Việt Nam, Nhật Bản cùng hòa vang với "Trống và tiếng hát"

(Sóng Trẻ) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm hợp tác và hữu nghị ASEAN - Nhật Bản và Năm hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc mang tên “Trống và tiếng hát”. Chương trình đã diễn ra trong hai ngày 17-18/10 tại Trung tâm nghệ thuật  Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Dự án "Trống và Tiếng hát" được thực hiện bởi 12 nghệ sĩ nhạc cụ bộ gõ truyền thống của 7 nước ASEAN: Việt Nam, Campuchia, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Brunei và Nhật Bản. Để hỗ trợ dàn nhạc và sự hợp tác của các nghệ sĩ, nhà soạn nhạc kiêm đạo diễn danh tiếng Nhật Bản, bà Michiru Oshima cũng tham gia dự án với vai trò là đạo diễn âm nhạc. Với bề dày kinh nghiệm và loạt giải thưởng sáng tác âm nhạc cho truyền hình, phim hoạt hình và phim truyện, bà đã khéo léo dẫn dắt dàn trống để đạt được sự hài hòa đa dạng trong âm nhạc nguyên bản của họ.

Qua 4 tuần cùng nhau sang tác và tập luyện, các nghệ sĩ đã sang tạo nên chương trình hòa nhạc vô cùng đặc sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo những người yêu nghệ thuật đến từ Việt Nam và các quốc gia khác trên Thế giới.

1a40cd291_anh1.jpg

1a40cd291_anh2.jpg

12 nghệ sĩ tài năng của các nước đem tới cho khán giả Việt Nam hơn 10 tiết mục đặc sắc với rất nhiều các nhạc cụ truyền thống khác nhau.

Đại diện Việt Nam có hai nghệ sĩ nhạc cụ bộ gõ truyền thống tham gia. Đó là Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Mai Liên từ Bá Phổ Nhạc đường với cây đàn T’rung và các làn điệu dân ca, cùng với NSƯT Minh Chí từ Nhà hát Chèo Việt Nam với các nhạc cụ bộ gõ của Chèo và dân tộc. Hai nghệ sĩ đều được đánh giá cao với các kỹ năng điêu luyện. Sự tham gia của họ giúp các nghệ sĩ của “Trống và Tiếng hát” sáng tạo nên những nét âm nhạc mới độc đáo dựa trên chất liệu âm nhạc truyền thống Việt Nam.

1a40cd291_anh3.jpg

NSƯT Mai Liên (ở chính giữa hàng dưới) và NSƯT Minh Chí (đứng thứ 2 từ phải sang ở hàng trên) cùng đoàn nghệ sĩ của buổi diễn

Trong số các nghệ sĩ châu Á tham gia biểu diễn còn có các nghệ sĩ tên tuổi như nghệ sĩ Tsubasa Hori đến từ Nhật Bản - cô từng là thành viên trong dàn trống “Kodo” huyền thoại của Nhật Bản, hay nghệ sĩ Kyauk Sein đến từ Miến Điện chơi Pattalar (một loại mộc cầm của Miến Điện) với nhiều giải âm nhạc lớn như Giải âm nhạc hay nhất trong phim tại liên hoan phim năm 2012 ở Myanmar.

1a40cd291_anh4.jpg

Nghệ sĩ Tsubasa Hori đến từ Nhật Bản

1a40cd291_anh5.jpg

Nghệ sĩ Kyauk Sein đến từ Myanmar

Đặc biệt, trong số các tiết mục đặc sắc của chương trình, có một tác phẩm mang tên "One heart" được sáng tác riêng cho tour diễn. Bản nhạc viết về "chúng ta", những con người, qua đó truyền tải thông điệp: Dù có đến từ nhiều quốc gia, có những nền văn hóa, ngôn ngữ, môi trường sống khác nhau, thì suy cho cùng, tận sâu thẳm trái tim, tất cả chúng ta đều là một. Chris Shining Star (LOVEis) đã viết lời và hát biểu diễn. 

 
Bài hát "One heart" (Nguồn: Youtube)

Dự án này hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy thêm các hoạt động giao lưu văn hóa và nghệ thuật trong khối các nước ASEAN và các quốc gia khác trên thế giới, thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau và mối liên kết chặt chẽ giữa các nước trong khối ASEAN qua hơp tác sáng tạo âm nhạc mới.

Chương trình biểu diễn “Trống và Tiếng hát” được giới thiệu tại 6 nước trong khu vực ASEAN là Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Lào và Brunei trong tháng 10 và tháng 11 năm 2013, trước khi kết thúc tại Bunkamura Orchard Hall ở Shibuya, Tokyo vào thứ Tư ngày 18.12.2013.

Ngọc Linh
Lớp Truyền hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN