Nỗi lo “hoa cười người khóc”

(Sóng Trẻ)- Diễn biến thời tiết thay đổi thất thường, nắng nóng kéo dài trong mùa đông khiến nhiều loại hoa bung nở trước Tết nhiều ngày. Nông dân trồng hoa ôm nỗi lo “mất tết”. 

Cánh đồng hoa Tây Tựu (Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) những ngày này, nhiều loại hoa trồng để phục vụ cho dịp Tết nguyên đán đã được người dân cắt đem đi bán với giá bằng ¼ thời điểm tết năm trước. Những loại hoa như hoa hồng, hoa loa kèn, hoa cúc… giá bán buôn giao động trong khoảng 10 nghìn đồng/50 bông. Thua lỗ lớn nhất là hoa ly, thời điểm hiện tại, hoa ly chỉ bán được với giá từ 8000đ-10000đ/1 cành. Trong khi đó, nếu ly nở đúng dịp tết, sẽ có giá trung bình từ 30000-40000đ/1 cành tùy loại. 

056da7ed0_unnamed.jpg
Ảnh: Còn gần 20 ngày nữa mới đến Tết nhưng hoa ly đã được bày bán ở nhiều nơi

Là người trồng hoa lâu năm ở Tây Tựu, chị Trần Thị Huyền chia sẻ: “Có bao nhiêu tiền của đem vào làm vốn hết, giờ lỗ đến gần trăm triệu. Ra đồng nhìn hoa nở mà buồn ngẩn ngơ”. Chị Huyền cho biết thêm: “ Giá mua vào mỗi củ ly gần 20000đ, một vườn trồng khoảng 10000 củ nghĩa là phải đầu tư hơn 170 triệu, chưa kể mua thuốc tưới tiêu, rồi công sức ngày đêm chăm bón coi như mất trắng. Số tiền ấy đối với người nông dân là quá lớn”.

056da7ed0_unnamed_1.jpg
Ảnh : “Ra đồng nhìn hoa nở mà buồn ngẩn ngơ” 

Đối với những loại hoa vốn đầu tư ít như các giống hoa hồng, hoa cúc, hoa loa kèn,… trung bình một sào từ 10-20 triệu đồng, cũng không tránh khỏi thua lỗ. Chị Mai (làng Đăm- Tây Tựu) buồn rầu nói: “ Nói lỗ ít là so với những người có tiền, chứ như nhà tôi, cả nhà chỉ trông vào vườn hoa mà sống, thì lỗ chừng ấy là mất tết”

056da7ed0_unnamed_2.jpg
 Ảnh : Không chỉ hoa ly mà nhiều loại hoa khác cũng phải thu hoạch sớm do thời tiết nắng nóng 
056da7ed0_i20160112151708.jpg
Ảnh: Trung bình mỗi vườn hoa loa kèn , nông dân lỗ khoảng 15 triệu

 Những vườn hoa đã thu hoạch sớm, người dân thường mang ra chợ hoa Quảng Bá bán lẻ, hoặc giao buôn tại vườn với giá “bèo bọt”. Một số gia đình có điều kiện hơn đem hoa vào kho lạnh cố giữ cho hoa đến Rằm chứ không thể kéo dài đến tết Không chỉ tại làng hoa Tây Tựu mà rất nhiều làng hoa khác như: Đan Phượng, Mê Linh, Hoài Đức,… nông dân cũng phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề vì hoa nở rộ trước Tết. Với tình hình hiện tại, có thể sẽ không đủ hoa để phục vụ Tết nguyên đán, và bà con trồng hoa đứng trước nguy cơ đón Tết với gánh nặng trên vai.

                                                                                                                                               Thanh Thúy
                                                                                                                                                BMĐT K34 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN