Sàn đấu giá Sotheby's gỡ tác phẩm nghi giả tranh của cố hoạ sĩ Nguyễn Văn Tỵ

(Sóng trẻ) - Mới đây, Sotheby’s Hong Kong rút tác phẩm đề tên họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ ra khỏi phiên đấu giá ngày 10/10 để xác minh nghi vấn tranh giả.

Cụ thể, trong hạng mục Ngày giảm giá nghệ thuật hiện đại 10/10, nhà đấu giá Sotheby's Hongkong (Trung Quốc) đã đăng bán bức bình phong sơn mài gỗ khổ 90 x 118,5cm đề tên họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ với mức giá dự kiến 700.000-1.000.000 HKD (2-2,9 tỷ đồng).

Tuy nhiên, ngay sau khi công bố, nghi vấn bức bình phong không phải tác phẩm của cố họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ dấy lên, bởi bức tranh gốc đang được lưu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Bức sơn mài "Nhà tranh gốc mít" của Nguyễn Văn Tỵ từng của Nguyễn Văn Tỵ tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1958. Năm 1960 thì chuyển giao về Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và vẫn trưng bày ở đó cho tới nay. Hơn nữa, trong nghệ thuật không có khái niệm tương đương, chỉ có tranh gốc, tranh giả và tranh nhái. Họ viết như thế là đánh tráo khái niệm, lừa đảo”.

1.jpg
Sotheby's Hongkong vẫn đăng tải bức bình phong được cho là giả tác phẩm "Nhà tranh gốc mít" của Nguyễn Văn Tỵ trên website của mình, nhưng có kèm thông báo lô hàng đã được rút khỏi phiên đấu giá. (Ảnh: chụp màn hình)

Trước những động thái của truyền thông Việt Nam bày tỏ nghi vấn rõ ràng rằng bức bình phong mà Sotheby’s Hongkong đấu giá không phải tác phẩm của họa sĩ Mỹ thuật Đông Dương (khóa XI) Nguyễn Văn Tỵ. Mới đây, từ Singapore, giám tuyển Ace Lê cũng thông báo trên trang Facebook cá nhân cho biết sáng 5-10, đại diện nhà đấu giá Sotheby’s đã liên lạc với ông để thông báo "Sotheby's đã nhận thức được về các nghi vấn xoay quanh tính xác thực của tấm bình phong Nhà tranh gốc mít của Nguyễn Văn Tỵ (lô 778, phiên Modern Art Day Sale, ngày 10-10-2021). 

Sotheby's đề cao tính nghiêm trọng của những sự vụ về tính xác thực, và xin rút tác phẩm này khỏi phiên đấu giá, đồng thời sẽ tiến hành xác minh sau đó".

2.jpg
Bức sơn mài Nhà tranh gốc mít của Nguyễn Văn Tỵ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cung cấp).

Đây không phải là lần đầu tiên, những tác phẩm của các hoạ sĩ Việt Nam, đặc biệt là dòng tranh Đông Dương thời gian gần đây đang được ưa chuộng bị làm giả, nhái và được bán đấu giá trên các sàn đấu giá quốc tế.

Trước đó, hồi tháng 9/2019, Sotheby’s Hong Kong rút hai bức Lá thư (Tô Ngọc Vân) và Hai cô gái (Trần Văn Cẩn) khỏi phiên đấu giá vì bị cho là tranh giả. Bức Family Life (Đời sống gia đình) của Lê Phổ cũng bị giới chuyên môn nghi là tranh giả dù bán với giá 1.1 triệu USD.

Có thể thấy, những phản ánh kịp thời khi phát hiện ra những sự việc như thế này sẽ góp đảm bảo một môi trường mỹ thuật lành mạnh và nâng cao giá trị của tranh Việt trên trường quốc tế.

Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ (1917-1992), tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 11. Ông là Tổng thư ký đầu tiên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2000, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho các bức sơn mài: Nhà tranh gốc mít - 67x105cm (1958), Du kích Bắc Sơn- 86x121cm (1958), Bắc Nam một nhà - 86x56cm (1961).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN