Nhà văn trẻ Chúy: Đừng coi “mẹ đơn thân” như một tấm huy chương

(Sóng Trẻ) - Chúy tên thật là Trần Diệu Thúy (sinh năm 1987), từng được độc giả biết đến với tác phẩm đầu tay “m nắng cho em” xuất bản từ năm 2013, cùng những trang viết bất tận về người phụ nữ trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ. 

Chúy lập gia đình với người đàn ông hơn mình 4 tuổi từ khi còn ngồi trên giảng đường trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. 22 tuổi, chị đã là mẹ của cô bé tên Hải Vy. Cuộc hôn nhân của ông bố bà mẹ trẻ con nhanh chóng đến giai đoạn "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt". 

“Ba người là quá đông cho một chuyện tình cảm. Chính vậy, tôi quyết định giải thoát cho cuộc hôn nhân của mình bằng lựa chọn ly hôn và trở thành mẹ đơn thân. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc tôi cổ vũ lựa chọn ly hôn và buông tay của những người phụ nữ khác", Chúy chia sẻ. 

Trưởng thành từ chính câu chuyện của bản thân mình, suốt 6 năm qua, Chúy đã viết sách, tham gia các diễn đàn về hôn nhân - gia đình dưới vai trò như một người truyền cảm hứng cho những gia đình đang đứng trên bờ vực đổ vỡ. Trong suốt quá trình làm việc của mình, Chúy giúp cho các bạn trẻ hiểu hơn về việc quyết định ly hôn và sống cuộc sống nuôi con một mình, những mặt tối không ai có thể thấy hay cái giá của sự tự do sau ly hôn. 

Đừng coi “mẹ đơn thân” như một tấm huy chương

Hiện nay trong nhiều các hội nhóm chia sẻ phụ nữ hay cuộc sống gia đình, không khó để chúng ta đọc được những lời tâm sự, chia sẻ về việc có nên ly hôn, chấm dứt hành trình hôn nhân của mình khi cuộc sống gia đình đi vào bế tắc. Những chia sẻ này nhanh chóng nhận được ủng hộ, đồng cảm đến từ nhiều người khác. Thậm chí, từng có thời gian, làm mẹ đơn thân đã thành trào lưu trong mắt các bạn trẻ. 

Chúy nói “Quyết định làm mẹ đơn thân là cả một cuộc đấu tranh, một quá trình suy nghĩ. Tôi chưa bao giờ cảm thấy tự ti vì quyết định này, vì nó không phải là một thứ virus xấu xa gì của xã hội. Tuy nhiên phải cân nhắc kỹ vì nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của mình mình mà còn của cả đại gia đình mình nữa.”

“Các bạn nữ bây giờ có suy nghĩ rất độc lập. Họ có thể tự lập nuôi một đứa trẻ. Nhưng điều đó sẽ làm các bạn mất đi nhận thức về sự thiêng liêng của gia đình và cấu trúc của gia đình. Việc chọn làm mẹ đơn thân cũng giống như một con dao hai lưỡi, phần lưỡi làm đau mình sẽ lớn hơn. Vì thế mình nghĩ các bạn trẻ bây giờ không nên nhìn nhận nó giống như một tấm huy chương của lòng dũng cảm. Vì để đạt được tấm chương này đòi hỏi sự hy sinh của rất nhiều người khác trong gia đình. Một tấm huy chương làm bằng sự tổn thương và đổ vỡ”, Chúy nói thêm.

da3e038de_untitled1_1.jpg

Nên hay không việc coi con như mục đích sống duy nhất của bà mẹ đơn thân?

Khi được hỏi về việc một số mẹ đơn thân sau khi ly hôn coi con mình như là mục đích sống duy nhất “sống vì con”, Chúy cho rằng đây là quan điểm hoàn toàn không nên có.

Nhà văn Chúy kết luận “Trước khi làm việc gì, bạn hãy hỏi bản thân xem liệu mình có hạnh phúc không. Nếu bạn hạnh phúc, bạn mới có thể lo cho con và cuộc sống mẹ đơn thân sau này được. Mỗi chúng ta đều không thể cho đi thứ mà mình không có.”

Video chia sẻ của nhà văn Chúy về việc làm mẹ đơn thân hiện nay. 

Hải Anh 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN