Quan hệ tình dục ở người trẻ: Nếm “trái cấm” nhận về “trái đắng”?

(Sóng trẻ) - Phải thừa nhận rằng tại thời điểm hiện tại, quan hệ tình dục trước hôn nhân không còn là câu chuyện xa lạ với người trẻ. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiều hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu các bạn phát sinh quan hệ tình dục không an toàn.

“Nếm trái cấm” mới là tình yêu? 

Trước đây, trinh tiết là thứ được liên hệ với phẩm giá của người phụ nữ, thế nên quan hệ nam nữ trước hôn nhân được xem là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, chuyện tình dục được người trẻ tiếp nhận với cái nhìn rất “thoáng”, thậm chí cho rằng tình yêu luôn phải đi liền với tình dục, nếu không chẳng khác gì tình bạn khác giới.

Chia sẻ quan điểm về chuyện tình dục trước hôn nhân, Hà Dung (20 tuổi, sinh viên, Hà Nội) thẳng thắn cho biết, ở thời điểm hiện tại, tình yêu nên đồng hành với tình dục, trên cơ sở có kiến thức về tình dục và tôn trọng lẫn nhau. Tư tưởng giữ gìn cho hôn nhân, ăn cơm trước kẻng, trinh tiết… là không văn minh. Việc cho - nhận trong việc quan hệ tình dục là quyền lựa chọn của cả hai. Khi bạn gái có phát sinh quan hệ trước hôn nhân cũng không đồng nghĩa với dễ dãi, buông thả, càng không ảnh hưởng tới xã hội hay bất kỳ ai khác. 

4.png
Với Hà Dung, tình yêu nên đồng hành với tình dục (Ảnh: NVCC) 

Bên cạnh đó, Việt Hoàng (20 tuổi, sinh viên, Hà Nội) cho biết: “Với mình, quan hệ tình dục trước hôn nhân không phải điều bình thường. Đủ tin tưởng, đủ yêu thương thì trao cho nhau là điều bình thường”.

Cũng theo T, người trẻ hiện nay, trong đó có bản thân T có quan niệm: Tình dục khiến tình yêu trở nên mặn nồng, sâu đậm, hòa hợp hơn. Khi yêu mà không xảy ra chuyện tình dục thì mối quan hệ cần phải được xem xét lại, bởi có thể do chưa đủ tin tưởng hay nhiều rào cản khó nói ra giữa cả hai.

Thậm chí có cả ý kiến cho biết: "Khi yêu, nếu bạn gái không đồng ý 'chuyện ấy' là sẵn sàng chia tay".

Vị “đắng” từ “trái cấm” 

Có một sự thật đáng buồn rằng dù có tư tưởng thoáng về tình dục, nhưng nhiều người trẻ lại có kiến thức nửa vời, thiếu hiểu biết từ kỹ năng đến nhận thức, kiến thức về tình dục an toàn. 

Theo điều tra của Bộ Y tế, giới trẻ có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn nhưng có đến 30 - 48% chưa được đáp ứng biện pháp tránh thai. Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam thống kê trung bình mỗi năm cả nước có gần 300.000 ca nạo hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.

N.T.T (20 tuổi, sinh viên, Hà Nội) chia sẻ: “Mình có thai được 4 tuần rồi. Do lầm lỡ, không sử dụng biện pháp tránh thai nên mang thai ngoài ý muốn. Vì còn đi học, người yêu của mình không muốn chịu trách nhiệm, bố mẹ mình cũng không biết nên giờ mình đi phá thai một mình”.  

Bày tỏ về vấn đề này, Bác sĩ Đa khoa Nguyễn Thị Thu Hà (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ) cho biết: "Quan hệ tình dục ở người trẻ không phải là xấu, nhưng với trẻ vị thành niên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức dễ dẫn đến hậu quả khôn lường. Vì thế, việc quan hệ tình dục chỉ nên phát sinh khi cả hai đã đủ tuổi trưởng thành, đã tự trang bị những kiến thức cần thiết về giới tính, sinh sản; biết bảo vệ bản thân bằng các biện pháp tránh thai an toàn cũng như cách hành xử để có thể tự chịu trách nhiệm nếu lỡ xảy ra những hậu quả đáng tiếc".

5.png
"Và hơn hết, cần tỉnh táo và sử dụng biện pháp tránh thai an toàn để tránh mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: HIV, lậu, giang mai, HPV, viêm gan B…", bác sĩ Hà chia sẻ thêm. (Ảnh: NVCC)

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN