Lịch sử bí ẩn những lá bài tarot nổi tiếng nhất thế giới
(Sóng trẻ) - "Học hỏi từ mọi thứ, nhìn mọi thứ và trên hết là cảm nhận mọi thứ” là những chia sẻ của họa sĩ, nhà thiết kế người Anh Pamela Colman Smith - người minh họa cho những lá bài tarot phổ biến nhất thế giới.
Năm 1909, Smith và nhà thơ, nhà thần học Arthur Waite gặp nhau thông qua một hội nhóm kín có tên “Hermetic Order of the Golden Dawn”. Niềm tin chung của họ vào chủ nghĩa tâm linh, nghi lễ, biểu tượng và các thực hành tâm linh đã khiến họ hợp lực và tạo ra một bộ bài tarot. Đây là sự kết hợp giữa các khái niệm của Waite với các hình minh họa theo phong cách Art Nouveau của Smith.
Được xuất bản vào năm 1910, ngày nay, các lá bài được biết đến với tên gọi bộ bài "Wait-Smith" hoặc "Rider-Wait-Smith". Bộ bài này gồm 78 lá bài, mỗi lá mô tả các biểu tượng, các nhân vật cụ thể và có nguồn gốc từ nước Ý trong thế kỷ 15.
Johannes Fiebig, người đã bắt đầu nghiên cứu tarot từ hơn 40 năm trước, giải thích rằng việc tạo ra bộ bài Waite-Smith phản ánh “sự giao thoa văn hóa quan trọng” trong nửa đầu thế kỷ 20. Ông nói: “Có một cảm giác tích cực về sự giải phóng cá nhân, về việc sống tự do và nghệ thuật hơn trong thời điểm hiện tại”.
Fiebig giải thích rằng vào những năm 1970, sự quan tâm đến tarot tăng lên và bộ bài Waite-Smith trở nên phổ biến cùng với các phong trào nữ quyền, chống chiến tranh và nhân quyền quốc tế. Hiện nay, tarot thường được mọi người sử dụng như một công cụ để hiểu bản thân mình ở mức độ cá nhân thông qua các thực hành như đọc, diễn giải giấc mơ và chọn một lá bài trong ngày.
Fiebig cho biết mỗi lá bài có thể được diễn giải khác nhau tùy theo từng cá nhân. "Tarot là một lời đề nghị cho mọi người, nó không chỉ đơn thuần là bói toán. Với tư cách là độc giả của các lá bài, bạn được mời đến và trò chuyện với các hình ảnh trong lá bài. Vì vậy, ta có thể coi nó là một tấm gương phản chiếu”, Fiebig chia sẻ với CNN.
Sự sáng tạo của Smith bị ảnh hưởng bởi cuộc sống mà bà đã trải qua. Những tấm thiệp được tạo ra vào mùa hè năm 1909. Chúng mô tả các nhân vật, mô típ và biểu tượng được lấy bối cảnh gắn liền với phong cảnh nước Anh, chẳng hạn như những ngọn đồi và đường bờ biển. Fiebig cho biết, vẻ đẹp của các bức tranh minh họa được thể hiện ở nội dung. Chúng có thể được diễn giải theo vô số cách, với mỗi lá bài đại diện cho cả lời khuyên và cảnh báo.
Ví dụ, thẻ "Người đàn ông treo cổ" (Hanged Man) không nhất thiết phải là điều đáng sợ mà lá bài đó có thể được xem như cơ hội để chia sẻ. Trong khi đó, lá "Vì sao" (Star) có thể không chỉ đại diện cho ánh sáng và sự trong sáng mà còn cho lòng tự ái và sự cứng nhắc. "Đó là sự khôn ngoan của Pamela và Arthur", Fiebig nói khi đề cập đến chất lượng "mở" hoặc "rỗng" trong các bức tranh minh họa.
Đối với Fiebig, sự hấp dẫn và lôi cuốn bền bỉ của bộ bài Waite-Smith xuất phát từ khả năng khuyến khích mọi người đối mặt với sự thật cá nhân của chính họ - đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng. "Nhiều người không hài lòng với trật tự được đưa ra và đang tìm kiếm những cách sống mới, danh tính mới và giá trị tập thể mới", ông nói.
Đó là một cảm xúc có vẻ phù hợp với cách thức ban đầu của Smith, trong đó cô ấy muốn nghệ thuật được nhìn nhận: "Học từ mọi thứ, nhìn mọi thứ, và trên hết tất cả cảm nhận mọi thứ".