Rủi ro tiềm ẩn từ trào lưu phát trực tiếp NPC trên TikTok

(Sóng trẻ) - Bất chấp để kiếm tiền từ khán giả, nhiều TikToker trở thành “người máy” có những hành động khó hiểu, lặp đi lặp lại trên livestream, thậm chí còn gây nguy hiểm cho bản thân.

Những năm gần đây, nền tảng TikTok dần trở nên phổ biến và có chính sách trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung dựa trên lượt xem video. Chính điều đó khiến cho nghề TikToker trở thành một trong những nghề mang tính cạnh tranh đối với nhiều người ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp.

Nguyên nhân chính là môi trường TikTok quá “màu mỡ” trong việc kiếm tiền và tăng thu nhập. Bởi khi các video được tăng lượt xem khiến cho lượt truy cập vào Tik Tok càng lớn. Những người sáng tạo nội dung từ đó sẽ có thể tăng nguồn thu nhập của bản thân.

Bên cạnh một số những TikToker có định hướng phát triển kênh theo cách bền vững, tạo ra những giá trị, nội dung tích cực thì vẫn còn tồn tại nhiều người bất chấp mọi thứ để tăng độ tương tác, miễn là được nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền hơn. 

Trào lưu kiếm tiền kiểu mới ra đời

Trong thời gian gần đây, trên nền tảng truyền thông trực tuyến TikTok xuất hiện phổ biến một loại trào lưu kiếm tiền kiểu mới được gọi là “NPC”. Đây là tên viết tắt của cụm từ “Non Player Character”, nghĩa là những nhân vật được điều khiển bằng máy tính. 

Trào lưu này có thể hiểu một cách đơn giản là những người phát sóng trực tiếp sẽ hóa thân thành các nhân vật trong thế giới ảo như công chúa, người nhện,... và người xem được quyền điều khiển, đưa ra yêu cầu dành cho họ bằng cách tặng các món quà có giá trị, có thể quy đổi ra được tiền mặt.

z4887737809117_4791d0542f42ca97deaf68c10edc748b.jpg
Nhiều Tiktoker bất chấp làm những hành động khó hiểu, lặp đi lặp lại trên live để nhận được nhiều quà hơn. (Ảnh: Chụp màn hình).

Nếu muốn tặng quà cho người livestream, người xem sẽ phải dùng xu để đổi. Theo đó, mệnh giá thấp nhất là 2.000 VNĐ sẽ tương ứng với 5 xu, 26.600 VNĐ sẽ tương ứng với 7 xu… và giá tiền tăng lên đồng nghĩa số xu nhận được cũng sẽ tăng lên. Mệnh giá cao nhất là 6.650.000 VNĐ sẽ tương ứng với 17.500 xu. 

Mỗi một món quà mà người xem gửi tặng sẽ tương ứng với một hành động được người phát sóng trực tiếp lặp đi lặp lại nhằm “mua vui” cho người tặng quà. Những hành động càng vô nghĩa, nhảm nhí thì người xem càng hứng thú và tặng quà nhiều hơn. 

Do vậy, giá trị quà càng lớn tương đương hành động của những người phát trực tiếp càng “độc lạ”. Thậm chí, để thu hút càng nhiều lượt xem, lượt tương tác với những phần “quà tặng” có giá trị lớn, nhiều nhà sáng tạo nội dung còn thực hiện những hành động nguy hiểm được người xem yêu cầu, bất chấp hậu quả. 

Cân bằng giữa an toàn và sáng tạo trên TikTok

Sức khỏe bị ảnh hưởng, nội dung bị chỉ trích là những rủi ro bước ra đời thật từ mạng ảo. Một câu hỏi đặt ra là liệu các tài khoản livestream NPC có nên được xuất hiện thoải mái trên nền tảng mạng xã hội TikTok hay không?

Trong thời gian gần đây, trên nhiều livestream NPC có sự xuất hiện của những cô gái ăn mặc hở hang, có những hành động khiêu gợi khi được người xem nạp tiền. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới nhóm bộ phận công chúng có độ tuổi dưới 18.

npc-streaming-tiktok-1600x900-1-1536x864.jpg
Nhiều tài khoản livestream NPC có nội dung không dành cho vị thành niên. (Ảnh: Hiphop Canada).

Xuất phát từ tính năng ngẫu nhiên của TikTok Live là giúp người dùng tiếp cận nhiều loại nội dung khác nhau, có thể không liên quan đến sở thích của khán giả. Điều này đã mở ra cơ hội cho nhiều trẻ vị thành niên tiếp cận được những buổi phát trực tiếp NPC.

Trước đó, vào năm 2022, TikTok đã tăng cường nỗ lực hạn chế những nội dung khiêu dâm trong nguồn cấp dữ liệu “Dành cho bạn”. Tuy nhiên, tuyên bố này dường như không áp dụng cho việc phát trực tiếp. 

Mặc dù việc thỉnh thoảng tiếp xúc có thể không gây ra tác hại đáng kể nhưng việc tham gia lâu dài có thể mang tới nhiều tác động tiêu cực. Trên thực tế, loại nội dung này còn tương đối mới nên tác động lâu dài của nó vẫn chưa được cập nhật, tuy nhiên, TikTok sớm phải đối mặt với nhiệm vụ phức tạp hơn là đạt được sự cân bằng giữa quyền tự do của người sáng tạo và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN