Người trẻ đầu tư chứng khoán: “Nếu không đủ kiến thức, kinh nghiệm, bạn sẽ dễ rơi vào cạm bẫy”

(Sóng trẻ) - Trong xu hướng phát triển kinh tế hiện đại, nhiều người trẻ tìm đến đầu tư tài chính với mong muốn làm giàu, đổi đời nhờ "tiền đẻ ra tiền". Tuy nhiên, nếu không đủ tỉnh táo và có kiến thức, kinh nghiệm, nhiều cá nhân dễ sa vào cạm bẫy tiền ảo dẫn đến mất trắng.

Theo số liệu Trung tâm Lưu ký Việt Nam (VSD) vừa công bố, chỉ trong tháng 10-2021 đã hơn 129.500 tài khoản chứng khoán do nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới, tăng gần 13% so với tháng trước. Trong đó, không ít người trẻ bắt đầu đổ xô vào chọn lựa một kênh đầu tư cho riêng mình. Khi thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, xu hướng làm việc tại nhà chiếm ưu thế, việc đầu tư online tăng vọt, chứng khoán trở thành cụm từ quen thuộc với người dân Việt Nam nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức, kinh nghiệm để đầu tư một cách thông minh và thu lại lợi nhuận mong muốn.

1-thumb-luon.png
Chuyên viên tư vấn tài chính Lâm Tuấn

Để có thêm nhiều góc nhìn về lĩnh vực đầu tư tài chính, PV đã có cuộc trò chuyện với anh Lâm Tuấn – chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân, thành viên của cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, hiện đang cố vấn cho hơn 2000 nhà đầu tư tài chính.

- Thưa anh Lâm Tuấn, hiện nay chứng khoán là thị trường khá phổ biến, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và tham gia đầu tư. Việc đưa ra quyết định khi bản thân còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm như vậy thì anh đánh giá như thế nào?

Chuyên viên tư vấn tài chính Lâm Tuấn: Trong mô hình kim tứ đồ của tác giả Robert Kiyosaki của bộ sách “Dạy con làm giàu” tác giả đã đề cập ra 4 cách kiếm tiền cho mọi người: đi làm thuê, kinh doanh, làm chủ doanh nghiệp và trở thành một nhà đầu tư. Vì thế, khi là một người trẻ đã có mong muốn tham gia thị trường chứng khoán là một điều hợp lý giúp mỗi cá nhân kích thích tư duy của mình. Tuy nhiên khi còn là sinh viên, đang phụ thuộc tài chính vào bố mẹ thì chúng ta phải đặt mục tiêu đến với chứng khoán không phải kiếm tiền mà nên thử thách bản thân ở một lĩnh vực mới để tích lũy kinh nghiệm.

2.png
Đầu tư chứng khoán là một cách giúp người trẻ tích lũy kinh nghiệm

Hiện nay, người trẻ khi có nhiều thời gian, sở hữu đầu óc, minh mẫn, thông minh thì nên biết tận dụng chúng để tập trung vào học tập, học hỏi nhiều điều thú vị từ cuộc sống. Do đó, nếu biết có cảm hứng, đam mê với chứng khoán thì nên tham gia giao dịch các mã cổ phiếu hoặc nhìn thị trường lên xuống hàng ngày để cảm nhận bản thân khi trở thành một nhà đầu tư sẽ như thế nào.

- Việc tham gia vào thị trường chứng khoán quá sớm như vậy thì có tiềm ẩn rủi ro nào đối với các bạn trẻ hay không?

Chuyên viên tư vấn tài chính Lâm Tuấn: Rủi ro lớn nhất đối với người trẻ khi bước chân vào thị trường chứng khoán là có thể mất hết số tiền đầu tư ban đầu. Tiếp theo đó, đầu tư tài chính cũng xuất hiện nhiều cạm bẫy liên quan đến các sàn giao dịch tiền ảo, khiến nhiều người chơi rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, đó chỉ là vấn đề nhỏ nếu người trẻ biết lấy đó làm bàn đẩy để vươn lên, rút ra những bài học và cố gắng kiếm tiền nhờ làm thêm để sở hữu nhiều mã cổ phiếu giá trị.

3.png
Nếu không đủ kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể mất hết số tiền đầu tư ban đầu

Trong thời điểm hiện tại khi các nền tảng đầu tư cũng mở rộng, có nhiều app online trở nên phổ biến giúp các bạn trẻ có nhiều cơ hội đầu tư và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân mình. Ngay từ khi bắt đầu tham gia các bạn trẻ sẽ phải xác định sẽ đối mặt với những rủi ro dù nhỏ hay lớn.

- Có ý kiến cho rằng: Đầu tư tài chính được coi là mảnh đất khá màu mỡ với nhiều loại hình khác nhau, trong đó tiền ảo và chứng khoán là những cách phổ biến với nhiều người trẻ. Dưới góc nhìn của người làm cố vấn kinh tế, anh đánh giá như thế nào về sự khác biệt trong cách thức hoạt động của chứng khoán và đầu tư tiền ảo?

Chuyên viên tư vấn tài chính Lâm Tuấn: Đầu tư tiền ảo là một hoạt động chứa nhiều rủi ro, thậm chí bạn có thể rơi vào bẫy của các tổ chức, cá nhân lừa đảo dẫn đến mất hết tài sản. Có 3 cấp độ mà người tham gia sàn giao dịch tiền ảo sẽ phải đối mặt: rủi ro, rất rủi ro và mất trắng. Ở cương vị là cố vấn tài chính, mình luôn khuyên các bạn hãy tham gia các thị trường tài chính mà được Bộ Tài chính Việt Nam cấp phép như: thị trường chứng, vàng, trái phiếu, cổ phiếu, bất động sản hoặc bảo hiểm.

4.jpg
Tiền ảo vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại thì Việt Nam vẫn chưa cấp phép cho tiền ảo hoạt động, đây cũng là điểm khác biệt so với đầu tư tài chính. Trong chứng khoán có một khái niệm về rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng, tức rủi ro càng cao thì lợi nhuận kỳ vọng càng cao. Ở biên độ giao động của thị trường cổ phiếu có thể 10% một ngày nhưng ở thị trường tiền ảo thì lên xuống thất thường từ 50, 60, 80, 90% thậm chí cháy tài khoản. Vì thế, nếu người đầu tư không đủ tỉnh táo và thông minh, bạn có thể rơi vào vòng xoáy của cạm bẫy trong các sàn giao dịch tiền ảo.

- Đầu tư vào chứng khoán có thể mang đến lợi nhuận rất cao cho những người tham gia nếu biết lựa chọn đúng công ty có sức tăng trưởng tốt. Anh có thể đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ đã, đang và sắp muốn gia nhập vào thị trường này hay không?

Chuyên viên tư vấn tài chính Lâm Tuấn: Vẫn có một phần nhỏ trong giới trẻ rơi vào những cạm bẫy tài chính và phải trả giá nhưng không thể phủ nhận những bạn trẻ giỏi và có triển vọng khác. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng và kỳ vọng thế hệ trẻ sau này khi đã có nhiều công cụ và kiến thức thì có thể phát triển tốt hơn.

Lời khuyên cho các bạn trẻ là kiến thức và kinh nghiệm là hai điều cần thiết nhất của con người, do đó không ngừng phát triển bản thân, học tập và nghiên cứu từ sách vở, internet để hiểu biết nhiều loại hình đầu tư tài chính. Đối với chứng khoán, bạn nên đầu tư dài hạn và trung hạn, hãy nghĩ đến rủi ro trước để đầu tư những mã để phòng vệ, không nên chỉ quan tâm đến lãi. Sau này khi đã có đủ kinh nghiệm, trải qua nhiều lần thị trường lên xuống bạn sẽ cảm thấy điều đó rất nhẹ nhàng và rèn được tinh thần bình tĩnh, an toàn và tự tin lướt sóng.

- Cảm ơn những chia sẻ của chuyên viên tư vấn tài chính Lâm Tuấn!

Hoàng Huyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN