Ngôi vương của bộ môn cờ vua chính thức có chủ nhân mới sau 10 năm

(Sóng trẻ) - Tối 30/4 theo giờ Việt Nam, Đại kiện tướng Ding Liren đã xuất sắc vượt qua Đại kiện tướng Ian Nepomniachtchi để trở thành “Vua cờ” Thế giới 2023.

Tại giải đấu tìm ứng viên thách đấu “Vua cờ” vào tháng 6/2022, Ian Nepomniachtchi giành chiến thắng trong 8 Đại kiến tướng mạnh nhất, giành quyền thách đấu với “Vua cờ” Magnus Carlsen. Thế nhưng một tháng sau đó, Đại kiện tướng người Na-uy thông báo rằng anh sẽ không chấp nhận lời thách đấu, và quyết định sẽ nhường lại ngôi vương của mình. Qua đó, suất đấu còn lại được dành cho Đại kiện tướng về nhì tại giải đấu ứng viên, Ding Liren.

Trận đấu của hai kỳ thủ diễn ra cực kỳ gay cấn khi cả hai đều cho thấy sự cẩn thận và chính xác trong từng nước đi của mình. Sau 14 ván cờ tiêu chuẩn kéo dài suốt tháng 4 vừa rồi, Ding Liren và Ian Nepomniachtchi hòa nhau với tỷ số 7-7, và cả hai phải bước vào 4 ván cờ chớp. Ở 3 ván đầu tiên, cả hai đều không mắc sai lầm lớn. Ván thứ tư, Ding Liren tỏ ra bình tĩnh và liên tục tung ra những nước cờ khó khiến đối thủ hoảng loạn và mắc sai lầm liên tiếp từ nước đi thứ 47. Tận dụng thời cơ, Ding Liren đã giành chiến thắng chung cuộc.

Khoảnh khắc đầy cảm xúc của Ding khi anh lần đầu có được danh hiệu
Khoảnh khắc đầy cảm xúc của Ding khi anh lần đầu có được danh hiệu "Vua cờ" (Ảnh: Chess.com)

 

Đây cũng chính là lần đầu tiên có một kỳ thủ người Trung Quốc trở thành “Vua cờ” Thế giới. Trước đó, danh hiệu này được nắm giữ bởi Magnus Carlsen, Đại kiện tướng người Na-uy từ năm 2013. Kể từ năm ấy, anh đã liên tiếp chinh chiến với nhiều “kẻ thách đấu” và anh cũng liên tục bảo vệ thành công ngôi vị của mình.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN