Mỹ: Bác sĩ phải đề nghị phá thai nếu tính mạng sản phụ gặp nguy hiểm

(Sóng trẻ) - Chính quyền Mỹ cho biết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải cung cấp dịch vụ phá thai nếu tính mạng của một người mẹ gặp rủi ro và các thủ tục được tiến hành trong những trường hợp như vậy sẽ được bảo vệ theo luật liên bang, bất kể các lệnh cấm khác nhau của tiểu bang.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden ký một lệnh hành pháp cho phép phụ nữ có cơ hội tiếp cận các dịch vụ để chấm dứt việc mang thai sau quyết định của tòa án hàng đầu nước Mỹ vào tháng trước.

hdrvxxwtrboonlc5ootrponume.jpg
Những người biểu tình cầm biển báo khi họ tham dự cuộc biểu tình Đoàn kết Quyền Phá thai, sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật lại quyết định của Roe v Wade hợp pháp hóa việc phá thai, ở London

Bộ Y tế & Dịch vụ Nhân sinh cho biết các bác sĩ phải cung cấp phương pháp điều trị nếu họ tin rằng một bệnh nhân mang thai đang trải qua tình trạng y tế khẩn cấp theo định nghĩa của Đạo luật Điều trị Y tế khẩn cấp và Lao động Tích cực (EMTALA) và nếu phá thai là một "phương pháp điều trị ổn định".

EMTALA yêu cầu các cơ sở y tế xác định liệu một người đang tìm cách điều trị có thể chuyển dạ hay họ phải đối mặt với tình huống sức khỏe khẩn cấp và cũng bảo vệ các nhà cung cấp khi cung cấp dịch vụ phá thai được ủy quyền hợp pháp trong những tình huống như vậy.

Bộ cho biết trong một tuyên bố các tình trạng khẩn cấp bao gồm "mang thai ngoài tử cung, biến chứng sẩy thai hoặc rối loạn tăng huyết áp cấp cứu, tiền sản giật với các đặc điểm nghiêm trọng". Bộ y tế cho biết, hướng dẫn này không phản ánh chính sách mới, mà chỉ nhắc nhở các bác sĩ và nhà cung cấp về các nghĩa vụ hiện có của họ theo luật liên bang.

Ngày 10/7, Biden cho biết ông đã yêu cầu chính quyền của mình xem xét liệu ông có thẩm quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng liên quan đến phá thai hay không. Nhà Trắng đã phải chịu áp lực từ chính đảng của ông Biden để có hành động sau quyết định của Tòa án Tối cao vào tháng trước. Bảo vệ quyền phá thai là vấn đề hàng đầu của phụ nữ, cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters cho thấy hơn 70% người Mỹ cho rằng vấn đề này nên được để cho một phụ nữ và bác sĩ quyết định.

xwpwqgcyormcvbgwb7bmjvvwf4.jpg
Một nhà hoạt động vì quyền phá thai thổi còi đảng vào những người biểu tình chống phá thai bên ngoài Tổ chức Y tế Phụ nữ

Nguồn: REUTERS

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN