MC Kim Nguyên Bảo: “Hòn đá lăn sẽ không bao giờ bị đóng rêu”

(Sóng trẻ) - Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng tấm bằng Thạc sĩ Quan hệ quốc tế Học viện Nại giao nhưng Kim Nguyên Bảo lại lựa chọn một hướng đi rất riêng cho mình. Con đường ấy được khởi nguồn từ những chuyến đi.

PV: Chào Nguyên Bảo, được biết đến bạn với rất nhiều vai trò khác nhau: vừa là giảng viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đồng thời cũng là 1 MC, người sáng lập ra KnB Enhance… Không biết đâu là nguồn cảm hứng cho những công việc mà bạn đang thực hiện?

Nguyên Bảo: Nguồn cảm hứng của tôi bắt đầu từ những chuyến đi (cười). Trong suốt 13 năm làm báo, từ khi là một phóng viên nhỏ được đi khắp cả nước đến khi may mắn là đại diện thanh niên Việt Nam, tôi có cơ hội tham dự rất nhiều chương trình giao lưu quốc tế như: ASEAN – Nhật Bản, ASEAN - Ấn Độ, ASEAN - Malaysia … Mỗi chuyến đi ấy, tôi cảm nhận được sâu sắc tình yêu của mình dành cho Đất Nước. Tôi tự hỏi là 2 năm nữa thôi khi các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới có giá trị hiệu lực thì thanh niên Việt Nam sẽ đứng ở đâu trên Đất Nước mình, thanh niên Việt Nam sẽ ở đâu trong khu vực ASEAN? Nhưng tôi tin, chúng ta có đủ bản lĩnh, khả năng và trí tuệ để làm chủ ngay trên chính quê hương.

Tôi cũng bắt đầu từ những điều vi mô, đó là những anh em, bạn bè, đồng chí ở trường đại học. Tôi tin rằng những người có tài năng và phẩm chất nếu nắm tay nhau chắc chắn sẽ làm cho xã hội tốt đẹp hơn đất nước phát triển hơn. Đó là lí do vì sao tôi luôn luôn giữ cho mình năng lượng, sứ mệnh phải cùng tất cả mọi người làm cho thanh niên Việt Nam giỏi hơn nữa.

 
53bb1e4ac_1.jpg
MC Kim Nguyên Bảo trong một chương trình của Bộ Nại giao


PV: Bạn đã truyền năng lượng của mình vào Mô hình đào tạo KnB Enhance như thế nào?

Nguyên Bảo: Tôi thành lập KnB Enhance vào tháng 9 năm 2015. Trên phương diện học thuật, đây là mô hình đào tạo các lĩnh vực MC, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng diễn thuyết trước công chúng. Trên phương diện thực tế, chúng tôi còn giúp các bạn nâng cao hiểu biết về xã hội, những vấn đề diễn ra xung quanh chúng ta để các bạn có một nền tảng vững chắc về mặt lý luận và kiến thức. Chúng tôi mong rằng, qua những khóa học như vậy, các bạn sẽ tự tin hơn, tự chủ hơn đồng thời cũng khiêm tốn hơn, để sẵn sàng cho những cuộc chơi mới. 

Tôi luôn có một điều nói với học sinh của mình, đó là: “không bao giờ tôi đánh giá con cá bằng khả năng leo cây”, quan trọng hơn cả là ngày hôm nay chúng ta phải hơn hôm qua, chiến thắng chính bản thân mình và đừng bao giờ sống bằng ước mơ của người khác.

PV: Hiện nay có rất nhiều trung tâm MC, kĩ năng mềm mọc lên. Làm thế nào để KnB Enhance khẳng định được tên tuổi của mình?

Nguyên Bảo: KnB Enhance là một sáng kiến về đào tạo, chúng tôi chưa bao giờ nói rằng đó là 1 trung tâm MC, slogan của KnB Enhance là :”keen and better” – vững vàng hơn, tốt hơn. 
Không chỉ học về kĩ năng mà còn được học về kiến thức, về cách ứng xử trong cuộc sống. Sau khi kết thúc khóa học, các bạn còn được tham gia câu lạc bộ Ong xanh – nơi các cựu học viên có thể cùng giao lưu, gặp gỡ nhau.

 53bb1e4ac_2.jpg
Các học viên của KnB trong buổi giao lưu với MC Diệp Chi

PV: Bạn có gặp khó khăn gì khi thành lập KnB Enhance không?

Nguyên Bảo: Có chứ (mỉm cười). Chúng tôi gặp khó khan rất lớn về địa điểm. Các bạn biết đấy, chuyện thuê nhà ở Hà Nội không hề dễ dàng chút nào. Có những thời điểm số lượng học viên đăng kí rất đông nhưng chúng tôi lại không thể sắp xếp được địa điểm học.

Không chỉ vậy, việc bố trí thời gian cũng là 1 thách thức vì ekip ai cũng trẻ và đều có những dự định riêng, nhưng thật hạnh phúc vì chúng tôi đã vượt qua được khó khan ấy bởi chúng tôi quan niệm rằng: Ước mơ còn ở phía trước mà thời gian thì ở lại sau lưng.

PV: Mình thấy ở Nguyên Bảo rất giàu năng lượng khi bạn vừa đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau nhưng vẫn không bỏ qua cơ hội được đến những vùng đất mới, Bảo đã đi những vùng đất nào rồi? Sau mỗi chuyến đi bạn nhận được điều gì?

Nguyên Bảo: Năm 20 tuổi là đánh dấu cột mốc tôi chính thức đi được 7 vùng địa lý trong cả nước, từ vùng Tây Bắc cho đến Nam Bộ. Tôi may mắn được Trung ương Đoàn cộng sản thanh niên Hồ Chí Minh lựa chọn là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu thăm đảo Trường Sa năm 2013. Có nhiều người nói là đi Trường Sa còn khó hơn cả đi nước nài nên tôi quyết định sau khi đi Trường Sa sẽ ra nước nài (cười). Đến thời điểm này tôi đã đi được 8 quốc gia, và đều là các chương trình trao đổi Chính phủ hoặc giáo dục

Đây là điều tôi rất tự hào và tôi nghĩ điều tôi nhận được thật đơn giản: hòn đá mà lăn sẽ không bao giờ bị đóng rêu.

 53bb1e4ac_3.jpg
Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm thú vị với MC Kim Nguyên Bảo

PV: Nếu được nhắn gửi 1 thông điệp đến các bạn trẻ về hành trình theo đuổi đam mê, bạn sẽ nói gì?

Nguyên Bảo: Tôi nghĩ các bạn trẻ đừng bao giờ sống bằng ước mơ của người khác, đừng nhìn vào thành công của người này hay thất bại của người khác để tán dương hoặc dè bỉu. Thay vào đó bạn nên suy nghĩ xem bạn là ai, năng lực của bạn đến đâu, lĩnh vực nào thực sự thuộc về bạn. Theo tôi, tuổi trẻ chỉ có 10 năm, sẽ rất hoài phí nếu như bạn cứ thử đi thử lại.

Trong quá trình học  điều gì đó, học sâu chứ đừng học quá rộng bởi “một nghề cho chin còn hơn chin nghề”. Nên trau dồi chuyên môn để có một “chốn đi về”, một nền tảng kiến thức.

Bạn cũng đừng quên xây dựng kế hoạch cho bản thân và cố gắng thực hiện nó.

Và điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ với các bạn, đó là hiện nay dù thời đại công nghệ có phát triển nhưng tôi luôn mong các bạn có một cuốn sổ tay. Cuốn sổ đó sẽ giúp các bạn ghi nhớ thông tin, những câu chuyện xung quanh mình và là một người bạn luôn song hành. Mình mong các bạn thành công và luôn theo đuổi đam mê của mình. 

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện rất thú vị này, mong rằng trong tương lai bạn sẽ có thêm thật nhiều năng lượng để đưa mô hình đào tạo KnB Enhance phát triển mạnh hơn nữa!


Trần Thị Loan
Báo mạng điện tử k33

Thông tin MC Kim Nguyên Bảo:
-  Cựu sinh viên k30 Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từng tham gia BCH Đoàn trường, Trưởng ban Truyền thông – Đối nại (Bee Team), Đội trưởng Đội Văn nghệ Xung kích, Bí thư Liên chi đoàn Quan hệ quốc tế.
- Thủ khoa đầu vào và nhận bằng Thạc sĩ Quan hệ quốc tế tại Học viện Nại giao Việt Nam.
- Hiện anh đang là giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Báo cáo viên Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung Ương.
- Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tại Chương trình giao lưu thanh niên Đông Nam Á – Malaysia lần thứ 3; Đại biểu chính thức của Việt Nam tại các chương trình trao đổi sinh viên ASEAN - Ấn Độ, giao lưu thanh niên Đông Á – Nhật Bản; giao lưu thanh niên Việt Nam – Hàn Quốc; đại biểu Diễn đàn Thanh niên Thế giới lần thứ 27 năm 2016 tại Seoul; 1/10 thanh niên tiêu biểu do Trung ương Đoàn lựa chọn thăm Quần đảo Trường Sa năm 2013.
- 9.2015: sáng lập mô hình đào tạo KnB Enhance (MC, thuyết trình, diễn thuyết, kiến thức khoa học xã hội, nại ngữ).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN