Nguyễn Thị Bích Ngọc - Gương mặt tác giả trẻ xuất sắc nhận giải Búa liềm vàng 2018

(Sóng trẻ) - Với vai trò vừa là Biên kịch chính, vừa là Đạo diễn của bộ phim tài liệu “Ngọn lửa lòng dân”, Nguyễn Thị Bích Ngọc - sinh viên lớp Báo Truyền hình K36A2 (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã xuất sắc giành được giải thưởng Tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi tại Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – Búa liềm vàng 2018. Hãy cùng Sóng trẻ trò chuyện với cô gái tài năng này nhé!

PV: Xin chào Bích Ngọc, trước hết thay mặt BBT Sóng trẻ xin được chúc mừng bạn đã đạt giải Tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi Giải Búa liềm vàng 2018 cho bộ phim tài liệu “Ngọn lửa lòng dân”. Được biết Ngọc đang là sinh viên năm 3, chuyên ngành báo Truyền hình của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, liệu đây có phải là một trong những lý do mà Ngọc bén duyên với việc làm phim?

Trước hết mình cũng xin cảm ơn Sóng trẻ với lời chúc mừng về giải thưởng Búa liềm vàng 2018 mà nhóm tác giả bộ phim “Ngọn lửa lòng dân” chúng mình vừa được nhận.

Đúng là việc mình đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành Báo Truyền hình chính là lý do lớn nhất khiến mình bén duyên được với việc làm phim. Bởi vì học Truyền hình, nên mình và bạn Thùy Trang (đồng tác giả phim “Ngọn lửa lòng dân” với mình) luôn cố gắng nắm bắt cơ hội gặp gỡ và học hỏi những người đi trước về kinh nghiệm làm truyền hình. Càng gặp nhiều, càng được nghe nhiều về những kinh nghiệm đó, chúng mình lại càng củng cố được niềm yêu thích và tin tưởng vào chuyên ngành Truyền hình mình đã chọn. Nhận thấy được sự quan tâm cũng như cố gắng của bọn mình trong việc học hỏi và làm về truyền hình, nên Đạo diễn – NSƯT Phạm Việt Tùng- một đạo diễn lão thành đã đứng ra ký hợp đồng làm phim với Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam để cho chúng mình làm bộ phim này.

 b9b8bd676_1.jpg

Nguyễn Thị Bích Ngọc (bên phải) và Chu Thùy Trang là đồng đạo diễn – biên kịch của bộ phim tài liệu “Ngọn lửa lòng dân”

PV: Lần đầu làm phim, lại là phim tài liệu – một thể loại phim mà rất ít bạn trẻ như Bích Ngọc quan tâm, vậy điều gì đã khiến Ngọc lựa chọn nó?

Một người thầy của mình đã nói rằng: Đừng bao giờ sợ cái khó mà chùn bước. Ban đầu làm khó thì sau vẫn làm dễ được. Nhưng ban đầu mà ham làm dễ, thì khi động đến cái khó sẽ bị lúng túng. Phim tài liệu là thể loại khó, mà người trẻ làm sẽ khó thêm nhiều lần. Việc mình chọn làm phim tài liệu đầu tay không phải vì muốn thử thách cái khó trước để sau này làm phim được dễ dàng hơn. Đơn giản là vì đây là cơ hội đến với chúng mình thôi. Và vì đây là cơ hội nên dù là thể loại gì đi chăng nữa (chứ không nhất thiết phải là phim tài liệu) thì chúng mình vẫn sẽ tham gia mà thôi.

PV: Đây là bộ phim có sự kết hợp của 2 đạo diễn trẻ. Cơ duyên nào mà 2 bạn lại kết hợp với nhau để sản xuất bộ phim này?

Mình và bạn Thùy Trang đã có cơ hội học cùng lớp tín chỉ với nhau từ năm nhất, năm hai. Và đến năm 3, tuy không cùng lớp nữa nhưng lại cùng nhau học về chuyên ngành Truyền hình của Học viện Báo chí. Và bọn mình may mắn khi cùng được học người thầy đó là Đạo diễn – NSƯT Phạm Việt Tùng, nên khi ông đại diện ký hợp đồng cho 2 bọn mình làm phim, là 2 bọn mình đã chính thức trở thành cộng sự của nhau, và đồng hành cùng nhau suốt trong thời gian làm phim.

PV: Bích Ngọc có nhắc rất nhiều đến Đạo diễn – NSƯT Phạm Việt Tùng. Phải chăng ông có ảnh hưởng rất lớn đến bạn và sự thành công này?

Đối với mình, Đạo diễn – NSƯT Phạm Việt Tùng thực sự là một người thầy lớn. Ông nhiệt huyết và sẵn sàng truyền đạt hết mọi kinh nghiệm cho lớp trẻ. Bất kỳ ai có tình yêu và muốn học hỏi về nghề ông đều sẵn sàng truyền dạy, chỉ là sự kiên trì học của mọi người đến đâu thôi. Ông ảnh hưởng rất nhiều đến mình. Từ việc xem các phim của ông làm và để ý cách ông thể hiện nội dung qua hình ảnh, đến việc ông sắp xếp bối cảnh, cách phỏng vấn… mình thấy mình cũng áp dụng khá nhiều trong khi làm bộ phim “Ngọn lửa lòng dân”.

b9b8bd676_2.jpg 

Nhóm tác giả Bích Ngọc, Thùy Trang nhận giải thưởng Tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi tại Lễ trao giải Búa liềm vàng 2018

PV: Để hoàn thành một bộ phim tài liệu dài 30 phút như vậy, Ngọc đã mất thời gian bao lâu? Đã có những khó khăn gì khi bạn vừa phải hoàn thành việc học trên lớp, vừa phải dành thời gian cho việc làm phim? 

Thời gian mình đã bỏ ra cho phim này là gần 6 tháng. Mình bắt đầu viết kịch bản từ tháng 5/2018, và đến khi phim được đăng tải lên trang của Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là ngày 21/10. Tính ra cũng gần nửa năm mình mất ăn mất ngủ vì phim.

Khoảng thời gian vừa học, vừa làm phim cực kỳ khó khăn. Mình đã từng vô cùng áp lực trong khoảng thời gian này. Gần 3 tháng mình mới được duyệt kịch bản, vì đây là bộ phim đầu tiên, mình còn nhiều bỡ ngỡ nên đã rất mất công sức cho kịch bản. Cũng trong thời gian làm kịch bản, mình lại rơi vào thời gian ôn thi khá nhiều môn, lại toàn là những môn lý thuyết phải học thuộc. Mình được nghỉ nhiều để ôn bài thi, nhưng mình lại phải san sẻ thời gian để đi viết, sửa kịch bản. Kịch bản của mình đã phải sửa đến 20 lần để hoàn thành được bộ phim này đấy!

PV: Có thể thấy những khó khăn mà các bạn đã trải qua đã được đền đáp bằng thành quả xứng đáng. Vậy trong thời gian tới, Ngọc có dự định gì cho việc làm những bộ phim mới không?

Không chỉ riêng mình, mà cả bạn Thùy Trang vẫn sẽ tiếp tục là người cộng sự cùng mình trong một dự án phim tài liệu mới với chức danh Biên kịch. Dự định chắc chắn là có, nhưng trước hết chúng mình vẫn muốn tập trung vào việc học trên lớp để có tiền đề vững chắc hơn, nên chỉ có thể bật mí đến đây thôi!

PV: Một lần nữa, xin được chúc mừng thành công của Bích Ngọc nói riêng và nhóm tác giả của bộ phim tài liệu “Ngọn lửa lòng dân” nói chung. Chúc cho Ngọc và các bạn cộng sự của mình gặp nhiều may mắn, thuận lợi để tiếp tục sản xuất những bộ phim tài liệu giá trị gửi tới công chúng!

Thu Phượng
Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN