Những góc phổi xanh đang dần mất đi

(Sóng trẻ) - Để phục vụ cho việc thi công tuyến đường sắt trên cao, hàng trăm cây cổ thụ tại các điểm Nguyễn Trãi, Kim Mã, Thái Hà,.. đã bị đốn hạ. Cây xanh được ví như lá phổi của cả thành phố. Việc chặt đi hàng loạt các cây cổ thụ, cây xanh khiến người dân Hà Nội không còn được tận hưởng bóng râm khi đi qua những con phố, con đường này.


7364150b8_anh1.jpg

Cây xanh trơ trọ cành tại điểm Đại Học Giao thông Vận tải


Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội là một bộ phận của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội. Theo dự án này, Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đô thị trong đó có các tuyến chính là tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (Tuyến số 3) và tuyến Cát Linh – Hà Đông (Tuyến số 2). Để thi công, ban quản lý dự án sẽ phải đốn hạ hàng trăm cây cổ thụ và cả những cây mới được trồng chỉ vỏn vẹn vài năm tuổi.


7364150b8_anh2.jpg

Cây bị đốn hạ trên địa phận Thanh Xuân


Không ai có thể phủ nhận lợi ích mà cây xanh đem lại cho sự sống của con người. Đó là nhà máy cải tạo chất lượng không khí bằng cách lọc tất cả bụi có hại cho phổi. Việc chặt cây xây đường sắt đô thị xét về mặt kĩ thuật là đúng, song cây xanh là di sản, là không gian xanh của cả đô thị. Chặt đi bóng mát trên các con đường cũng khiến không ít người dân ngậm ngùi. Cây cổ thụ cũng giống như một cơ thể sống, mọi thứ đang phát triển bình thường, bỗng nhiên phải đốn hạ quả là rất đau đớn.


Có những cây xà cừ tỏa bóng mát qua bao thập kỉ trên quãng đường Kim Mã, nơi rất đông người dân thường ra đây để hóng mát, tập thể dục, hay hàng cây cổ thụ trên địa phận Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) trồng từ những năm 70, hàng ngày che mưa che nắng cho người dân cũng bị hạ gục.


7364150b8_anh3.jpg

Cây bị đốn hạ tận gốc


7364150b8_anh4.jpg

Thân cây được cưa thành nhiều đoạn


7364150b8_anh5.jpg

Hàng loạt cây bị đốn gục liên tiếp


4acfdd5da_i_20150122_085316.jpg

Đoạn đường Thanh Xuân trở nên trống trải vì thiếu bóng cây


4acfdd5da_i_20150122_150849.jpg

Cây xà cừ lâu năm trước cổng Đại Học Giao thông trở nên trơ trọi


Năm 2014 vừa qua, người dân thành phố đã phải chứng kiến hàng trăm cây cổ thụ bị đốn gục, năm nay cảnh tượng đó lại tiếp diễn với hàng loạt hàng cây đẹp lâu năm trên các tuyến đường chính. Chứng kiến cảnh lá phổi xanh của cả thành phố đang bị mất dần khiến trái tim biết bao người yêu màu xanh của Hà Nội cũng dần bị rớm máu.


Đỗ Thị Thúy Nga

Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN