Ngôn ngữ kí hiệu: Sự lựa chọn mới cho giới trẻ

(Sóng trẻ) - Ngôn ngữ kí hiệu hay còn gọi là ngôn ngữ khiếm thính (thủ ngữ) là ngôn ngữ đã phổ biến ở trên thế giới và cả Việt Nam từ khá lâu. Nhưng hiện nay số người biết đến thứ ngôn ngữ đặc biệt này không nhiều…

Ngôn ngữ kí hiệu: Bạn đã biết gì?

Ngôn ngữ kí hiệu (Sign Language) ra đời trên thế giới cách đây nhiều thế kỉ. Đây là loại ngôn ngữ dành cho người khiếm thính, dùng để chuyển tải thông tin qua cử chỉ, điệu bộ của cơ thể và nét mặt thay cho lời nói.

Ở Việt Nam, ngôn ngữ này xuất hiện từ những năm 2000 với sự hình thành của các CLB, nhóm dạy và sinh hoạt ngôn ngữ kí hiệu cùng sự ra đời của một số tài liệu khá công phu về ngôn ngữ này.

22379c4d8_thungu0129.png

Bảng hệ thống chữ cái bằng ngôn ngữ kí hiệu(nguồn nguoiaolam.net)

Cũng giống như ngôn ngữ nói, ngôn ngữ kí hiệu không phải giống nhau trên toàn cầu do sự khác biệt về điều kiện lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ ở mỗi vùng miền. Việt Nam hiện cũng chưa chuẩn hóa được ngôn ngữ kí hiệu riêng, có rất nhiều phương ngữ kí hiệu khác nhau theo từng khu vực, trong đó ba phương ngữ được sử dụng chính là Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.

Có một cộng đồng như thế…

Xung quanh chúng ta có vô vàn những điều kì thú được chuyển tải qua nhiều phương tiện, một trong số đó là âm thanh. Tuy nhiên, những người khiếm thính lại không thể tận hưởng cuộc sống qua âm thanh. Họ không thể nghe, thậm chí là những lời yêu thương đến từ những người thân yêu nhất. Họ là những người thiệt thòi, nhưng vượt lên tất cả, nhiều người trong số họ lại rất nghị lực và sáng tạo. Họ sáng tạo ra thứ ngôn ngữ của riêng mình - ngôn ngữ của trái tim…

22390cf4d_vb.jpg

Một lớp học ngôn ngữ kí hiệu 

Ngôn ngữ khiếm thính: Tại sao không?

Mục đích và đối tượng ban đầu của ngôn ngữ kí hiệu là dành cho những người khiếm thính nhưng ngày càng có nhiều người bình thường quan tâm tới ngôn ngữ này, đặc biệt là giới trẻ. Những năm gần đây, các lớp học không lời nói này tiếp nhận rất nhiều học viên là các bạn trẻ hoàn toàn bình thường, đó phần lớn là sinh viên các trường đại học vốn tò mò, hiếu kì, muốn khám phá những điều mới lạ.

Có rất nhiều lí do cho thấy bạn nên học ngôn ngữ kí hiệu. Theo một nghiên cứu có tới 10 lí do rất ấn tượng: Đó là cách thể hiện mình với những người xung quanh; cơ hội để có những trải nghiệm thú vị trong cộng đồng người câm điếc;  biết đâu với tư duy và sáng tạo của mình, bạn có thể sẽ góp phần hoàn thiện và phát triển ngôn ngữ kí hiệu trong tương lai. Không những thế, đó còn là một cách giúp não phát triển tư duy hình tượng hoàn hảo. Đối với giới trẻ, nó không chỉ giúp các bạn tư duy tốt hơn mà còn giúp các bạn tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn.

Nhưng có lẽ mục đích cao cả nhất chính là vì một tấm lòng nhân ái. Bằng việc đến với ngôn ngữ này bạn có thể giúp đỡ cho nhiều người khiếm thính được hòa nhập vào cộng đồng chung của chúng ta. Đó cũng là cách mà rất nhiều tình nguyện viên hện nay đã và đang làm.

Bạn là một thành viên của giới trẻ hôm nay, bạn mang trong mình ước mơ, hoài bão được cống hiến cho cộng đồng, bạn tự tin, năng động và muốn thể hiện mình, vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không đến với ngôn ngữ kí hiệu ngay bây giờ.

Hồng Nhung

Báo mạng điện tử K30

Học viện Báo chí và Tuyên truyền  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN