Những bánh xà phòng “xanh”

(Sóng trẻ) - Mong muốn lan toả lối sống xanh đến với tất cả mọi người, chị Mai Lan (30 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) đã thực hiện dự án tái chế dầu ăn thừa thành xà phòng và tặng lại chính những bánh xà phòng đó cho những người tham gia dự án.

Chia sẻ về ý tưởng tái chế, chị Mai Lan cho hay "Hàng ngày, lượng dầu ăn thừa từ đồ chiên rán khá nhiều. Mình đã tự tìm tòi và học một khóa hướng dẫn làm xà phòng để những lít dầu ăn thừa đã trở nên có tác dụng, thay vì vứt vào sọt rác, hay đổ xuống cống làm tắc cống, ảnh hưởng đến môi trường". 

257412756_4614065868639928_8565098039815395189_n.jpg
Những bánh xà phòng được làm từ dầu ăn tái chế. (Ảnh: NVCC)

Quá trình tái chế gồm nhiều công đoạn, trong đó bước đầu tiên là lọc bỏ các tạp chất như cặn bẩn, nước có trong dầu cũ. Sau đó dùng các nguyên liệu như nước cất, NaOH (xút), cùng các thành phần khác như dầu dừa, các loại bột như cà phê, bột nghệ hoặc các loại tinh dầu theo sở thích để tạo mùi thơm và át mùi dầu mỡ cũ. 

Xà phòng được làm theo đúng quy trình, sau hai tiếng sẽ hoàn thành một mẻ. Để đảm bảo không dư xút gây hại da tay, cần phơi xà phòng nơi khô ráo, thoáng mát 30-40 ngày. Nhưng nếu chỉ cọ rửa nhà vệ sinh, có thể dùng luôn vào ngày hôm sau.

xa-phong.jpg
Không chỉ chú trọng sự an toàn khi sử dụng mà chị Mai Lan còn quan tâm đến yếu tố thẩm mĩ cho thành phẩm của mình. (Ảnh: NVCC)

Với mỗi lít dầu, chị Mai Lan có thể làm được 15-20 bánh xà phòng loại 30g. Để ai cũng có thể thực hiện tại nhà, chị còn làm video chia sẻ công thức và các bước thao tác trên mạng xã hội. Với những người bận rộn không thể tự làm, dự án của chị có thể thu gom, tái chế và chuyển sản phẩm tới tay người cần sau 1-2 tuần.

dung-cu.jpg
Dụng cụ để tạo ra các bánh xà phòng "xanh" (Ảnh: NVCC)

Hiện tại, chị Mai Lan cũng đang nghiên cứu ra loại xà phòng tái chế dạng lỏng, thuận tiện hơn cho việc giặt giũ cũng như tiết kiệm chi phí. Tâm sự với PV, chị Mai Lan kể, bản thân chị cảm thấy vui mừng vì ý tưởng của mình đã được nhiều người ủng hộ. Những phản hồi tích cực về chất lượng tẩy rửa, độ tạo bọt, độ an toàn của sản phẩm khiến chị có thêm nhiều động lực để mình duy trì dự án này. 

"Ngoài tiền vận chuyển, người gửi dầu ăn tới không chịu thêm bất kỳ chi phí nào, tất cả đều do mình chi trả. Mình mong qua việc làm này sẽ khiến bản thân trở thành điểm đến, giúp mọi người lựa chọn lối sống xanh hơn", chị Mai Lan chia sẻ.

sp.jpg
 Bánh xà phòng được tặng cho "chủ nhân" của những chai dầu ăn thừa. Ảnh: NVCC

 

"Chỉ với những bước đơn giản, mình đã "kéo dài vòng đời" của dầu ăn thừa thành xà phòng dùng để giặt, cọ rửa. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất trong dự án của mình là hướng tới một ngày không có dầu thừa để tái chế", chị Mai Lan chia sẻ thêm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN