Nguyễn Hữu Chiến Thắng: Gã MC ngang tàng với chất giọng vàng chinh phục khán giả

(Sóng trẻ) - Không chỉ ghi dấu trong lòng công chúng với chất giọng trầm ấm và truyền cảm đặc trưng, MC Chiến Thắng còn được biết đến với biệt danh "gã MC đanh đá nhất VTV". Anh tự nhận mình là "đĩa khế chua", đôi lúc na nắt, song đó lại là cái na rất riêng mà người nghệ sĩ nào cũng phải mơ ước.

Rất hiếm người chưa từng nghe giọng của MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, dẫu nài đời thật, không phải ai cũng biết tới anh như một trong những cây dẫn "đại thụ" của làng truyền hình Việt Nam. Chất giọng truyền cảm của MC Chiến Thắng trở thành một phần ký ức của khán thính giả xem truyền hình, nhất là với người trót yêu những bộ phim tài liệu, ký sự của VTV.

Bên cạnh chất giọng trầm ấm, MC Chiến Thắng còn ghi dấu ấn trong vai trò dẫn chương trình truyền hình với biệt danh "gã MC đanh đá nhất VTV". Phản ứng na nắt song hành với tính cách điềm đạm cùng chất giọng trầm khàn đặc trưng tạo nên hai mặt đối lập trong một con người. Nhưng với anh, chua hay ngọt đều không phải vấn đề của người nghệ sĩ. Quan trọng nhất là phải sống đúng với suy nghĩ, lý tưởng, sống để không thẹn với mình.

Chất giọng vàng và quá khứ bôn ba, gian khổ

Không nhiều MC có thể tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả chỉ với chất giọng. MC Chiến Thắng là một trong số ít những người làm được điều đó. Anh có chất giọng truyền cảm "trời ban", sở hữu cái duyên hiếm gặp, nhưng con đường trở thành MC của Thắng lại gian nan, gập ghềnh hơn người ta tưởng.

Chia sẻ với Vietnamnet, MC Chiến Thắng kể những ngày tháng học ở Nga là nghèo khó, gian khổ nhất và đến bây giờ anh cũng không hiểu tại sao mình có thể vượt qua: "Tôi rất cảm ơn những ngày tháng đó vì nó cho tôi trưởng thành và khả năng chịu khổ cao hơn. Trong sự khó khăn ngày ấy, tôi có những người bạn mà đến giờ chúng tôi vẫn yêu thương nhau. Bạn cứ tưởng tượng một ai đó đi xa 600 cây số ở bên Nga để mang về vài gói mì sợi, đó chỉ có thể gọi tên bằng hai chữ yêu thương mà thôi''.

Tốt nghiệp đại học Maxim rki ở Nga, về Việt Nam, MC Chiến Thắng thử việc ở các báo. Sau đó khi VTV3 ra đời và tuyển người, anh thi tuyển. Người chấm thi không ai khác chính là MC Lại Văn Sâm và anh Trịnh Lê Văn. Nguyễn Hữu Chiến Thắng trúng tuyển về VTV với vị trí biên dịch phim. Hồi đó VTV vẫn được xem miễn phí những bộ phim phát trên Đài Truyền hình Nga.

237baf1be_infomc.jpg

Tiểu sử sự nghiệp của MC Chiến Thắng

"Lúc đó công việc của tôi là nhét những cuộn băng to như cuốn sách vào thu trước khi nghe và dịch. Đến giờ tôi cũng không nhớ mình đã dịch bao nhiêu bộ phim của Nga, Ý, Mỹ,,..  Nhưng bộ phim đầu tiên thì không quên, đó là Hoa Kalina đỏ, phim kinh điển của Nga. Phim này dịch khó vì nhân vật nói bằng thứ ngôn ngữ không dễ hiểu như người thường", anh trải lòng.

Làm công việc dịch phim được 3 năm, Chiến Thắng chuyển sang chương trình 24 hình/s với vai trò trợ lý hậu cần. Từ bê băng cho đến đưa mic, việc gì anh cũng làm và bỗng nhiên một ngày được đưa lên làm người dẫn chương trình. Trong vai trò mới, Thắng phải đối diện với những ý kiến khen chê. Lúc đầu, anh chia sẻ bản thân thấy tổn thương vì gặp những lời chỉ trích.

Với kiến thức hiểu biết nhiều lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, Chiến Thắng được nhiều đồng nghiệp bạn bè khen ngợi là MC có tài với lối dẫn rất duyên và ấn tương nhưng bản thân anh lại không dám nhận điều đó. Anh quan niệm, tài là thứ trời cho mà cái gì không phải của mình thì không nhất thiết phải vỗ ngực xưng danh.

“MC là người trò chuyện với khán giả. Tôi luôn cố gắng nói ít, vừa đủ, không thừa thãi và ít nhất mang lại chút gì đó thông tin, một chút cảm xúc, một cái gì đó mới. Tôi không thể hiểu biết bằng các nhà phê bình. Tôi chỉ là người ''hóng hớt'' giỏi và truyền lại sự hóng hớt đó trên sóng truyền hình mà thôi", Chiến Thắng chia sẻ.

"Tôi không phiền lòng với danh xưng đanh đá"

Tự nhận mình là "đĩa khế chua" của làng truyền hình Việt Nam, MC Chiến Thắng khẳng định biết rõ danh xưng "chua na", "đanh đá" mà dư luận gán cho mình. Tuy nhiên, anh không thấy phiền vì điều đó. Trái lại, một MC Chiến Thắng chua na, đánh đá nhất cũng là một MC Chiến Thắng hạnh phúc nhất vì anh được sống trọn vẹn với những suy nghĩ, cảm xúc của mình.

"Tôi không phiền lắm khi bị gán cho cái danh xưng đanh đá. Biết đâu rằng có những người sẽ thấy sự đanh đá của tôi mới là thú vị còn khi tôi nói năng trầm tĩnh, khuôn phép lại nhạt nhẽo. Ngôn ngữ chỉ là 1 cái vỏ. Sử dụng ngôn ngữ theo văn phong nào là do chủ thể quyết định. Còn việc nhận xét là việc của những người xung quanh.

Tôi không ngại những phát ngôn thẳng thắn với văn phong gai góc. Bên cạnh chức năng truyền tải thông tin, ngôn ngữ còn có chức năng "làm màu" cho người nói. Vậy tại sao chúng ta không chọn những gam màu rực rỡ dù nó có thể "chua"? Và điều quan trọng là bạn thích cái "chua" thẳng thắn của tôi hay bạn thích cái ngọt giả tạo, tùy bạn! Nếu bạn không chấp nhận được cái "chua" của tôi, tôi né", MC Chiến Thắng không ngại bày tỏ.

2a8e2e0ad_mc2.jpg

MC Chiến Thắng khẳng định không phiền lòng khi bị gọi là chua na, đanh đá

Sự dung dị, giản đơn của anh còn thể hiện trong cách sống. Anh chưa bao giờ đặt ra một tiêu chuẩn cuộc sống theo kiểu phải có xế hộp, nhà lầu hay xa hơn là một gia đình hạnh phúc,... Tất cả những điều đó, anh không phủ nhận có thì tốt bởi với một cuộc sống hiện đại, đó là nhu cầu thường thấy. Anh hài lòng với những gì mình có, và luôn khao khát có những giây phút êm đềm, bình lặng để suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc đời.

Bên cạnh niềm đam mê bất tận dành cho công việc, Thắng còn có khát khao được hát. Những ai đã quen Nguyễn Hữu Chiến Thắng trong vai trò MC vẫn “mắt tròn mắt dẹt” chứng kiến anh cầm mic hát nhạc Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn,... bằng chất giọng nam tính, ấm áp xen lẫn cảm xúc bất tận. Chiến Thắng thừa nhận anh không có chất giọng tuyệt hay, cũng chẳng phải người nổi tiếng khi bước ra sân khấu. Anh chỉ có cái tình, cái tâm.

Nguyễn Hữu Chiến Thắng không giàu có, nhưng sự phóng khoáng và thứ tình cảm chân thật tỏa ra từ con người này khiến bất cứ ai cũng phải siêu lòng. Với người nghệ sĩ, chỉ khi có được cái giàu cảm xúc, giàu tâm huyết và giàu trắc ẩn yêu thương, cuộc sống này mới trở nên đáng sống, đáng hy vọng hơn.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN