Ngổn ngang rác thải dưới lòng đường
(Sóng trẻ)- Tại nhiều tuyến giao thông tại Hà Nội, xuất hiện tình trạng rác thải được vứt bừa bãi ngay dưới lòng đường đi lại vừa làm mất mĩ quan đô thị vừa gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện khi tham gia giao thông.
Mất mĩ quan, gây ô nhiêm
Trên một số trục đường lớn như: Cầu Giấy, Nguyễn Trãi,... việc ngay dưới lòng đường xuất hiện những đống rác lớn, nhỏ đã trở nên khá “quen mặt” với nhiều người dân.Rác được vứt chủ yếu là các loại rác thải sinh hoạt, rác từ các hoạt động buôn bán nhỏ lẻ.
Rác thải tụ lại thành đống ngay trên lòng đường giao thông.
Sự xuất hiện của các đống rác thải bất đắc dĩ này là một điểm trừ trong công tác vệ sinh môi trường của thành phố Hà Nôi. Rác thải ngang nhiên “chiếm” lấy lòng đường làm mất đi mĩ quan đô thị, tạo ra cái nhìn không thiện cảm với hình ảnh giao thông tại thủ đô. Với lượng người tham gia giao thông vô cùng lớn như ở Hà Nội hiện nay thì việc xuất hiện những đống rác ngổn ngang giữa lòng đường là một điều gây ra nhiều trở ngại trong việc di chuyển của các phương tiện giao thông.
Rác vứt bừa bãi ra lòng đường gây ô nhiểm mỗi trường, ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị.
Không chỉ tạo ra một hình ảnh xấu cho giao thông Hà Nội mà các đống rác dưới lòng đường này còn tác động trực tiếp đến môi trường sống trong thành phố. Thành phố Hà Nội hàng năm phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để chi trả cho công tác vệ sinh môi trường nhưng vẫn không thể quản lí triệt để những tình trạng xả rác bừa bãi như hiện nay, đặc biệt là rác được vứt ngay dưới lòng đường.
Một ảnh hưởng xấu khác mà rác thải tụ lại thành đống dưới lòng đường đó là sức khỏe của người dân. Những đống rác vô cùng mất vệ sinh, ruồi nhặng bám đen kịt. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên từ các đống rác kết hợp với khói bụi của ô tô, xe máy,... gây ra cảm giác vô cùng khó chịu cho người dân khi đi qua những tuyến đường xuất hiện những đống rác có ở ngay dưới lòng đường.
“Truy tìm” nguồn gốc rác lòng đường
Sự hiện diện của các đống rác ngay dưới lòng đường chủ yếu là bắt nguồn từ ý thức bảo vệ môi trường cũng như cảnh quan đô thị của người dân. Sẽ không thể có những đống rác như vậy nếu người dân có ý thức vứt rác vào đúng nơi quy định.
Nhiều khi là tiện tay mà một số người dân thiếu ý thức đã vứt rác một cách bừa bãi mà không nghĩ tới những ảnh hưởng xấu mà nó gây ra. “Ngõ nhà ai người ý sạch đường nhà ai người ý quét”, sự vô cảm nhiều khi khiến những tình trạng, hình ảnh xấu về môi trường như hiện nay ngày càng phổ biến. Không ai khác chính người dân sẽ là những người chịu những ảnh hưởng trực tiếp từ những việc làm đó.
Không chỉ có rác thải từ sinh hoạt mà nhiều xe bán hàng rong ngang nhiên xả rác ngay chính tại chỗ mà mình buôn bán. Các xe hàng rong xả rác bừa bãi chủ yếu là xe buôn bán các loại hoa quả.
Các xe hàng rong bán hoa quả ngang nhiên xả rác ngay dưới lòng đường.
Các xe bán hàng rong để bán đường hàng thường đỗ ở những tuyến đường có nhiều người đi lại. Việc thực hiện hoạt động kinh doanh ngay dưới lòng đường đã là một hành vi vi phạm pháp luật. Không những vậy mà những người bán hàng lại thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung ngay tại nơi mà mình buôn bán.
Rác từ các loại vỏ hoa quả được vứt trực tiếp xuống lòng đường từ các xe bán hàng rong.
Những xe hàng rong bán hoa quả tràn xuống đường chào mời mua hàng không có bất kì sự cản trở nào. Người mua người bán thực hiện việc trao đổi ngay dưới lòng đường, không một chút bận tâm rác từ các loại vỏ hoa quả, túi ni - lông cứ thể tiện tay được vứt dưới lòng đường. Một hàng xả rác, hai hàng xả rác rồi thêm ba, bốn, năm hàng khác cũng xả rác thì chắc chắn rằng địa điểm mà các xe hàng rong đỗ bán chắc chắn sẽ trở thành một bãi rác.
Lòng đường trở thành điểm tụ tập rác thải hết rác sinh hoạt đến rác hàng rong buôn bán ngày qua ngày trở thành một thói quen cho bất kì ai cứ tiện, cứ thích là vứt, xả rác xuống lòng đường.
Từ sự buông lỏng trong quản lí đến sự thiếu ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường vô hình chung đã tạo nên “một bức tranh tối màu” cho giao thông thủ đô nói riêng và cảnh quan đô thị thành phố Hà Nội nói chung.
Đàm Công Bắc
Cùng chuyên mục
Bình luận