Những tố chất cần thiết của một nhà báo giỏi

(Sóng Trẻ) - Nhà báo giỏi luôn có tình yêu mãnh liệt dành cho công chúng và mong muốn mạnh mẽ đưa sự thật ra ánh sáng. Một nhà báo giỏi là người có kỉ luật và đam mê với công việc.


Nghề báo cũng đòi hỏi những kiểu người nhất định giống như các nghành nghề khác, không phải ai cũng có thế trở thành một nhà báo giỏi. Để giỏi nghề báo thì cần phải có những phẩm chất nhất định. Một vài tố chất có thể mang lại hiệu quả nhưng hầu hết chỉ một tính cách nhất định mới phù hợp. Tôi đã từng biết rất nhiều kiểu người khác nhau trong lĩnh vực này. Một vài người hướng đến hình ảnh những vị nhà báo truyền thống. Trong khi những người khác lại trái ngược hoàn toàn nhưng họ vẫn làm tốt công việc của mình. Dưới đây là những phẩm chất để có thể tồn tại trong báo giới:

d6d1949e1_8487221221nhabao.png

Tính xác thực

Không có chỗ cho sai sót trong tin tức, 1 nhà báo phải đảm bảo có thông tin chính xác. Đừng bao giờ dự đoán điều gì mà hãy kiểm tra thông tin thật kĩ lưỡng. Như một khẩu hiệu nổi tiếng:  ‘Có nó đầu tiên,nhưng trước tiên hãy xác thực nó’.


Tốc độ

Tốc độ và sự chính xác đóng vai trò vô cùng quan trọng với nghề báo. Nhà văn giỏi có thể viết được một câu chuyện xuất sắc chỉ trong một ngày. Tuy nhiên một nhà báo chỉ được phép viết bài trong thời hạn không quá 15 phút. Nếu người làm báo không thể nộp bài đúng hẹn thì rõ ràng họ không phù hợp công việc này.


Sự ham học hỏi

Ham học hỏi là điều vô cùng quan trọng để một nhà báo tìm ra câu chuyện hay. Họ phải sẵn sàng để tìm hiểu càng nhiều càng tốt. Họ phải có sở thích đa dạng và khát khao học hỏi về con người, địa điểm và các sự kiện khác nhau. Nài ra, quan tâm đến vấn đề mang tính thời sự cũng là một điều quan trọng.


Hiểu biết rộng


Một nhà báo không  cần phải là một chuyên gia, nhưng anh phải có lượng kiến thức khổng lồ và một người đọc tốt. Đây là một phẩm chất vô cùng quan trọng vì anh ta là người truyền tải thông tin đến mọi người, nếu không có hiểu biết sâu rộng thì anh ta cũng không thể làm tốt việc đưa thông tin được.


Kỹ năng nghiên cứu

Có lẽ rất khó cho một nhà báo để biết tất cả mọi thứ, tuy nhiên điều quan trọng là anh ta phải có khả năng nghiên cứu tốt trong thời hạn được giao. Mỗi câu chuyện đòi hỏi lượng sự nghiên cứu nhất định, một nhà báo phải có khả năng tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có để tạo chiều sâu cho câu chuyện của mình.


Kỹ năng viết

Một nhà báo phải là một nhà văn tốt, anh phải có khả năng thể hiện bản thân một cách rõ ràng. Anh ta cần phải có ngữ pháp tốt và cách viết dễ hiểu. Nài ra, phát âm chuẩn và sử dụng tốt dấu chấm câu cũng là một lợi thế lớn.


Suy nghĩ khách quan

Dù bất kể tình huống nào xảy ra, người làm báo luôn luôn nên suy nghĩ khách quan. Những chuyện trên báo cần phải được tự do định kiến và tường thuật một cách chính xác. Họ cũng cần có những lựa chọn riêng liên quan đến Đảng chính trị và các nhà lãnh đạo.Tuy nhiên, cần dẹp những vấn đề đó sang một bên khi biên tập thông tin. Hơn nữa, họ không nên đưa vào câu chuyện định kiến riêng mà phải luôn luôn nắm bắt được những ý tưởng và quan điểm mới.


Kĩ năng sử dụng Internet

Một nhà báo cần có khả năng xây dựng được các mối liên hệ,đó là danh sách bạn bè và người quen từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Những mối liên hệ này có tác dụng như nguồn tin khi câu chuyện khi thác đổ bể.Hơn nữa,họ phải có thể chiếm lĩnh lòng tin của mọi người để được gọi bất cư skhi nào có tin tức mới.


Cam kết

Một nhà báo phải cam kết với công việc của mình, nếu không thời hạn và làm việc nhiều giờ sẽ  đem lại cảm giác khó chịu.Anh ta thường phải hi sinh kì nghỉ lế chỉ để biên tập thông tin,anh ta còn  phải hy sinh cả cuộc sống cá nhân cho công việc. Do đó, nhà báo nói chung phải cam kết các giá trị con người và dân chủ cơ bản.


Kỷ luật

Một nhà báo phải là một người cực kỳ kỷ luật, để có thể làm việc liên tục dưới thời hạn nghiêm ngặt. Anh ta phải luôn chân thật nếu không mọi người sẽ không thể tin tưởng thông tin được đưa ra. Một người có kỷ luật sẽ khiến mọi người niềm tin với câu chuyện của anh ta.


Niềm đam mê

Một nhà báo phải là một người rất đam mê, ai là người nhiệt tình để có được thông tin, phát hiện ra vụ bê bối và thông báo cho người dân. Người lười biếng và có một cách tiếp cận thông thường, sẽ rất nhanh chóng cảm thấy nhàm chán. Chỉ có người đam mê thực sự mới có thể thực hiện công việc hàng ngày với sự nhiệt tình.


Tính hài hước

Báo chí có thể là một lĩnh vực rất tàn nhẫn; những bi kịch và những vụ bê bối trong đó thường dễ gây thất vọng . Sự hài hước sẽ là liều thuốc tốt nhất trong thời gian căng thẳng và giúp nhà báo tiến triển tốt.

Nài những phẩm chất đã đề cập ở trên, sẽ thật tuyệt nếu một nhà báo có kiến thức chuyên môn. Để đam mê đó lớn dần trong thế giới của báo chí, hãy tiếp thu những tố chất này. Vì vậy, nếu bạn có hầu hết những phẩm chất đã đề cập ở trên thì đừng ngần ngại tìm kiếm cơ hội trong giới truyền thông.

 Dịch:  Trần Loan 

Báo mạng điện tử K33.

Nguồn: Buzzle

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN