Những điều cấm kỵ ngày đầu năm của các quốc gia phương Tây

(Sóng trẻ) - Không chỉ phương Đông mới có những điều cấm kỵ cần phải tránh vào những ngày đầu xuân năm mới, mà ngay cả phương Tây cũng có những điều tương tự.

Năm mới được xem là thời điểm quan trọng nhất trong năm, cũng được coi là dịp mang ý nghĩa trọng đại trong văn hóa của nhiều quốc gia. Bên cạnh những điều nên làm trong năm mới, ở mỗi quốc gia lại có những điều cấm kỵ khác nhau. Điều này không chỉ có tại các đất nước phương Đông, mà ngay cả những quốc gia phương Tây cũng có nhiều quy tắc cần “tuân thủ” nhằm tránh điềm xui rủi.

Pháp

Tại Pháp, xứ sở của của tình yêu, sau khoảnh khắc giao thừa, mọi người sẽ ôm hôn nhau, trao cho nhau những món quà ấm áp. Tiếp đó, họ sẽ mở tiệc năm mới tới tận ngày mùng 3 mới kết thúc. 

ruou-vang-phap-nhap-khau-tai-ha-noi.jpg
Tại Pháp, bữa tiệc năm mới sẽ chưa kết thúc nếu bạn chưa uống hết rượu (Ảnh: Bestsale)

Lý do là bởi người Pháp có một quy tắc đón tân niên an lành: "không được chừa lại bất kỳ giọt rượu nào trong nhà vào đầu năm mới”. Trong những ngày tiệc tùng đầu năm, họ sẽ phải uống cạn hết rượu có trong nhà nhằm cầu mong may mắn, vạn sự như ý. Nếu như còn lại bất kỳ giọt rượu nào thì năm mới sẽ gặp nhiều xui xẻo. Vì thế, người Pháp sẽ thường say mèm vào những ngày đầu năm, chỉ để cầu mong năm mới tràn ngập những điều tốt lành

Áo

Ở Áo, mọi người sẽ thường tụ tập với bạn bè vào đêm giao thừa. Họ sẽ cùng nhau tham gia các lễ hội năm mới sau khi khoảnh khắc giao thừa bắt đầu. Tại đây, người Áo sẽ mở đầu lễ hội bằng điệu waltz, một điệu nhảy truyền thống. Nhưng trước đó, mọi người sẽ cùng nhau thưởng thức món bánh “cá ngọt” - một loại bánh quy hình cá mang lại may mắn cho năm mới.

salmon-and-potato-fishcakes-128330-1.jpg
Chiếc bánh cá của nước Áo có quy định ăn riêng để tránh mang lại điều xui xẻo (Ảnh: Delicious.com)

Điều đặc biệt nằm ở cách ăn chiếc bánh quy này. Mọi người sẽ phải ăn phần vây của cá trước, tuyệt đối không nên ăn sau các bộ phận khác. Vì người Áo cho rằng, các vận may đều đến từ những chú “cá ngọt” này, và phần vây chính là bộ phận giúp cá di chuyển. Để lại vây sẽ khiến các vận may sẽ “bơi” đi xa  trong năm mới. Vậy nên, để các vận may sẽ ở lại với họ, mọi người sẽ ăn phần vây trước, để “cá ngọt” sẽ không bơi đi đâu cả.

Đức

Tại Đức, nơi mà mọi người thường rất tiết kiệm, họ sẽ chi tiêu cực kỳ kỹ càng và hạn chế tất cả sự lãng phí. Thế nhưng, vào đêm giao thừa, có một quy định cấm kỵ mà bất cứ người Đức nào cũng phải thực hiện.

nuoc-duc-1.jpg
Theo quan niệm của người Đức, khi chừa lại thức ăn trên đĩa nhằm cầu mong sự no ấm đủ đầy cho năm mới (Ảnh: Bla.vn)

Đó chính là việc “Không được ăn hết thức ăn trên bàn”. Mọi người bắt buộc phải chừa lại một ít thức ăn ở tất cả các món trong bữa ăn đêm giao thừa, cho đến khi bước qua khoảnh khắc giao thừa, sang năm mới.

Theo quan niệm của người Đức, chừa lại thức ăn trên đĩa nhằm cầu mong sự no ấm đủ đầy cho năm mới, thể hiện rằng họ sẽ có của cải dư lại ở năm sau chứ không hề tiêu xài hết. Điều này sẽ giúp mang lại cuộc sống ấm no và tài lộc cho năm mới.

Anh

Đối với người Anh, mỗi khi Tết đến họ sẽ thường có tục "xông đất". Đây cũng chính là phong tục được người dân nước Anh vô cũng coi trong vào đầu năm mới. Vào những ngày này, họ sẽ không để cho một người nào đó có mái tóc vàng, tóc đỏ xông đất nhà mình. Người Anh tin rằng những người này sẽ đem tới vận xui cho gia chủ trong suốt 1 năm.

natural-blonde-hair-ashy-flaxen-683x1024.jpg
Không chỉ có những quốc gia châu Á mới có tục lệ xông đất, tại Anh cũng có những quy định nghiêm ngặt dành cho việc này

Ngược lại, một anh thanh niên tóc đen, chưa kết hôn sẽ là người mang đến cho gia chủ sự giàu có, may mắn và hạnh phúc trong suốt 1 năm nếu là người xông đất. Khi đến người thanh niên tóc đen này nên mang theo một chút bánh mỳ hoặc than bởi đây là vật dụng đặc trung của sự giàu có, và là món quà năm mới ý nghĩa dành tặng cho gia chủ.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN