Tọa đàm ra mắt ba cuốn sách của nhà văn đoạt giải Nobel Annie Ernaux

(Sóng trẻ) - Tối ngày 11/5, tại phòng Paris 2, Viện Pháp ở Hà Nội diễn ra buổi tọa đàm ra mắt ba cuốn sách: “Nỗi nhục”, “Cơn cuồng si” và “Một người phụ nữ” của nhà văn Pháp Annie Ernaux - người được trao giải Nobel Văn chương vào tháng 10/2022.

Buổi tọa đàm được phối hợp tổ chức bởi Nhã Nam và Viện Pháp tại Hà Nội, nằm trong khuôn khổ Những ngày văn học Châu Âu 2023 với sự tham dự của ba diễn giả nổi tiếng đến từ Pháp và Việt Nam: Nhà văn Hiền Trang, giáo viên văn học Pháp và Latin - thầy Hervé Ernaux và tiến sĩ văn học Nguyễn Quyên. Trong buổi tọa đàm, các diễn giả đã có những chia sẻ đặc biệt về nữ nhà văn Annie Ernaux và cách bà cất lên tiếng nói về nữ quyền trong các tác phẩm của mình.

img_20230512_015653.jpg
Các vị diễn giả có mặt trong buổi tọa đàm ra mắt ba cuốn sách của nhà văn Annie Ernaux: “Nỗi nhục”, “Cơn cuồng si” và “Một người phụ nữ”. (Ảnh: Như Ý) 

Annie Ernaux là nữ nhà văn người Pháp đầu tiên dành được giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - giải Nobel Văn chương vì “lòng dũng cảm và sự nhạy bén sắc lạnh bà sử dụng để khám phá ra gốc rễ, sự bất hòa và những hạn chế của kí ức cá nhân". Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, bà luôn có những góc nhìn mới về tầng lớp, giai cấp và theo đuổi tiếng nói của nữ quyền mà theo nhà văn Hiền Trang, bà luôn dũng cảm phô bày những nỗi mặc cảm, những hổ thẹn của bản thân để làm sáng tỏ bản chất của nữ quyền.

gopnik-annie-ernaux-final.jpg
Annie Ernaux - chủ nhân của giải Nobel Văn học năm 2022 với những tác phẩm tôn vinh nữ quyền và khát khao tự do lấy chất liệu từ chính cuộc đời bà.

Theo nhà văn Hiền Trang, trong tác phẩm “Cơn cuồng si”, những nỗi mặc cảm của Annie Ernaux được kể lại khi bà có một cuộc ngoại tình với một người đàn ông đã có gia đình, hé lộ những bí mật sâu thẳm về một mối tình bí mật bị chôn giấu.

Nhà văn chia sẻ: “Sau nhiều thập kỷ trôi qua, chúng ta thấy Annie Ernaux luôn thể hiện một sự yếu thế với nam giới, sự hổ thẹn và luôn đặt bản thân ở dưới vị trí của phái mạnh trong một cuộc tình. Bà thể hiện một cách chân thực rằng, cuộc đời mình luôn xoay quanh những người đàn ông như thế”. Khi người phụ nữ dám phơi bày nỗi sợ, những hổ thẹn của mình, đó là một sự nữ quyền hơn bất cứ sự hô hào, kêu gọi nào.

2-1.png
“Khi người tình của Annie Ernaux biến mất, bà chỉ ước ao rằng anh ta có thể để lại cho mình một ít virus HIV. Điều này mang một nỗi mặc cảm, một sự hổ thẹn kinh khủng đối với người phụ nữ”. (Ảnh: Như Ý)

Thầy Hervé Ernaux chia sẻ rằng ông có thể nhìn thấy hình bóng mình trong những tác phẩm của bà, câu chuyện của ông hòa trộn trong mỗi tác phẩm ấy một cách rất đời. Dưới ngòi bút trào phúng, phê phán mạnh mẽ các thói hư tật xấu của giai cấp tiểu tư sản, Annie Ernaux tiến hành cuộc thoát thân khỏi tầng lớp nghèo hèn bằng con đường học vấn.

Theo thầy Hervé Ernaux, Annie Ernaux luôn cố gắng tỏ ra bình thản nhất, sử dụng những ngôn từ chung nhất về nỗi đau, để miêu tả những chấn thương tâm lý của bản thân, và “viết lách là cách giúp bà chữa lành những vết thương”.

4.png
Thầy Hervé Ernaux cho rằng: “Những cuốn tiểu thuyết của Annie Ernaux là môi trường giải oan, giải nhục cho tầng lớp tiểu tư sản”. (Ảnh: Như Ý)

Tác phẩm “Nỗi nhục” là một nơi khắc họa nên những vết thương sâu trong cuộc đời của nhà văn, mở đầu bằng câu trần thuật đầy sắc lạnh: “Vào một ngày hè bố tôi suýt giết chết mẹ tôi”. Nhà văn Hiền Trang chia sẻ rằng: “Đằng sau hình tượng nhân vật trong tác phẩm của bà là câu chuyện về xã hội học, cuộc đấu tranh giai cấp bằng con đường học vấn và sau này bị phá vỡ bởi chủ nghĩa nam giới, bi kịch xảy đến bởi sự thống trị của đàn ông”.

Trong phần giao lưu với độc giả, trả lời cho câu hỏi liên quan đến tính tự truyện trong tác phẩm của Annie Ernaux, nhà văn Hiền Trang cho rằng, trong văn chương nữ quyền, những người phụ nữ như Annie Ernaux kể về câu chuyện cá nhân của mình, luôn vang vọng với ký ức tập thể. Chị nhấn mạnh: “Trào lưu văn học mới ở Pháp sử dụng khái niệm xã hội học xây dựng tự truyện liên quan đến thực tế xã hội”.

7.png
Độc giả giao lưu cùng diễn giả Hiền Trang. (Ảnh: Như Ý)

Thông qua buổi tọa đàm, các vị diễn giả đã đưa đến cho độc giả những thông tin thú vị về nhà văn Annie Ernaux và hiểu hơn về phong cách sáng tác chiến đấu vì nữ quyền trong các tác phẩm của bà. Bản dịch ba cuốn sách “Nỗi nhục”, “Cơn cuồng si” và “Một người phụ nữ” sẽ được lên kệ sách của Nhã Nam trong thời gian tới.

Ngoài sự kiện trên, từ ngày 13 đến ngày 21/5 Những ngày văn học Châu Âu sẽ tiếp tục với một chuỗi các sự kiện là các buổi giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, ngày hội sách, cuộc thi sáng tác và tìm hiểu văn học Châu Âu,... với sự góp mặt của 13 quốc gia: Anh, Ba Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hungary, Pháp, Phần Lan, Czech, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Ý tại nhiều địa điểm khác nhau như Phố Sách 19/12, Casa Italia, Viện Goethe tại Hà Nội, Viện Pháp tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 13/5 tại tượng đài Lý Thái Tổ.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN