Ra mắt phim tài liệu “Lửa nghề”


Chiều 7/12, tại PressClub (59A, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra buổi công chiếu phim tài liệu “Lửa Nghề”, bộ phim về quá trình điều tra chống tham nhũng của đội ngũ những người làm báo cấp tỉnh tại Việt Nam.

“Lửa nghề” là bộ phim tài liệu đầu tiên phản ánh chân thực cuộc chiến của báo chí về chống tham nhũng ở cấp tỉnh. Đây là tác phẩm hợp tác của Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC), Đài truyền hình KTS (VTC) và Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) – cơ quan đầu mối quốc gia Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI-S) tại Việt Nam.
Đến tham dự buổi ra mắt phim là đại diện các cơ quan phòng chống tham nhũng của Việt Nam, đại diện cơ quan lập pháp – giám sát, đại diện các nhà tài trợ về phòng chống tham nhũng, các tổ chức quốc tế và các nhà báo đang thường xuyên đưa tin về phòng chống tham nhũng ở trung ương.

Nội dung của phim nhằm phản ánh những khó khăn, các rào cản của nhiều thế lực khi phóng viên thường trú thực hiện tác nghiệp. Những cạm bẫy nghiệt ngã, kẻ thù vô hình trên con đường tìm kiếm bằng chứng tham nhũng mãi lộ hay sự nghèo nàn, thiếu thốn cơ sở vật chất của tòa soạn báo địa phương nhưng các phóng viên vẫn không quản khó khăn dũng cảm phản ánh các biểu hiện tham nhũng của quan chức sở tại.

Đặc biệt, trong buổi công chiếu còn có sự góp mặt, giao lưu của các nhà báo chống tham nhũng địa phương được phản ánh trong phim. Những nhà báo này đã trực tiếp kể lại những câu chuyện sống động trong quá trình tác nghiệp của mình.


Đó là câu chuyện của những con người đã làm nên chuyện động trời khi chống lại vụ việc tham nhũng của chính quyền tỉnh Nghệ An. Nhà báo Phạm Việt Thắng  (PV thường trú báo Lao Động, CTV báo Lao Động Nghệ An) nhớ lại: “Có những lúc tôi phải đặt cược cả sự nghiệp của mình để đưa ra ánh sáng những vụ tham nhũng tại Nghệ An”.


Nữ Tổng biên tập Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ: “Nhiều vụ việc đăng tải bị những người có quyền lực gây áp lực... Nhưng chúng tôi đăng tải là vì bạn đọc, phóng viên, cộng tác viên”.




Các nhà báo chia sẻ quá trình tác nghiệp

Không kém phần ly kỳ là quá trình phản ánh chuyện mãi lội của tại TP Hồ Chí Minh,  nhà báo Lý Trung Dung (báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh) và nhà báo Đặng Anh Tuấn (báo Tuổi trẻ). Trong phần giao lưu với 2 nhà báo này đã xuất hiện vấn đề khiến mọi người bàn luận rôm rả, đó là phóng viên nhập vai chống tham nhũng. Nhà báo Đặng Anh Tuấn khẳng định: “Nhập vai không phải là mới nhưng được nhiều người quan tâm, tuy nhiên nhập vai phải tùy vào từng đề tài, nhất là với tham nhũng rất nhạy cảm vì dính dáng chuyện đưa tiền rất dễ vướng vào vi phạm pháp luật”.

Không ai là không biết vụ án ông Đoàn Văn Vương tại Tiên Lãng, TP Hải Phòng vì thế khi nhà báo Đỗ Huy Hoàng (báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, thường trú tại Hải Phòng), nhà báo Phạm Hải Sâm (báo Thanh Niên, văn phòng Đông Bắc Bộ) kể lại những giai đoạn đầu tìm hiểu vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Vươn khiến tất cả mọi người chăm chú lắng nghe. Trong vụ này báo chí cả nước đã có trên dưới 1000 bài phản ánh, rất nhiều phóng viên vào cuộc nhưng điều đó không có nghĩa là quá trình tìm ra sự thật dễ dàng.

Nhà báo Vũ Minh Khang (báo VTC New tại Hải Phòng) chia sẻ: “Là người ở gần nhà ông Vươn nên chính tôi là người đã phải chịu sức ép tâm lý khủng khiếp. Đã có nhiều lời đe dọa như: Đe dọa ném lựu đạn, bắn vào nhà...khiến gia đình tôi sợ hãi, bố mẹ tôi đã bảo tôi dừng lại khi biết tôi theo vụ này”.


Tuy nhiên dù đối mặt với những hiểm nguy như thế nào thì các nhà báo, phóng viên đã dấn thân vạch trần sự bất công như một sứ mệnh của người cầm bút.




Sinh viên báo chí đến tham gia học hỏi kinh nghiệm

Kết thúc buổi chiếu phim với nhiều vấn đề đặt ra khiến cho mỗi người một suy nghĩ. Những vụ hành hung nhà báo vẫn còn đó, những quy định về bảo vệ nhà báo vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng chắc hẳn ai cũng rút ra được một điều quan trọng đó là nhà báo thì không chịu lùi bước trước bất cứ khó khăn nào.


Anh Ngọc
Báo mạng điện tử K30
Khoa Phát thanh – Truyền hình

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN