên mảnh đất Mù Cang Chải, người thầy giáo Lê Trung Kiên đã dùng những khuôn hình của mình để gửi những hình ảnh đẹp nhất của nơi đây cho nhiều người biết đến.

0d8b17e2c_anh_1.jpg
Lê Trung Kiên – chủ nhân giải khuyến khích đêm Chung kết “Vẻ đẹp Việt Nam”

- PV: Vừa giành được giải khuyến khích của chương trình: Hội ngộ “Vẻ đẹp Việt Nam” 2016 do Trung tâm truyền hình Nhân Dân-Báo Nhân Dân tổ chức, cảm xúc của anh bây giờ như thế nào?
Lê Trung Kiên: Cuộc thi “Vẻ đẹp Việt Nam” là một cuộc thi v ô cùng ý nghĩa nhằm phát hiện và tôn vinh những tác phẩm Nhiếp Ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, là sân chơi bổ ích cho những người yêu nhiếp ảnh được giao lưu, gặp gỡ và thể hiện mình. Chương trình đã kết thúc nhưng ngay lúc này thực sự  tôi vẫn đang rất hạnh phúc, hạnh phúc như chính tên tác phẩm của tôi vậy, “hạnh phúc giản đơn” hạnh phúc dường như vỡ oà khi những đứa con tinh thần của mình được vinh danh tại cuộc thi tầm cỡ như “Vẻ đẹp Việt Nam” .

- PV: Xuất phát điểm là một thầy giáo, cơ duyên gì dẫn anh đến với nghiệp nhiếp ảnh?
Lê Trung Kiên: Tôi ở mảnh đất mà rất nhiều người yêu nhiếp ảnh biết đến, một lần tình cờ lên thăm Mâm xôi vàng của Mù Cang Chải tôi đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp ấy, từ đó tôi luôn chụp lại ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải mong muốn gửi những hình ảnh đẹp rất về nơi đây cho mọi người biết đến nhiều hơn. Đầu tiên tôi chỉ chụp phong cảnh về Mù Cang Chải nhưng dần dần thấy kinh nghiệm được tích lũy và thấy người dân nơi đây cũng đẹp vô cùng, hồn hậu vô cùng nên tôi chụp cả con người.

- PV: Được biết mọi người, đặc biệt là giới nhiếp ảnh gia thường gọi anh là “kẻ đi tìm nắng”, anh có thể giải thích về cái tên này không?
Lê Trung Kiên: Sở dĩ có cái tên này vì trong mỗi tác phẩm của tôi luôn có nắng, chẳng ít thì nhiều nhưng chắc chắn phải có. Tôi nặng tình với nắng như thể tình nhân chưa bao giờ thôi nhớ, cứ thấy nắng là tôi thấy bồi hồi như tình nhân đã xa lâu chưa gặp. Người ta hối hả chạy theo thời gian còn tôi hối hả đuổi theo nắng. Tác phẩm “Gương Trời ” - tác phẩm mà tôi tâm đắc nhất, tác phẩm làm nên tên tuổi của tôi đối với làng nhiếp ảnh - cũng được tôi chụp trong 1 buổi chiều đầy nắng của Mù Cang Chải trên bản Pú Nhu – Xã La Pán Tẩn. Với nắng, chất “nghệ” trong tôi như rực cháy.

- PV: Anh có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình về nghề nhiếp ảnh không?
Lê Trung Kiên: Nhiếp ảnh là nơi ghi lại những khoảnh khắc, những vấn đề thời sự của đời sống xã hội và ghi lại vẻ đẹp của cuộc sống cả phong cảnh và con người. Nhưng với cá nhân tôi nhiếp ảnh là nơi chia sẻ của những con ng yêu nhiếp ảnh với nhau về cuộc sống mà họ đang sống để thấy một cuộc sống đẹp hơn. 
Trong nhiếp ảnh, tôi tâm đắc nhất câu “Đừng bao giờ đổ lỗi cho thiết bị” và “Hãy là chính mình”.

0d8b17e2c_anh_2.jpg
 “Hạnh phúc giản đơn” – tác phẩm đạt giải nhất tháng 5 và giải khuyến khích năm cuộc thi “Vẻ đẹp Việt Nam” của nhiếp ảnh gia Lê Trung Kiên

- PV: Quê ở Thái Bình nhưng anh có đến mười một năm “gieo con chữ” cho các em học sinh miền núi, điều gì giữ chân anh ở đây lâu đến thế trong khi giáo viên vùng cao vốn gặp nhiều khó khăn hơn các đồng nghiệp công tác ở miền xuôi?
Lê Trung Kiên: Vì tôi yêu con người hồn hậu, chân chất nơi đây. Tôi yêu những ruộng bậc thang, những mùa nước đổ, yêu cả khi lúa ở Mù Cang Chải còn xanh lẫn khi vào mùa chín, yêu xuân, hạ, thu, đông xứ Mù,.... Tôi yêu tất cả những gì thuộc về nơi đây và coi nơi đây như quê hương thứ hai của mình.

- PV: Vừa làm nghề “gõ đầu trẻ” vừa là một nhiếp ảnh gia, liệu anh có gặp khó khăn khi cùng một lúc theo đuổi 2 đam mê?
Lê Trung Kiên: Có nhiều khó khăn trong việc đam mê hai thứ cùng một lúc. Chẳng hạn khi bạn lên lớp thì lúc đó ở 1 nơi khác có 1 khoảnh khắc mà bạn không thể đến chụp được.

- PV: Có khi nào anh nghĩ mình từ bỏ một nghề để theo đuổi trọn vẹn một đam mê?
Lê Trung Kiên: Không. Vì mỗi nghành nghề đều có một niềm vui riêng. Mỗi khi đứng trên bục giảng, tôi thấy cái nghề giáo sao lại cao quý đến vậy. Còn khi cầm máy ảnh, tôi thấy cuộc sống này thật tươi đẹp. Tôi vui khi học sinh của tôi viết văn về tôi mà kể rằng “thầy tôi dạy giỏi và chụp ảnh cũng thật tuyệt vời”.

- PV: Sắp tới, anh có dự định gì cho tương lai không?
Lê Trung Kiên: Tôi sẽ vẫn chụp và không ngừng chụp đẹp hơn để những bức ảnh của tôi sẽ lại được vinh danh nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế.

- PV: Cảm ơn anh đã có những chia sẻ thật thú vị, chúc anh thành công trong cuộc sống!

Thông tin cá nhân về Lê Trung Kiên
Họ tên: Lê Trung Kiên
Ngày sinh: 05/11/1984
Quê quán: Duyên Hải - Hưng Hà - Thái Bình
Học vấn: Tốt nghiệp trường Sư phạm kĩ thuật Nam Định
Nghề nghiệp: Giáo viên trường PTDT Nội Trú – THCS Mù Cang Chải – Yên Bái.

Yến Vũ
Báo mạng K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN