Mang bản sắc Việt ra khỏi khung trời hẹp


(Sóng Trẻ) - Xinh đẹp và tài giỏi chưa đủ để bao quát về Quỳnh Trang – bạn trẻ từng được giải nhất trị giá 1,5 triệu Yên (300 triệu đồng) cho ý tưởng kinh doanh thực phẩm Việt tại Nhật Bản. Cô gái nhỏ ấy còn có hoài bão lớn là mang bản sắc văn hóa Việt Nam qua những món ăn, ngôn ngữ, trang phục và phong tục tập quán Việt giới thiệu với bạn bè quốc tế.

03fa7fcc3_infographic.png
Những thành tích nổi bật của Quỳnh Trang từ khi học sinh và khi học tập tại Kobe International University

Vượt qua trở ngại để thực hiện hoài bão
Cách đây vài tháng, báo chí trong nước đã xôn xao vì thông tin nhóm 3 bạn trẻ Việt Nam giành được giải nhất cuộc thi Business Plan Contest - Lập đề tài kinh doanh do đại học IPU Nhật Bản tổ chức cho đề án kinh doanh thực phẩm Việt tại thành phố Okayama, Nhật Bản. Quỳnh Trang chính là một thành viên trong nhóm 3 bạn đã đạt giải thưởng 1,5 triệu Yên để thực hiện ý tưởng kinh doanh độc đáo đó. 
Chia sẻ về mục đích của dự án này, nhóm bạn chia sẻ: “Chúng mình muốn quảng bá hình ảnh con người Việt Nam, ẩm thực, văn hoá Việt đến bạn bè quốc tế và đặc biệt là người Nhật Bản. Cả nhóm cũng muốn mang hình ảnh du học sinh Việt năng động, giàu ước mơ, có sự quyết tâm ra thế giới.”

03fa7fcc3_anh_1.jpg
Quỳnh Trang đằm thắm mà đầy vẻ trưởng thành bên sắc hoa tử đằng tím biếc của “xứ sở Phù tang”

Ý tưởng kinh doanh khả thi, mới lạ, tuy nhiên, khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng, Trang đã vấp phải khá nhiều khó khăn: “Bọn mình đang tìm nguồn cung cấp và hoàn tất thủ tục giấy tờ. Vì là sinh viên lại không phải người Nhật nên khá rắc rối so với dự kiến. Tư cách lưu trú du học sinh và là người nước nài nên từ giấy tờ đã khó khăn, thời gian cũng không có, nhiều vấn đề của Nhật mình không hiểu hết. Tiền thì cũng không có nhiều phải tiết kiệm.”
Tuy gặp phải nhiều trở ngại, nhưng bằng tâm huyết giành cho dự án và khát khao mang một phần của “máu thịt” quê hương đến nơi xứ người, Quỳnh Trang luôn nỗ lực để giải quyết các rắc rồi và vẫn tràn đầy lòng tin “từ từ từng vấn đề một, mình tin mọi chuyện rồi sẽ suôn sẻ hơn”.

Món ăn Việt - nơi xứ người
Không chỉ tham gia dự án kinh doanh thực phẩm Việt cùng nhóm bạn, Trang còn tham gia rất nhiều hoạt động khác nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Nổi bật là việc tham gia dự án Betoaji, giới thiệu ẩm thực Việt gây quỹ hỗ trợ trẻ em Việt Nam. 

03fa7fcc3_anh_2.png
Quỳnh Trang duyên dáng trong trang phục áo dài tại một chương trình quảng bá văn hóa Việt ở Nhật Bản

Betoaji – Hương vị Việt là dự án do các bạn sinh viên và thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác tại Nhật Bản lập nên. Dự án mang sứ mệnh cao cả “giới thiệu những nét đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè Quốc tế đặc biệt là các bạn Nhật Bản và ngược lại giới thiệu văn hóa Nhật cho người Việt tại Việt Nam. Lợi nhuận thu được từ dự án dành cho các hoạt động xã hội, từ thiện hướng đến trẻ em nghèo tại Việt Nam.”

a4bfc2022_anh_4.jpg
Quỳnh Trang hướng dẫn người phụ nữ Nhật Bản gói bánh chưng tại lớp học nấu ăn của Betoaji

Trong dự án này, Quỳnh Trang cùng các bạn của mình đã tổ chức các lớp dạy nấu ăn món Việt cho người Nhật và người nước nài định kỳ hàng tháng, qua đó giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Nài ra BETOAJI cũng kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho các hoạt động thiện nguyện của mình. Nổi bật là “Quỹ khuyến học BETOAJI” hoạt động từ năm 2013 đến nay nhằm hỗ trợ học bổng cho các học sinh tiểu học nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt tại huyện Ea súp, tỉnh Đắc Lắc nước ta.

“Bản sắc văn hóa Việt’ -  niềm tự hào trước bạn bè quốc tế” 
Những hương vị đậm đà, tà áo dài thướt tha và nụ cười rạng rỡ của cô gái trẻ, đã mang hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, văn minh và đầy lòng hiếu khách đến với Nhật Bản. Không chỉ dừng lại ở đó, Trang có hoài bão lớn hơn thế. Trang hào hứng chia sẻ về dự định tương lai của mình: “Trước tiên, mình muốn làm việc ở doanh nghiệp Nhật và sau đó bước ra những cánh cửa rộng lớn hơn. Đến các nước khác nữa để học hỏi và trải nghiệm thêm, có nhiều kinh nghiệm thì tạo dựng những cái của riêng mình. Và mình vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nhiều dự án để quảng bá về bản sắc văn hóa Việt Nam đến thế giới.”

Nhận thấy người Việt mình vẫn còn những thiếu sót nên Quỳnh Trang đã gửi những lời khuyên chân thành cho các bạn trẻ Việt khi bước chân vào môi trường quốc tế. Đơn cử như ở Nhật Bản: “đúng như mọi người nghĩ, việc học tập, làm việc ở nước nài rất áp lực, nhiều cạnh tranh nhưng thực ra văn hoá Nhật cũng gần với văn hóa Việt, cần tìm hiểu kỹ và chú ý thì sẽ quen dần thôi. Áp lực cũng có mặt tốt của nó, bạn sẽ khai phá được khả năng tiềm ẩn của bản thân. Đặc biệt các bạn phải thực sự chăm chỉ, cầu tiến và trau dồi vốn ngôn ngữ thật tốt để có thể nắm bắt được nhiều cơ hội”. 

Để có thể thành công nơi xứ người, tiếp thu được thật nhiều bài học và truyền tải được những hình ảnh đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam đến với thế giới, chắc chắn Trang đã phải nỗ lực rất nhiều. Cám ơn Quỳnh Trang vì hoài bão và những nỗ lực của bạn. 

Trần Thị Ngọc Mai
Báo đa phương tiện k34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN