Mối liên hệ giữa băng tan với sự phát tán virus nguy hiểm ở Bắc Cực

(Sóng trẻ) - Hiện tượng băng tan được thấy ở Bắc Cực trong những thập kỷ gần đây được các nhà khoa học liên hệ với sự lây lan của một loại virus chết người ở các loài động vật biển có vú.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng virus Phocine (PDV) đã lây lan từ động vật ở Bắc Đại Tây Dương đến các quần thể ở Bắc Thái Bình Dương. Họ cho biết sự lây lan của mầm bệnh có thể trở nên phổ biến hơn khi băng giảm dần.

d8b64cb10_201404130838seaotters.jpg

Một nghiên cứu kéo dài 15 năm đã theo dõi hải cẩu, sư tử biển và rái cá qua vệ tinh

Băng tan ở Bắc Cực là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về biến đổi khí hậu trên trái đất trong bốn thập kỷ qua. Theo Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu, băng đã giảm khoảng 12% mỗi thập kỷ từ năm 1979 đến 2018.

"Sự suy giảm băng biển vào tháng 9 này là chưa từng có trong ít nhất 1000 năm qua. Băng ở Bắc Cực đã mỏng đi, cùng với đó là sự chuyển đổi sang băng trẻ hơn. Từ năm 1979 đến 2018, tỷ lệ thực sự của băng nhiều năm (ít nhất là 5 năm tuổi) đã giảm khoảng 90%", IPCC cho biết trong báo cáo của họ về các đại dương và tầng lạnh được công bố vào tháng 9/2019.

Trong bối cảnh này, các nhà nghiên cứu đã điều tra khả năng lây nhiễm PDV, gây ra một số lượng lớn hải cẩu cảng ở Bắc Đại Tây Dương tử vong vào năm 2002. Nhưng sự bùng phát của virus đã không được nhìn thấy ở các sinh vật biển Bắc Thái Bình Dương cho đến năm 2004 khi PDV được tìm thấy ở rái cá biển khu vực phía bắc Alaska.

Các mẫu được thu thập từ 2500 động vật biển có vú ở nhiều địa điểm khác nhau trong suốt quá trình nghiên cứu. Dữ liệu vệ tinh từ các động vật được gắn thẻ ghi lại vị trí. Điều này tương quan với dữ liệu về sự suy giảm băng biển.

Các nhà khoa học cho rằng sự tan chảy kỷ lục của băng biển vào tháng 8/2002 đã xảy ra sau khi phơi nhiễm và nhiễm PDV trên diện rộng ở sư tử biển Steller ở Bắc Thái Bình Dương vào năm 2003 và 2004 với hơn 30% động vật có kết quả dương tính. Tỷ lệ nhiễm PDV sau đó đã giảm cho đến khi nó đạt đỉnh trở lại vào năm 2009, sau khi có sự hiện diện của các tuyến đường nước mở trong năm 2008.

Tiến sĩ Tracey ldstein, từ Đại học California, Davis, cho biết: "Băng tan đang khiến động vật biển hoang dã tìm kiếm thức ăn trong môi trường sống mới và loại bỏ rào cản vật lý đó, cho phép chúng có những con đường mới để chúng di chuyển. Khi di chuyển và tiếp xúc với các loài khác, chúng mang theo cơ hội để giới thiệu và truyền bệnh truyền nhiễm mới, với những tác động có khả năng tàn phá lớn”.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng xu hướng này có thể tiếp tục phát triển bởi họ tin rằng những thay đổi do khí hậu trong đại dương Bắc Cực sẽ tăng lên. Cơ hội lây lan mầm bệnh có thể sẽ ngày càng nhiều, với hậu quả là sức khỏe của nhiều loài động vật biển và ngay cả con người bị đe doạ trầm trọng.

Phương Thảo (Theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN