Sang xuâ

(Sóng trẻ) -  Xuân về, người ta không lấy làm lạ nữa, nhưng xuân không bao giờ là quá cũ để người ta thôi kiếm tìm, thôi khát khao… Mùa xuân không mang thiên chức tái tạo hay xây dựng một hạnh phúc mới, nhưng đó lại là thời điểm con người chăm chút, bồi dưỡng thêm năng lượng cho tình cảm, cho hạnh phúc hay đơn giản cho người ta ngồi ngẫm lại, để bỏ qua, để làm mới thứ hạnh phúc từ lâu đã héo tàn bởi sầu đông… 

Ngày cuối năm, khi những cơn mưa phùn đến ngập ngừng, cây cối rũ mình, chuyển áo trong làn sương sớm còn phảng phất hương lạnh đêm, khi người ta nghe thấy tiếng chim gọi nhau, ríu rít từng đàn, từng đàn về tổ cũ thì dường như cũng cảm nhận được nỗi niềm, tâm sự còn vương vấn của năm cũ từ đâu ùa về. Nhanh thôi, chóng vánh, nhẹ nhàng thôi nhưng cũng đủ thấm lại bao nhiêu dư vị, bao nhiêu cảm xúc, vui có, buồn có, ngỡ ngàng, bâng khuâng, tiếc nuối cũng không thiếu vị. Tất cả ùa về trong chốc lát, ta ngẫm lại thôi chứ cũng không lưu luyến nhiều, ta cảm nhận vị cảm xúc nơi đầu môi thôi chứ cũng không tham đứng lâu ở bàn tiệc buffet kỉ niệm ấy. 

Xuân về, người ta không lấy làm lạ nữa, nhưng xuân không bao giờ là quá cũ để người ta thôi kiếm tìm, thôi khát khao. Người ta kiếm tìm từng chuyển động của lá, từng rung động của hoa, kiếm tìm từng mầm non nhú lên sau cái lạnh lẽo dài ngày của đông, như thể cũng đang kiếm tìm sắc xuân đang len lỏi trong tâm hồn mình, trong tình cảm mình. Không phải thiên vị nhưng dường như không gian ấm áp, mới mẻ, phóng khoáng của xuân có sức lay động tâm hồn con người hơn sự lạnh lẽo, cô đơn của mùa đông băng giá. 

Hạnh phúc là thứ khó định hình nhưng lại ám ảnh tình cảm của con người nhiều nhất. Người ta chỉ nói thủy tinh dễ vỡ thôi chứ không nói thủy tinh dễ vỡ nhất, bởi thứ mỏng manh, dễ vỡ nhất ấy chính là hạnh phúc rồi. Mùa xuân không mang thiên chức tái tạo lại hạnh phúc hay xây dựng một hạnh phúc mới, nhưng mùa xuân lại là thời điểm con người chăm chút, bồi dưỡng thêm năng lượng cho tình cảm, cho hạnh phúc hay đơn giản cho người ta ngồi ngẫm lại, để bỏ qua, để làm mới thứ hạnh phúc từ lâu đã héo tàn bởi sầu đông. “Có thể đôi lúc, giữa hai lần chớp tắt của trái tim, chúng ta ngẩn ngơ tưởng như đã hết yêu nhau, nhưng lạ thay, tình yêu ấy vẫn nguyên vẹn và lớn lên từng ngày. Là những gieo mầm vào mùa Xuân, cuồng nhiệt vào mùa Hạ, tha thiết vào mùa Thu, thấu tận cùng nhau vào những mùa Đông”. 

4a0d60401_13908920333609294.jpg

Hoa xuân

Mải miết kiếm tìm hạnh phúc ở đâu xa, theo đuổi hạnh phúc ở tận phương trời nào, một buổi chiều cuối năm ngồi ngẫm lại kỉ niệm vui buồn đã qua, ta chợt nhận ra rằng hạnh phúc là thứ “xa ngay chân trời mà gần ngay trước mắt”, thử nhìn cuộc đời bằng đôi mắt tích cực nhưng giản đơn để thấy hạnh phúc đang ở rất gần. Và rất tin mùa xuân ấm áp sẽ thúc dục con người vượt qua cái lạnh của gió đông, với cái cô độc, mệt mỏi của hồn người, để đi tận hưởng hạnh phúc, bỏ qua những tính toán, bon chen, ích kỉ thường ngày để xích lại gần nhau hơn, để tình người đong đầy hơn…

Tiền tài, danh vọng, các mối quan hệ xã hội… đang làm cuộc sống trở nên tất bật, hối hả, đôi lúc nhốn nháo, vô cảm, vô tình, vô vị hơn. Những phút thả hồn theo mây gió, lãng đãng với sắc hoa, bâng khuâng với hương xuân dường như đã lùi vào dĩ vãng, thay vào đó là những tính toán, so đo, những dự định chưa thành, đôi khi có phần mệt mỏi. Cái gì cũng có hai mặt, cuộc sống tất bật, hiện đại khiến con người sống nhanh, sống nguyên tắc, giờ giấc nhưng chính nó đôi khi cũng lấy đi những phút giây người ta được sống thật, sống là mình và sống hòa với thiên nhiên. 

Giật mình khi những trang cuối cùng của blốc lịch rơi xuống, giật mình khi cây hoa trước hiên nhà đã thay lớp áo bụi bặm, héo tàn từ bao giờ, giật mình khi gió bấc đã qua, chỉ còn lại những cơn mưa xuân không đủ ướt áo. Sống vội quá có hay, sống nhanh quá có đúng, sống bận quá có tốt khi mà con người ta cứ phải già đi từng ngày, cứ mải miết theo đuổi những thứ có phần xa hoa và viển vông kia để bỏ rơi hạnh phúc, lạc mất tiếng cười trước những gì giản dị và đời thường không?

Trước thềm xuân, ta lặng người, nhìn và suy ngẫm về xuân, về hạnh phúc. Đôi dòng tản mạn để thấy được giá trị của xuân, giá trị của hạnh phúc và giá trị của ta trong cuộc sống thường nhật này. Không cầu kì kiểu cách, không tham lam số lượng, chỉ mong xuân đến bên thật nhẹ nhàng mà gần gũi, hạnh phúc đến bên thật giản dị mà thiêng liêng, đủ để ta nâng niu, trân trọng và chia sẻ. Đóng cửa lại - đóng những phiền muộn, lo toan, cô đơn của năm cũ, bước ra đường đón xuân với dòng người vừa xa lạ vừa thân quen để thấy hồn ta được thanh thoát, được trải lòng vào hương sắc xuân với bao cảm xúc mới mẻ, hân hoan. Mùa đông đang dần lùi bước nhường cho xuân mang nắng ấm yêu thương về với con người và vạn vật, hãy xòe tay hứng lấy những giọt xuân để biết trân trọng từng khoảnh khắc vô giá của cuộc đời!

Trần Diệu My
Báo in K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN