Nước Mỹ và giáo dục STEM

(Sóng trẻ) - STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục cho học sinh trong bốn ngành cụ thể - khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn và ứng dụng. Thay vì dạy 4 môn học một cách riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.
eae5142e3_slide2.jpg

Mặc dù trước đây Hoa Kỳ từng đi tiên phong trong lĩnh vực này, nhưng hiện nay, ngày càng ít càng sinh viên quan tâm đến STEM. Theo Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, chỉ có 16% học sinh trung học quan tâm đến STEM và đạt trình độ thông thạo toán học. Có gần 28% học sinh trung học phổ thông quan tâm đến một lĩnh vực liên quan đến STEM, nhưng 57% học sinh này sẽ mất hứng thú khi họ tốt nghiệp trung học.

Trước tình hình đó, vào năm 2009, chính quyền Obama đã công bố chiến dịch "Giáo dục Đổi mới" nhằm thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những học sinh nổi trội trong các môn STEM. Chiến dịch này cũng quan tâm đến những giáo viên không đủ kỹ năng để giảng dạy trong các môn học này. Mục đích là đưa sinh viên Mỹ từ vị trí giữa lên đầu bảng về khoa học và toán học trên đấu trường quốc tế.

Với Mỹ, giáo dục STEM có tầm quan trọng đặc biệt, thể hiện qua 2 ý nghĩa sau:

Thứ nhất, tất cả nỗ lực của chính quyền là để đáp ứng nhu cầu thực tế. Theo một báo cáo của trang web STEMconnector.org, vào năm 2018, thị trường lao động cần tới 8.65 triệu công nhân trong các công việc liên quan đến STEM. Khu vực sản xuất phải đối mặt với sự thiếu hụt đáng báo động – khoảng 600 000 nhân viên. Còn lĩnh vực điện toán đám mây sẽ tạo ra 1,7 triệu việc làm từ năm 2011 đến năm 2015. Cục Thống kê lao động Hoa Kỳ dự báo đến năm 2018, phần lớn các nghề nghiệp STEM sẽ là:
  • Máy tính - 71%
  • Kỹ thuật truyền thống - 16%
  • Khoa học vật lý - 7%
  • Khoa học đời sống - 4 %
  • Toán học - 2%
eae5142e3_slide1.jpg
Các công việc STEM không đòi hỏi trình độ giáo dục cao hơn hay thậm chí là bằng đại học. Chỉ có dưới 1/2 công việc STEM cấp nhập cảnh yêu cầu bằng cử nhân hoặc cao hơn. Tuy nhiên, trình độ cũng góp một phần quan trọng trong việc xác định mức lương mà bạn nhận được. Theo báo cáo của STEMconnect, lương của người có bằng cử nhân làm các công việc STEM sẽ cao hơn 26% so với việc làm trong các lĩnh vực phi STEM.

Thiếu nhân lực trong ngành STEM không phải là vấn đề của riêng Hoa Kỳ. Theo báo cáo, Đức hiện thiếu hụt 210.000 công nhân trong các ngành toán học, khoa học máy tính, khoa học tự nhiên và công nghệ.

Thứ hai, STEM giúp người học có tư duy tổng hợp. 

Điều tách STEM khỏi đào tạo khoa học và toán học truyền thống là môi trường học tập liên môn và cho học sinh thấy cách áp dụng các phương pháp khoa học vào cuộc sống hàng ngày. Nó dạy người học cách suy nghĩ tính toán và tập trung vào các ứng dụng thực tiễn để giải quyết vấn đề. 

Ở cấp độ tiểu học - Giáo dục STEM tập trung vào các khóa STEM giới thiệu, cũng như nhận thức về các lĩnh vực và nghề nghiệp STEM. Bước khởi đầu này cung cấp việc học dựa trên các bài toán dựa trên vấn đề dựa trên yêu cầu và dựa trên vấn đề thực tế, kết nối tất cả bốn đối tượng STEM. Mục đích là để khơi dậy sự quan tâm của người học.

Ở cấp độ trung học cơ sở - Ở giai đoạn này, các khóa học trở nên nhiều thử thách hơn. Nhận thức của học sinh về các lĩnh vực và nghề nghiệp STEM vẫn là nội dung được tiếp tục duy trì. Việc thăm dò học sinh về các nghề nghiệp liên quan đến STEM bắt đầu ở cấp độ này, đặc biệt là đối với các nhóm học sinh yếu thế.

 Ở Trung học - Chương trình học tập tập trung vào việc ứng dụng kiến thức của các môn học. Lộ trình các khóa học hướng đến các lĩnh vực và nghề nghiệp STEM, đồng thời chuẩn bị cho giáo dục sau trung học và việc làm. Chương trình giảng dạy cũng đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ bắc cầu giữa trường học với các cơ hội nghề nghiệp STEM trong thực tế. 

Lược dịch: Nguyễn Hải
Nguồn: Live Science

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN