Rapper Low G: "Nghề chọn người, tất cả bắt nguồn từ chữ duyên"

(Sóng trẻ) - 14h30, chiều ngày 11/12, trang thông tin điện tử Sóng Trẻ đã tổ chức thành công chương trình giao lưu trực tuyến cùng rapper Low G. Qua chương trình, độc giả đã có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện cùng chàng trai yêu rap sinh năm 1997 và lắng nghe những chia sẻ về hành trình tới với rap. Chương trình đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía khán giả.

Chương trình giao lưu trực tuyến bắt đầu.

d6ffd12b0983c2dd9b92.jpg
Rapper Low G giao lưu với chương trình

 

Phần 1: Hành trình thay đổi đến với nhạc rap

Tại sao Low G lại quyết định chuyển từ nhảy và gloving sang làm rap? Độc giả Nguyễn Hải Linh - Hà Nội)

Thời gian đầu mình chỉ tập trung phát triển cộng đồng gloving, trong một lần tình cờ một người anh đã cho mình cơ hội đến với rap. Thật bất ngờ rằng ca khúc của mình viết lên lại được yêu thích đến vậy. Sau một vài tác phẩm được công nhận rộng rãi, mọi người để ý tới nhạc của mình hơn, các bạn trẻ bắt đầu tìm lại những bài hát mình làm trước đấy. Dần dần mình có nhiều fan,  có nhiều người nghe nhạc của mình một cách trung thành. Chung quy lại, đơn giản là câu chuyện “nghề chọn người”, tất cả đều bắt nguồn từ chữ duyên.

Khi chuyển hướng sang rap, phản ứng từ phía gia đình như thế nào? (Độc giả có tên Bùi Quang Huy - Hà Nội)

Ngay từ đầu cấp 2, mình đã bắt đầu tập nhảy ở công viên Lê-nin. Ngày ấy, bố mẹ chỉ nghĩ rằng cho mình học nhảy để thư giãn, nhưng càng ngày mình càng đam mê, ngoài thời gian học trên trường, thời gian còn lại mình sẽ tập trung vào học nhảy. Khi lên Đại học, mình không để ý đến việc học nhiều nữa mà tập trung vào các hoạt động bên ngoài như học nhảy và tham gia các giải đấu nên bố mẹ dần dần tự hiểu được đây là đam mê của mình. Sau đó mình thuyết phục bố mẹ bằng cách tự mình kiếm tiền và chứng minh cho bố mẹ là mình có khả năng sống được nhờ công việc này.

Nếu bây giờ được chọn giữa rapper và gloving thì anh thích gọi với danh xưng nào hơn? (Độc giả Đỗ Quang Đạt - Yên Bái)

Tâm lý mình thấy thoải mái nhất là khi được làm gloving. Với công việc này mình không chỉ phát triển được kỹ năng mà còn phát triển được cả cộng đồng gloving, có thêm kinh nghiệm sống và đặc biệt có nhiều anh em, bạn bè. Ngoài ra, nhờ gloving mà bản thân mình còn phát triển được thêm văn hóa và tư duy, đủ để sử dụng trong rap. Nhờ việc học nhảy và làm gloving, mình đã có thể làm rap dễ dàng hơn như bây giờ.

Phản ứng của mọi người như thế nào khi Low G mới bắt đầu làm rap? (Độc giả Nguyễn Quỳnh Nga - Tp.HCM)

Mình khá shock khi được mọi người trên mạng lẫn ngoài đời dành nhiều lời khen. Bên những lời khen thì cũng có những bình luận mình cảm thấy mọi người phản ứng hơi quá. Nhưng khi phân tích dựa trên bối cảnh nhạc rap ở thời điểm mình mới bắt đầu đó, thì mình thấy bản thân cũng có chút nổi bật và có sự khác biệt giữa những người cùng đam mê làm rap.

Có thể thấy là những sản phẩm âm nhạc của Low G đều rất chú trọng vào chất lượng, anh có tự áp lực với bản thân mình rằng những sản phẩm âm nhạc về sau phải bắt buộc chất lượng hơn những sản phẩm trước không? (Độc giả Thùy Linh - Hà Nội)

Mình khá áp lực và luôn có suy nghĩ phải làm nhạc hay hơn mỗi ngày, những áp lực đó đã khơi nguồn từ ngay những ngày đầu tiên, khi mà mọi người còn chưa biết đến mình. Khi làm nhạc mình quyết định làm bao giờ hay thì mới dừng lại, nếu không mình sẽ xóa ngay bài đó. Hai từ ‘chất lượng’ luôn là điều mình đặt lên hàng đầu.

Có bao giờ anh cảm thấy chán nản trong quá trình viết nhạc hay chưa? (Độc giả Phan Tùng Lâm - Hà Nội)

Thật may mắn vì chưa bao giờ mình có cảm giác chán nản khi làm nhạc. Bởi lẽ, ngay từ đầu đã xác định làm nhạc cho bản thân, cho đam mê chứ không phải cho xu hướng, nên chỉ cần một vài người nghe hoặc một cộng đồng nhỏ ủng hộ mình là được. Hơn nữa, mình không xuất thân từ rap nên cũng không đặt nặng vấn đề làm rap, mình nghĩ rằng tạo cho bản thân cảm giác thoải mái là điều tốt nhất.

Phần 2: Con đường định hình phong cách và các cột mốc ấn tượng

Anh có thể chia sẻ về những cột mốc đáng nhớ trong quá trình làm nhạc của mình? (Độc giả Phí Như Hoa - TP.HCM)

Trong quá trình làm rap, có khá nhiều cột mốc để lại cho mình những kỷ niệm đáng nhớ. Đặc biệt là khi bài “Tán gái 101” được đăng lên Facebook. Ban đầu mình chỉ làm cho vui, tình cờ một lần đi quay cùng một người anh mình thấy video hơi trống nên mình thêm một chút nhạc vào. Tới khi đăng tải lên Facebook bài hát đó trở nên viral, được nhiều người biết tới. Điều này khiến mình khá bất ngờ vì không nghĩ khán giả lại thích thú và đón nhận sản phẩm của mình nhiều đến thế.

Tình huống khó quên nhất trong quá trình làm rap của anh là gì? (Độc giả Anh Tú - Hà Nội)

Gần đây và cũng là tình huống khó quên nhất là quá trình mình làm bài hát Thủ đô Cypher. Khi ấy, mình phải đầu tư khá nhiều thời gian vào việc viết nhạc và giúp các đồng nghiệp khác thu âm để hoàn chỉnh phần âm thanh. Bên cạnh đó, mình phải tự viết kịch bản cho MV, từ việc bố trí thời gian địa điểm quay đến việc dựng video sau khi quay xong. Đó là một trong những khó khăn lớn nhất trong năm vừa rồi của mình.

 

s1.png
Rapper Low G chia sẻ về con đường định hình phong cách trong âm nhạc

Trong một nhóm rap thì sẽ có những thuận lợi trong sản xuất các sản phẩm rap như thế nào? (Độc giả Phan Hà Anh - Hải Dương)

Trong công đoạn làm một bài rap cơ bản, mọi người sẽ có khoảng 5 bước khác nhau đó là: beat, viết lời, thu giọng mình trên beat, mix mater lời sao cho khớp với beat của bài và cuối cùng là làm hình ảnh cho bài. Đối với một bài rap không nhất thiết phải làm MV, đôi khi chỉ cần một ảnh sau đó chèn phụ đề là được. Ngoài ra, chúng ta có thể rút ngắn công đoạn bằng cách chọn beat trên mạng nhưng sẽ có những lúc đòi hỏi phải có kiến thức về mix master. Có thể nói, người làm công đoạn này phải như một kỹ sư âm thanh và điều phối chúng một cách hài hòa, bắt tai và thu hút. 

Mỗi người khi làm một bài rap thì có thể tự học hoặc nhờ anh em bạn bè thân thiết hay cộng đồng rapper, như vậy sẽ có người hỗ trợ mình ở những mảng mà bản thân không biết. Nếu có một nhóm nhạc rap sẽ thuận lợi hơn cho mình khi làm nhạc.

Đa số mọi người ở Rap Nhà Làm đều có các kỹ năng khác ngoài rap, đối với riêng mình đã có kỹ năng làm mixmaster và làm hình ảnh. Trên thực tế, mình là người có thể tự lo được cho bản thân nhưng một nhóm nhạc rap sẽ giúp mình làm sản phẩm hoàn thiện. Vì thế, việc nhờ anh em support sẽ ít hơn so với các nhóm chung chung ở ngoài.

Phần 3: Giải đáp thắc mắc khán giả trên livestream

Ai là người tạo ảnh hưởng đến Low G nhiều nhất trong suốt sự nghiệp của mình? (Facebook: VũG Bảo)

Anh Hunter Ska chính là người đầu tiên thuyết phục mình đến nhà anh ấy thu nhạc và cũng là người tạo cho mình nhiều ảnh hưởng tích cực nhất. Từ đầu, các thành viên trong nhóm ‘Rap nhà làm’ đều tham gia học nhảy với nhau. Trong một lần đi cà phê, anh Hunter đã thuyết phục mình làm rap và thử thu âm, sau khi thu xong mình được mọi người động viên vì chất giọng khá ổn. Tính đến thời điểm hiện tại, anh chính là người ảnh hưởng nhiều nhất đến quá trình làm rap của mình.

Anh nghĩ thế nào về việc một số nghệ sĩ, trong đó có cả các rapper lợi dụng truyền thông bẩn để đánh bóng tên tuổi và thu hút công chúng? (Facebook: Hà Thảo Ly) 

Có rất nhiều người hướng đến sự nghiệp nghệ sĩ và mục tiêu của họ là càng nhiều người nghe càng tốt. Những người đấy sẽ tiếp cận việc làm nhạc bằng cách bán sản phẩm âm nhạc và bán dịch vụ giải trí. Họ sẽ sử dụng công cụ truyền thông để kéo tương tác bằng các phát ngôn gây shock, đó là việc bình thường. Một khi người ta muốn kinh doanh nghệ thuật và kiếm tiền thì điều ấy mình thấy bình thường. Còn theo quan điểm của mình thì chỉ cần làm nhạc hay thôi là được, có nhiều người nghe thì tốt còn không có thì cũng không sao. Mình nghĩ về chất lượng nhạc nhiều hơn là nghĩ về tiền. Trong tương lai, mình sẽ tiếp tục đi như hiện tại, mình cũng không lên án và cũng không phản đối điều gì vì đây là đặc điểm của nghề.

Anh đã bao giờ có ý định khép lại đam mê về rap để ổn định và phát triển cuộc sống của bản thân không? (Facebook: Đỗ Lý)

Mình sẽ cân nhắc nhưng mình chưa suy nghĩ nhiều đến. với bản thân mình bây giờ chỉ có làm nhạc, làm nhạc hay thôi. Mình muốn mọi người biết đến mình khi làm nhạc nên chưa suy nghĩ quá nhiều cho tương lai. Thứ duy nhất mình đang làm để phục vụ cho tương lai là mình kiếm tiền và tiết kiệm. 

Nếu mà trong một viễn cảnh giả định, không gắn liền với gloving, hay rap thì Low G sẽ làm gì. Sẽ là những cái định hướng của gia đình, không phải là hip hop? (Facebook: Hoàng Lan Vy)

Tất nhiên nếu không làm nhạc thì mình cũng sẽ không theo đuổi nghề nghiệp truyền thống của gia đình. Trước khi mình chọn nghệ thuật thì mình làm truyền thông marketing, mình theo hướng đó từ khi mình còn học cấp 3. Nếu không làm rap thì mình áp dụng những kiến thức học hồi ấy vào làm nhạc bây giờ. Sau cùng, mình nghĩ mình sẽ chỉ chọn một là âm nhạc hai là marketing. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN