Mức giá cao ngất ngưởng của các concert Kpop
(Sóng trẻ) - Giá vé xem concert của các thần tượng Kpop ngày càng tăng cao so với độ tuổi và mức thu nhập của phần lớn người hâm mộ khiến nhiều người phàn nàn.
Do Hee Yeon, một người hâm mộ Kpop ở độ tuổi 20, gần đây đã bỏ ra 471.000 won (361 USD) để tham dự 3 buổi concert của nhóm nhạc SHINee. Những fan hâm mộ Kpop thường mua vé cho nhiều đêm nhạc của cùng một nhóm nhạc, vì họ có ít cơ hội gặp và thưởng thức màn trình diễn của thần tượng họ yêu thích.
Tuy nhiên, giá vé quá đắt đối với những sinh viên chưa có việc làm ổn định như Do Hee Yeon. Theo The Korea Times, trước đại dịch Covid - 19 một vé xem hòa nhạc từng có giá trung bình khoảng 120.000 won (hơn 2 triệu đồng), nhưng gần đây đã tăng gần 30% lên 157.000 won (gần 3 triệu đồng).
Giá vé ngày càng tăng cao
“Một người bạn của tôi đang có dự định làm thêm công việc phụ để có tiền mua vé. Chúng tôi phải chịu trả một mức giá cao ngất ngưởng vì rất mong muốn được nhìn thấy thần tượng của mình trên sân khấu. Nhưng dường như tình yêu Kpop của chúng tôi đang bị lợi dụng, nếu tiếp tục tăng giá chúng tôi không đủ khả năng để tham gia trong tương lai nữa”, Do Hee Yeon chia sẻ với The Korea Times.
Tờ báo này cũng nhận định, việc tăng giá vé là có thật. Vào năm 2019, tất cả các hạng vé trong buổi biểu diễn Love Yourself: Speak Yourself của BTS tại Sân vận động Olympic Jamsil, đông nam Seoul, có giá trung bình 110.000 won. Nhưng concert của BTS diễn ra năm ngoái tại cùng một địa điểm giá VIP đã tăng gấp đôi lên 220.000 won.
HYBE (công ty chủ quản của BTS) cũng đã tăng giá vé concert của các nghệ sĩ khác trực thuộc công ty, bao gồm TXT, Seventeen và ENHYPEN. Năm 2022, giá vé trung bình tất cả các biểu biểu diễn của họ là 132.000 won, giúp công ty thu về doanh thu khổng lồ 198,1 triệu USD.
Không dừng lại ở đó, năm nay HYBE quyết định tăng giá vé VIP và vé tiêu chuẩn với giá lần lượt là 198.000 won và 154.000 won. Việc tăng 50% so với giá vé concert vào năm ngoái đã khiến người hâm mộ bất bình trước giá vé tăng chóng mặt.
Tại Thái Lan, giá vé của concert Kpop đã tăng gần 20% kể từ năm 2019, theo hãng truyền thông địa phương MGR Online. Đặc biệt, vé VIP cho buổi biểu diễn mới nhất của BLACKPINK có giá 14.800 baht (419,5 USD), cao gần gấp 3 so với giá vé trung bình của nghệ sĩ trong nước là 5.270 bath.
Một số người hâm mộ Thái Lan đã đưa vấn đề này đến Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng nhưng chính phủ không có giải pháp nào cho vấn đề này. Họ cho biết không có luật nào để điều chỉnh giá cả, giá được thiết lập dựa trên sự đồng thuận giữa người bán và người tiêu dùng. Vậy nên kiểm soát giá là điều không thể.
Lý do giá vé concert Kpop có mức giá đắt đỏ
Theo Lee Eun Hee (giáo sư khoa Tiêu dùng, trường Đại học Inha), tương tự Thái Lan tại Hàn Quốc, chính phủ cũng không thể kiểm soát giá những mặt hàng không thiếu yếu như vé xem concert.
“Kiểm soát giá không phải là một lựa chọn trong thị trường cạnh tranh tự do như hiện nay và không có tiêu chí nào để đánh giá một vé concert có quá đắt hay không”, bà Lee Eun Hee giải thích.
“Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của hầu hết các loại vé Kpop khá cao, do chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,1% vào năm ngoái. Với tỉ lệ tăng cao như vậy khiến người hâm mộ cảm thấy bức xúc” chuyên gia chia sẻ thêm.
Bà Lee cũng chỉ ra rằng, những người hâm mộ Kpop chủ yếu là những người trẻ tuổi. Theo công cụ theo dõi doanh số bán album của Hanteo, những người có độ tuổi thanh thiếu niên và 20 chiếm hơn 89% lượng người hâm mộ Kpop toàn cầu vào năm 2021.
“Phần lớn fan Kpop là thanh thiếu niên, những người không đủ khả năng chi trả số tiền lớn để mua vé, các công ty giải trí nên lưu ý vấn đề này”, Lee Gyu Tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason, Hàn Quốc cũng cho rằng giá vé concert khiến người hâm mộ đang phải trả mức giá khá đắt, đặc biệt với những người đến từ các quốc gia có sức mua thấp. Có nhiều lý do khiến giá vé ngày càng cao.
“Đại dịch Covid - 19, khiến giá cả tăng vọt ở hầu hết mọi thứ, từ nguồn nhân lực đến phương tiện vận chuyển”, ông Lee chia sẻ với The Korea Times.
“Các concert Kpop ngày nay phát triển về quy mô và chất lượng cũng được cải thiện. Vì vậy cần nhiều nhân viên và thiết bị hơn, nhiều buổi biểu diễn có các ban nhạc sống, tất cả đều cần chi phí. Do đó, việc tăng giá vé là khó tránh khỏi”, ông Lee Gyu Tag nhận định.
Chuyên gia nói thêm giá vé của các concert Kpop không có giá đắt “cắt cổ” so với concert của các ca sĩ ở quốc gia OECD (PV: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thành lập năm 1961, hiện có 34 thành viên, chủ yếu là các nước phát triển). Ông cũng đưa ra ví dụ về concert của nhạc sĩ người Mỹ Bruno Mars và ban nhạc rock Ailen U2.
Giá cao nhất cho buổi biểu diễn tại Hàn Quốc của Bruno Mars diễn ra tại Sân vận động Olympic Jamsil ở phía nam Seoul ngày 17/6 là 250.000 won (189 USD). Trong trường hợp concert tại Seoul năm 2019 của Ailen U2, những chiếc ghế tốt nhất được bán với giá 454.000 won (344 USD). Ông Lee tin rằng các công ty giải trí Kpop có hai cách để xoa dịu những người hâm mộ đang bất mãn.
“Họ có thể giảm giá vé bằng cách tổ chức các buổi biểu diễn ở địa điểm nhỏ hơn nhưng vẫn thu hút nhiều người hâm mộ. Hoặc nâng chất lượng biểu diễn, để khán giả cảm thấy họ bỏ ra một số tiền xứng đáng. Nhiều buổi diễn tại các sân vận động lớn trông không khác nhiều so với sân vận động nhỏ hơn về chất lượng”.
Ngoài ra, các công ty giải trí Kpop nên có ý tưởng để làm phong phú thêm trải nghiệm của khán giả, có thể bằng cách đầu tư nhiều hơn vào hình ảnh và sân khấu để xoa dịu khán giả và xứng tầm với giá vé”, chuyên gia nhận định.
Nguồn: The Korea Times