Nhớ lại hình ảnh người phụ nữ Việt xưa qua triển lãm “Chuyện của chợ”

(Sóng trẻ) - Hình ảnh những người phụ nữ Hà thành cắp rổ, thúng đi chợ phiên vốn xưa cũ nay đã được tái hiện một cách chân thực qua triển lãm “Chuyện của chợ” và “Chợ quê”, tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.


“Chuyện của chợ” là hoạt động văn hóa kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế Phụ nữ Việt Nam do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức HealthBridge và công ty Fresh Studio tổ chức đến ngày 9/3. Triển lãm đem lại cho người xem những xúc cảm chân thực về những phiên chợ quê xưa đồng thời gửi đến hình ảnh chợ nay với nhiều bất cập trong đời sống, đặt niềm hi vọng vào hình ảnh chợ tương lai. 

 

Đến với triển lãm, chợ không đơn thuần là nơi trao đổi buôn bán hàng hóa mà còn là một không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Người phụ nữ xưa lam lũ, vất vả đầu tắt mặt tối với hàng trăm thứ việc không tên trong gia đình, khiến họ không có cơ hội tiếp xúc với môi trường bên nài, bởi thế phiên chợ chính là cái cớ để họ ra khỏi nhà. Do đó, chợ quê xưa đã góp một phần không nhỏ giúp giải phóng phụ nữ, giúp người phụ nữ có điều kiện quay về với nhịp sống sôi động của đời sống cộng đồng.


085649eef_hinh1.jpg

Gánh hàng, những lồng gà, lồng vịt, sản vật quê gắn liền với người phụ nữ xưa


085649eef_hinh3.jpg

Hình ảnh chợ dân sinh được tái hiện đầy đủ qua triển lãm tranh


085649eef_hinh2.jpg

Các em nhỏ hứng thú với việc đãi ngô, gạo bằng rổ, giá


PGS.TS Nguyễn Quốc Thông – Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ quan điểm về văn hóa chợ quê: “Các khu chợ tồn tại như một điểm hẹn trong thành phố, gợi lại hình ảnh thân thương xưa, và chứa đựng các giá trị có sức lôi cuốn khách du lịch."


Nhằm tái hiện chân thực bức tranh phiên chợ quê ngày cũ, triển lãm còn tổ chức và bày bán các gian hàng với các món ăn đặc sản của nhiều vùng miền như : Măng khô Thanh Sơn, gạo Tám Hải Hậu, hoa quả Bắc Ninh…. đem lại những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho người xem khi đến đây.


085649eef_hinh4.jpg

Những gian hàng ẩm thực bình dị đông đúc người qua lại


Bày tỏ cảm xúc của mình về buổi triển lãm, cô Đinh Thị Thu (47 tuổi) đã chia sẻ: “Ngày xưa phương tiện thông tin chưa phổ biến nên chợ là một nơi trao đổi thông tin rất quan trọng, không đi chợ coi như bị mù tịt về thông tin. Qua "diễn đàn chợ" các bà các cô mới có dịp buôn dưa lê, tâm sự với nhau. Triển lãm lần này đã thành công khi tái hiện không gian chợ quê rất gần gũi, thân thuộc với chị em phụ nữ, đặc biệt có ý nghĩa với dịp 8/3 này.”


Trở về với một không gian văn hóa truyền thống rất đỗi thân quen và gắn bó của người Việt, triển lãm “Chuyện của chợ” đã đem lại những kí ức về hình ảnh chợ quê xưa vốn hiếm thấy giữa đất kinh kì nhộn nhịp cuộc sống đô thị hóa, thương mại hóa này.

Nguyễn Tiến Tú

Truyền hình K33A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN