Những tác hại của việc sử dụng quá nhiều đồ lạnh ngày hè

(Sóng trẻ)-Theo bác sĩ Ths. Nguyễn Thị Hà (khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhân dân 115), sử dụng nhiều đồ lạnh như các loại nước bỏ đá, kem, sữa chua, thạch để đông,… gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mùa hè, không khí nóng bức, cơ thể bị mất nước làm bạn cảm thấy cổ họng mình nóng ran và nhanh khát nước. Hầu hết mọi người sẽ tìm cho mình một cốc nước đá hay ăn một cây kem để giải nhiệt. Nhưng thực tế, lạm dụng những đồ lạnh rất dễ gây ra các bệnh sau:

1. Viêm họng

Khi sử dụng đồ lạnh nhiều, tuyến tiết nhầy để bảo vệ niêm mạc hầu họng giảm hoạt động do bị lạnh đột ngột, khiến họng bị rát và tổn thương, vi khuẩn dễ xâm nhập. 

5f6332697_1.jpg

Chính điều này làm rối loạn ở vùng hầu hong và thường gây ra đau họng hay còn gọi là viêm họng.Triệu chứng đau họng gồm nuốt đau, uống nước, ăn cơm, thức ăn cũng bị đau. Một số người nài các triệu chứng trên còn thấy đau đầu và nhức mỏi các cơ, khớp.

5f6332697_2.jpg

Người bệnh có thể có ho, lúc đầu là ho khan, sau một thời gian vài ba giờ là ho có đờm. Đờm có thể là đờm đặc hoặc đờm lỏng.  Nhiều trường hợp người bệnh thấy ngứa họng rất khó chịu; có thể chảy nước mũi loãng hay nước mũi đặc. 2 Amiđan sưng to, có nhiều hốc trong đó có mủ hoặc không. Sờ nắn kiểm tra hạch góc hàm 2 bên có thể thấy hạch sưng to và đau.

2. Ê buốt răng

Ngà răng có chứa hàng nghìn những ống ngà nhỏ li ti vốn chỉ có thể quan sát được bằng kính hiển vi. Những ống ngà này kết nối từ bề mặt răng, xuyên qua ngà răng đến bó mạch thần kinh trong tủy răng. Những ống ngà này chứa chất dịch lỏng. Sau khi ăn hoặc uống những thức ăn lạnh, chất dịch lỏng có trong những ống ngà nhỏ li ti này di chuyển và kích thích những sợi thần kinh trong răng gây ra đau răng.

185154d58_3.png

3. Cảm lạnh

Dùng đồ lạnh sau bữa ăn tạo ra chất nhầy dư thừa trong cơ thể, tình trạng này có thể gây suy giảm miễn dịch khiến bạn dễ bị cảm lạnh và các bệnh truyền nhiễm khác.

5f6332697_4.jpg

Khi sử dụng đồ lạnh, các mạch máu bị co lại khiến cho việc giữ ẩm và tiêu hóa gặp khó khăn.
Nếu bạn ăn thực phẩm chứa nhiều lipid và đồ lạnh, chúng sẽ khiến lipid bị đông vón và khó tiêu hóa hơn.
Thay vì dùng năng lượng hấp thụ thức ăn và các chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng mới, cơ thể lại phài dùng một lượng lớn năng lượng để điều hòa nhiệt độ. Tình trạng này sẽ dẫn đến mất nước.

4. Rối loạn tiêu hóa

Uống nước đá lạnh quá mức cho phép có thể khiến các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hoá và sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn đến bị đau bụng, tiêu chảy cấp.

f563b70d3_5.jpg

Đồ lạnh là giải pháp xoá tan cơn khát tức thời nhưng để việc sử dụng đồ lạnh ngày hè trở nên an toàn cho sức khỏe, hãy lưu ý:

- Tuyệt đối không sử dụng loại đồ lạnh có nhiệt độ quá thấp (tốt nhất chỉ nên để mát).

- Chỉ sử dụng một chút đá khi bạn cảm thấy khát hoặc khi vừa đi từ nài nắng về. 

- Không sử dụng đồ lạnh sau sau bữa ăn.

- Khi uống nước đá thì nên uống một cách từ từ, chậm rãi. Điều này sẽ làm hạn chế tình trạng nhiệt độ thay đổi đột ngột, giảm thiểu tác hại của nước đá đối với sức khỏe.

- Chú ý 1 số đối tượng như người già, trẻ em, người mắc bệnh mạn tính hạn chế không sử dụng.


Nguyễn Thị Phương Thúy
Lớp Báo chí đa phương tiện K33
Ảnh: internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN