Người thầy thời công nghệ số
(Sóng trẻ) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, công nghệ được áp dụng rộng rãi trong ngành giáo dục. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực số.
Theo khảo sát TALIS 2024, hiện có 64% giáo viên Việt Nam áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy, cao hơn mức trung bình 36% của các quốc gia tham gia khảo sát TALIS 2024. Việt Nam đứng thứ 5 trong số 55 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ giáo viên sử dụng AI, cho thấy giáo viên đang tích cực khai thác công nghệ số để đổi mới phương pháp giảng dạy.
Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, mỗi giáo viên giữ vai trò then chốt, không chỉ vững vàng về chuyên môn mà còn cần nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển kỹ năng số. Các công cụ và nền tảng công nghệ không chỉ hỗ trợ công việc giảng dạy mà còn giúp lớp học truyền thống mở ra nhiều phương thức học thông minh, hiệu quả.
Cô Đinh Trà My, giáo viên Toán tại trường THCS Chu Văn An (Hải Phòng), đã tận dụng bảng tương tác và các mô phỏng trực quan, biến những công thức và số liệu khô khan trong toán học thành hình ảnh sinh động, giúp học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn với môn học.
Cô Trà My chia sẻ: “Khác với cách học truyền thống thường nặng về lý thuyết và ghi chép, việc áp dụng bảng tương tác và mô phỏng trực quan giúp học sinh thực hành ngay trên lớp, nhìn thấy kiến thức dưới dạng hình ảnh sinh động. Nhờ đó, các em hứng thú hơn, chủ động hơn và dễ dàng hiểu sâu các khái niệm toán học, thay vì chỉ học thuộc công thức đơn thuần”.
Tại trường THCS Ái Mộ, Hà Nội, cô Đào Minh Châu, giáo viên Ngữ Văn, đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bài giảng về bài thơ “Đồng dao mùa xuân” của Nguyễn Khoa Điềm. Theo đó, học sinh của cô Châu được trải nghiệm công nghệ thực tế ảo để cảm nhận nội dung và hình ảnh trong thơ, đồng thời tham quan phòng triển lãm tranh AI tái hiện hình ảnh người lính. Việc áp dụng công nghệ giúp quá trình học trở nên trực quan và sinh động hơn.
Cô Đặng Thu Hà, giáo viên Toán tại Trường Tiểu học Quảng Thanh, Hải Phòng biết cách tận dụng những cơ hội mà công nghệ số mang lại để thay đổi phương pháp dạy. Cô Hà linh hoạt khai thác các công cụ như Canva, PowerPoint, AI và chuyển đổi giọng nói để làm bài giảng hấp dẫn hơn với các em nhỏ.
Cô Hà chia sẻ: “Trước đây, mình thường mất nhiều thời gian để tạo hình ảnh minh họa, video, bài hát hay trò chơi phục vụ cho các tiết dạy. Từ khi học cách sử dụng trí tuệ nhân tạo như Chat GPT một cách phù hợp, công cụ này trở thành trợ lý đắc lực, giúp mình sáng tạo bài giảng hiệu quả hơn. Mình luôn cố gắng tạo điều kiện cho học sinh tương tác trực tiếp với bài giảng thay vì chỉ xem video một cách thụ động”.
Bên cạnh đó, cô Hà cũng sử dụng các công cụ thiết kế để sáng tạo ra nhiều ấn phẩm phục vụ hoạt động ngoại khóa, như thư mời họp phụ huynh, biểu tượng của lớp, thư chúc mừng... Những sản phẩm này góp phần tạo môi trường học tập tích cực, thân thiện với học sinh và phụ huynh.

Ngành giáo dục Việt Nam đang nỗ lực nâng cao kỹ năng công nghệ số cho giáo viên. Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia và Nghị quyết số 29-NQ/TW đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu ban hành đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục giai đoạn 2022‑2025, định hướng đến 2030” (Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022), làm cơ sở triển khai chuyển đổi số trong ngành giáo dục.
Phương hướng triển khai chuyển đổi số của Bộ giáo dục tập trung vào nâng cao hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên trong giảng dạy, kiểm tra và đánh giá. Ngành giáo dục cũng đẩy mạnh xây dựng kho học liệu số gồm bài giảng điện tử, sách giáo khoa số, học liệu số đa phương tiện và phần mềm mô phỏng, phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học, đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học và quản lý.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
