Ngôi chùa cổ đứng trước nguy cơ sụp đổ sau gần 700 năm tồn tại Hà Nội

(Sóng trẻ) - Được xây dựng từ năm 1328 chùa Tre (ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đang xuống cấp trầm trọng, khiến nhiều người dân quan ngại đến dâng hương, lễ phật vì sợ chùa sập.

hinh-anh-ngoi-chua-xuong-cap.JPG
Chùa Tre nay đã xuống cấp

 

Chùa Tre (hay còn gọi là Diễn Phúc Tự) nằm ở thôn Đại Nghiệp (xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), được xây dựng vào thời Trần, đến nay đã gần 700 năm tuổi. Các hình chạm khắc hoa dây, hình rồng đều mang nét đặc trưng nghệ thuật từ thời Lý -Trần.

hinh-anh-cong-chua.JPG
Cổng Chùa Tre

Phía bên ngoài cổng chùa được xây dựng khang trang với 3 chữ Hán “Diễm Phúc Tự” trái ngược hoàn toàn với khung cảnh ngôi chùa sập xệ bên trong.

hinh-anh-mai-ngoi-bi-thung.JPG
Mái ngói Chùa Tre thủng nhiều chỗ

Nhiều năm trở lại đây, ngôi chùa có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, mái ngói vỡ vụn, thủng nhiều chỗ, tường nhà nhiều vết nứt, mạch vôi vữa vỡ, cột nhà, cửa gỗ bị mối mọt đục khoét.

hinh-anh-cot-nha-bi-moi-duc.JPG
Cột nhà bị mối đục

Theo ghi nhận của phóng viên, ngôi chùa xuống cấp từ năm 2017, các hạng mục xuống cấp trầm trọng, rêu phong mọc um tùm. Ngôi chùa gần 700 tuổi nhưng không được chứng nhận là di tích lịch sử quốc gia do những sắc phong đã bị mất từ lâu. 

hinh-anh-bia-tuong-moc-reu.JPG
Bia tượng mọc rong rêu

"Phần mái ngói của ngôi chùa bị hư hỏng nặng nề. Trụ bằng gỗ mục nát, rỗng bên trong, người dân không ai dám vào để thắp hương vì sợ sập. Tôi cũng không dám vào thắp hương nếu ở ngoài không có người", trụ trì Thích Đàm Vinh chia sẻ. 

hinh-anh-mai-ngoi-lo-thien.JPG
Mái ngói hư hỏng nặng, lộ thiên 

Mái ngói ngôi chùa đã bị hư hỏng nặng, không ít vị trí đã vỡ, thậm chí lộ thiên. Mưa nhiều, mái dột, khiến cho một số pho tượng gỗ bị ẩm mốc, mục nát.

hinh-anh-canh-bao-tai-chua.JPG
Biển cảnh báo tại chùa

Hiện nay nhà chùa cũng đã phải treo biển cảnh báo nguy hiểm mưa bão tại chùa để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như du khách đến chùa dâng hương.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN