Phố Hàng Bạc – nơi lưu giữ nghề bạc truyền thống

(Sóng trẻ) - Nằm trong số ít phố cổ còn giữ lại được nghề truyền thống, phố Hàng Bạc hiện nay vẫn còn tồn tại những hộ dân chuyên chế tác, gia công vàng bạc. 


Phố Hàng Bạc dài khoảng 500m, có lịch sử hình thành từ thế kỉ XV. Dưới triều vua Lê Thánh Tông, vị quan thượng thư bộ lại Lưu Xuân Tín được giao nhiệm vụ lập một xưởng đúc bạc nén tại kinh thành Thăng Long (Hà Nội ngày nay). Nhiều người dân Châu Khê đã theo ông đi lập nghiệp, cùng đó họ phát triển nghề  trang trí vàng bạc, Đầu thế kỉ XIX, xưởng bạc chuyển vào Huế, nghề chế tác đồ vàng bạc tại Thăng Long không vì thế mà đi xuống, thậm chí còn phát triển nở rộ hơn. Bởi có thêm những bàn tay khéo léo của thợ bạc hai làng Đồng Sâm (Thái Bình, nổi tiếng với nghề chạm bạc ) và Định Công (Hà Nội), tới đây cùng mở cửa hàng kinh doanh buôn bán, vừa tổ chức sản xuất, dạy nghề.


Với 3 nghề chính là đúc bạc, chạm khắc đồ vàng bạc và đổi tiền; phố Hàng Bạc luôn sầm uất tấp nập người qua lại. Thời xưa, các cô gái mới lớn của gia đình trung lưu thường rủ nhau tới đây mua xà tích mỗi độ xuân về. Nhắc đến đồ vàng bạc, khách thập phương lẫn người dân Thăng Long đều tìm đến phố Hàng Bạc để có được những món đồ tinh xảo và vừa ý nhất. Chính vì vậy mà nơi đây được mệnh danh là con phố “đắt” nhất đất Hà thành. Về sau, nơi đây chỉ còn nghề kim hoàn chuyên sửa chữa chế tác đồ trang sức. Qua bàn tay những người thợ lành nghề, Hàng Bạc nức tiếng với những hình chạm khắc sinh động và vô cùng tinh xảo, làm hài lòng những vị khách khó tính nhất.


9e1e7c52d_1.jpg


Buôn bán đồ bạc thời xưa (Ảnh:ST)


Trải bao năm tháng, Hàng Bạc chuyển mình theo biến đổi của thời đại. Nơi đây không còn nhiều hàng kim hoàn thủ công như xưa. Nhiều hộ gia đình đã chuyển đi hoặc đổi nghề sinh sống. Ngày nay, xem giữa các hàng kim hoàn, người ta có thể thấy là những cửa hàng bán tranh, làm du lịch, hàng quán  mở lên san sát. Tuy nhiên, không vì vậy mà nghề làm bạc truyền thống bị thất truyền.


 4ff84717f_2.jpg


Những hàng bạc ngày nay


Trong băm sáu phố phường, những cái tên ứng với nghề truyền thống dần bị mất đi. Hàng Bạc là con phố hiếm hoi giữ được hồn cốt. Tại đây vẫn còn hàng trăm hộ lớn nhỏ làm nghề chế tác, gia công vàng bạc. Nhiều người nói rằng máy móc hiện đại đã làm chủ, chẳng còn ai thật sự làm thủ công như nghề bạc xưa. Thế nhưng, khi tìm đến những cửa tiệm lâu đời nhất, ta vẫn thấy được rằng những nét đẹp xa xưa còn đang được giữ gìn.


Tại số nhà 83 Hàng Bạc, cửa hàng mĩ nghệ hàng bạc Hồng Châu là nơi sinh sống và làm việc của một gia đình đã hơn 100 năm làm nghề kim hoàn. Bác Nguyễn Chí Thành, hiện là chủ cửa hàng, cùng với hai người con trai vẫn gìn giữ nghề bạc truyền thống. Theo anh Nguyễn Mạnh Tuấn ( con trai út của bác Thành), gia đình anh có tục cha truyền con nối từ thời cụ nội của anh. Những người con trai trong gia đình đều được học làm bạc từ khi còn tấm bé và có sự yêu, say nghề. Cửa hàng Hồng Châu vẫn giữ nguyên cách làm kim hoàn thủ công giữa thời máy móc hiện đại. Tại đây khống trưng bày đồ trang sức hào nhoáng mà chủ yếu nhận gia công theo ý khách hàng; do đó mỗi sản phẩm đều có nét độc đáo riêng.Đó chính là sự đặc sắc của cửa hàng và gia đình bác Thành vẫn có thể sống bằng nghề, gìn giữ nghề bạc truyền thống.


 976a1637a_3.jpg


Tiệm Mĩ nghệ hàng bạc Hồng Châu với vẻ nài đơn sơ mộc mạc.


Gia đình bác Thành chỉ là một ví dụ về những người vẫn say với nghề Bạc. Còn rất nhiều gia đình vừa lưu giữ được nghề kim hoàn truyền thống vừa giữ được nếp sống thanh lịch của người Hà Nội gốc. Nhịp sống mới tất bật, nhưng tìm đến Hàng Bạc - một góc phố cổ, ta nhận ra hòa nhập nhưng không hòa tan. Nơi đây vừa là chứng nhân lịch sử, vừa là cái nôi lưu giữ nét đẹp Kinh kì. Tuy Hà Nội nay nơi đâu cũng có những cửa hàng trang sức nhưng những ai sành về kim hoàn vẫn sẽ đến Hàng Bạc, nơi chứa đứng một phần tinh hoa của đất kinh kỳ.


Thu Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN