Muôn vẻ mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ

(Sóng trẻ) - Trong thời đại công nghệ, mạng xã hội trở thành diễn đàn lý tưởng cho những ai muốn chia sẻ những mâm cỗ đa dạng, phong phú của nhà mình.

Một trong những điểm nhấn của Tết Đoan Ngọ làm mâm cỗ cúng đa dạng, bắt mắt với những đặc trưng riên của từng vùng miền. Mỗi món ăn, mỗi lễ vật có trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ đều mang những ý nghĩa riêng của từng vùng. Người miền Bắc thường diệt sâu bọ ngay khi thức dậy vào sáng sớm, món ăn chủ yếu bằng rượu nếp, bánh tro và hoa quả. Người miền Trung và miền Nam thì có món bánh ú lá tre hoặc bánh tro với nguyên liệu cũng là gạo nếp, đậu xanh.

Từ khi xuất hiện các hội nhóm dành cho những người yêu nấu nướng trên facebook, những người có niềm đam mê với ẩm thực đã tìm được diễn đàn chung để chia sẻ những món ăn mình làm với cộng đồng. Trong dịp Tết Đoan Ngọ cũng không ngoại lệ, nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) có hẳn một chuyên mục riêng dành cho những gia đình muốn chia sẻ mâm cỗ ngày Tết giữa năm.

bong-tung.jpg
Những hội nhóm dành cho người yêu nấu nướng là diễn đàn để mọi người trổ tài khéo tay của mình qua những mâm cúng đẹp mắt (Ảnh: Facebook Bông Tùng). 

Tài khoản Facebook Bông Tùng chia sẻ: "Buổi sáng của ngày tết Đoan ngọ, mấy anh chị em chúng tôi dậy từ sớm, ngồi ngóng mẹ đi chợ về, trong chiếc làn nhựa cũ của mẹ là 1 gói hoa nhỏ, vài chiếc bánh tro, một túm quả vải, một ít quả mận hay mấy quả dưa lê…. và thứ đặc biệt mà chị em chúng tôi dán mắt vào là gói rượu nếp được bọc trong chiếc lá sen xanh mướt. Rồi chúng tôi khẩn trương giúp Mẹ lau dọn bày biện các thứ lên ban thờ, mẹ bắt đầu thắp hương và khấn vái trời Phật , tổ tiên. Và việc của chúng tôi là ngồi đợi khi hết tuần hương là nhắc mẹ xin lộc cho chúng con. Món đầu tiên chúng tôi tranh nhau ăn là rượu nếp, ăn vèo phát hết luôn cả bát rượu nếp, xong thấy trong người lâng lâng, rất khoái trí và rủ nhau chạy đi chơi".

Cũng có những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với ngày Tết Đoan Ngọ, chủ tài khoản  facebook Hoàng Minh rất vui khi thấy các con mình cũng háo hức khi ngày diệt sâu bọ đến: "Những đứa trẻ hôm nay của tôi cũng háo hức lắm, loanh quanh với lá sen mẹ mang từ đầm về cùng những thức quả ngày hè. Răng hai đứa vẫn chưa được đánh, chúng ngồi chờ mẹ dâng hương để rồi thụ lộc. Hôm nay quyết diệt tụi sâu trong bụng cho sạch sẽ. Đối với những đứa trẻ thì chỉ cần biết ý nghĩa vậy thôi là đã vui cả ngày rồi"

tommy-hoang-minh.jpg
Ngày Tết Đoan Ngọ, trong nhà có thêm sự xuất hiện của các loại hoa và  các thức ăn, thức uống đặc biệt; tạo niềm vui lớn cho những gia đình có trẻ nhỏ (Ảnh: Facebook Hoàng Minh).
nguyen-thanh-hoa.jpg
Xôi lục sắc và sữa cốm sen khiến mâm cũng ngày Tết Đoan Ngọ của gia đình chị Nguyễn Thanh Hoà - một người dùng mạng xã hội - trở nên bắt mắt hơn hẳn (Ảnh: Facebook Nguyễn Thanh Hoà).
chau-hoai-anh.jpg
Chủ tài khoản Châu Hoài Anh còn tỉ mỉ hướng dẫn cho mọi người trong nhóm Yêu Bếp công thức nấu từng món mà gia đình chị làm trong ngày Tết Đoan Ngọ (Ảnh: Facebook Châu Hoài Anh).

Là người con xa xứ, mỗi khi Tết Đoan Ngọ về, chị Phạm Như Ngọc lại cảm thấy nhớ quê hương, nhớ mâm cỗ ngày diệt sâu bọ mẹ làm. Chị chia sẻ: "Dịp này mẹ tôi làm cơm cúng rất to, có năm mẹ làm tới 5 con vịt mời cả họ cùng tới ăn Tết. Lúc đấy còn nhỏ nên cũng chỉ chạy chơi xung quanh xóm, tới bữa cơm mẹ gọi về miếng nào ngon nhất mẹ dành phần cho, sau bao năm giờ có gia đình riêng, tôi vẫn không quên được những bữa cơm mẹ làm trong những ngày lễ Tết". 

pham-nhu-ngoc.jpg
Chia sẻ những món ăn mình làm trong ngày Tết Đoan Ngọ, chị Ngọc cũng mong dịch bệnh sớm qua nhanh để mọi người có thể quây quần, đoàn tụ bên gia đình trong những dịp như thế này (Ảnh: Facebook Phạm Như Ngọc).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN