Nhọc nhằn gánh mưu sinh chốn Hà thành

(Sóng trẻ) - Trong guồng quay của cuộc sống với “cơm – áo – gạo – tiền”, những người lao động nghèo vẫn tất bật tìm phương kế sinh nhai đang đè lên đôi vai nặng gánh mưu sinh.

a73b97625_1.jpg
Chú Thành (48 tuổi) làm xe ôm kiêm dịch vụ sửa xe di động. Nghề xe ôm không phải khi nào cũng có khách nên chú làm thêm cả việc sửa xe di động để kiếm thêm vài đồng, bớt đi thời gian rảnh rỗi.

a73b97625_2.jpg 
Đôi tay rám nắng lấm lem dầu mỡ “trình diễn” kĩ thuật vặn đinh ốc như một môn nghệ thuật với sự rèn luyện đã nhiều năm. Với vài thứ dụng cụ cơ bản đặt trên giỏ chiếc Dream cũ, ở đâu gọi chú có mặt ngay. “Nghề nghiệp không có nên chấp nhận vất vả, thế thôi!” – chú Thành chia sẻ.

 a73b97625_3.jpg
Người phụ nữ bán kính mắt, bảo hiểm dọc đường Hồ Tùng Mậu ngày nào cũng bày hàng trên vỉa hè không một bóng cây che nắng. Mời khách mua hàng chị cũng chẳng bỏ khẩu trang, vì nắng quá mà hàng bán cũng không được lời lãi bao nhiêu.

a73b97625_4.jpg 
Xe đạp chở rau mang thực phẩm tươi nn đến chợ, bà mẹ chở rau mang mong ước dành dụm được vài đồng cho cuộc sống bớt nhọc nhằn vào trong suy nghĩ.

cc7e6c1a2_5.jpg 
“Ai áo mưa, túi ni lông đi…đi…”. Câu rao vang lên khiến người ta nái nhìn dáng điệu tần tảo của người bán áo mưa trong một buổi trưa nắng.
 
72ebef589_6.jpg
Chị lao công thu m rác ở khu vực chợ Đồng Xa. Tiếp xúc thường xuyên với chất thải, mùi hôi của rác, nhất là với khối lượng rác lớn của một khu chợ, công việc của chị nhìn qua cũng đủ biết vô cùng vất vả. 

72ebef589_7.jpg 
Những người phụ nữ phơi nắng bán hoa tươi dọc phố Trần Vĩ – cạnh nghĩa trang Mai Dịch. Không phải họ không sợ nắng, mà là mục đích kiếm sống đã được đạt cao hơn. Phần lớn những con người mưu sinh bằng công việc lao động chân tay là phái yếu. Đức tính cẩn thận, cam chịu của phụ nữ Việt Nam đã tạo ra lớp người hy sinh hết lòng vì gia đình, con cái.
 
72ebef589_8.jpg
Bác Hoàn ngày ngày chở xe cá cảnh đi loanh quanh các khu dân cư để bán hàng. Cá được đóng túi có nước, nhưng hôm gặp phải cá yếu, không chịu được bí khí cả ngày rồi chết, bác mất cả gốc lẫn lãi. Sự may rủi đôi khi còn là những bữa cơm có thịt, có cá và những bữa cơm không.
  
72ebef589_9.jpg
Người lái xe thương binh tranh thủ chợp mắt ngay trên xe trong lúc không có đơn hàng. Những chuyến hàng đêm thường xuyên đã “đánh cắp” giấc ngủ của chú, nên trên thùng xe bao giờ chú cũng để sẵn chiếc võng làm giường.

72ebef589_10.jpg
Chị bán ngô nhanh tay chọn ngô, lột vỏ để tiếp tục chuẩn bị cho mẻ ngô luộc ban chiều. 
 
5d218ed26_a1.jpg
Người dân xung quanh chợ Cầu Diễn gọi cụ là “bà già bán rau”. Cụ năm nay đã 75 tuổi, vẫn hằng ngày lo cơm ăn ba bữa với gánh rau nhỏ chỉ lãi được vỏn vẹn hai, ba chục nghìn. Ngày mưa cụ nghỉ thì không có tiền tiêu.
 
5d218ed26_a2.jpg
Đôi bàn chân gầy guộc, nứt nẻ ngày nào cũng lội ruộng hái rau, rồi đi bộ gần 2 km với bao tải rau trên lưng. Con gái lấy chồng xa, cụ sống một mình với tâm niệm: “Khổ thì cũng đã khổ cả đời rồi”.
Hoài Thu
ĐPT K34 A2







Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN