Nhà báo - kiến thức và bằng cấp

(Sóng Trẻ) - Để trở thành một nhà báo giỏi cần có sự kết hợp của những yếu tố nào? Đó chắc hẳn là sự kết hợp của nhiều yếu tố nhưng cơ hội phát triển và thành công của mỗi nhà báo dựa vào kiến thức thực sự mà anh ta có chứ không dựa vào tấm bằng.

Có người cho rằng làm nghề báo thì nên cầm trong tay ít nhất hai tấm bằng đại học: Một về báo chí, một về chuyên ngành khác; Có người lại quan niệm việc bồi dưỡng tri thức hay nghiệp vụ báo chí không nhất thiết phải là tấm bằng đại học hoặc nhất thiết nên có bằng đào tạo về báo chí…  

Trên thực tế việc tồn tại của hai mô hình nhà báo- nhà báo học báo và nhà báo học chuyên ngành khác (kinh tế, nông nghiệp, tin học, nại ngữ…) trong cơ cấu báo chí Việt Nam đã thể hiện nhiều điểm không tương đồng. Thế mạnh của người này sẽ là hạn chế của người kia. Vì vậy, tất nhiên quan điểm về tri thức hay nghiệp vụ cần cho một nhà báo nên được hiểu một cách linh hoạt. Những gì thiếu thì nên và cần bổ sung, thiết nghĩ sự kết hợp của tất cả các quan niệm trên chính là câu trả lời hoàn hảo nhất.

Đối với những nhà báo đã được đào tạo trong chuyên ngành khác bên cạnh việc phát huy vốn kiến thức chuyên sâu của mình thì cũng nên đào tạo về nghiệp vụ báo chí. Việc học đó sẽ giúp cho quá trình hoạt động báo chí của họ rất nhiều.

Còn đối với những người đã được trang bị những kiến thức về báo chí trong nhà trường thì cầm trong tay nhiều bằng đại học không phải là con đường bắt buộc. Tất nhiên nếu được là tốt  nhưng sẽ còn có nhiều cơ hội để lấp đầy những thiếu hụt trong kiến thức. Trước hết là môi trường xã hội rộng lớn sau đó có thể thông qua sách báo, mạng Internet hay các khóa đào tạo ngắn hạn…

Nhưng cũng phải nói thêm rằng dù là học ở lĩnh vực nào thì đều có những người đã rất thành công trong nghề báo. Điều đó cho thấy cơ hội phát triển và thành công của mỗi nhà báo dựa vào kiến thức chứ không dựa vào tấm bằng.

Vậy nên câu trả lời hoàn hảo nhất tôi nghĩ rằng hành trang cần có cho một nhà báo nhất thiết phải là tri thức và nghiệp vụ nhưng không nhất thiết là bằng cấp!
Nguyễn Thị Mai

Lớp Báo mạng điện tử 28

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN