Sĩ tử 2k6 nhọc nhằn với các kỳ thi riêng - Kì 1: Nhu cầu thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy tăng cao

(Sóng trẻ) - Hơn 170 trường đại học, học viện và cao đẳng trên toàn quốc sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy (ĐGTD) để xét tuyển, nhiều học sinh THPT không ngần ngại lựa chọn tham gia những kỳ thi riêng để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình. 

Đăng ký nhiều đợt thi

Kỳ thi Đánh giá năng lực được ĐHQG Hà Nội tổ chức 06 đợt thi với quy mô hơn 70.000 xuất thi tại 10 tỉnh thành miền Bắc, Trung. Trong đó, mỗi học sinh được đăng ký dự thi tối đa 2 lần thi trong 2 đợt thi khác nhau. Cùng với đó, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng tổ chức kỳ thi Đánh giá tư duy (ĐGTD) với tổng 06 đợt thi năm 2024, tăng gấp đôi so với năm 2023 do nhu cầu dự thi của học sinh tăng mạnh. 

Nguyễn Duy Tùng, học sinh lớp 12A1 trường THPT Hiệp Hoà số 2 chia sẻ: “Vì kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN chỉ cho phép học sinh đăng ký tối đa 2 lần thi nên em đã đăng ký cả 2 lần là đợt thi 402 và 404. Theo em, thi đánh giá năng lực cũng như một lần thi đại học. Vì vậy, đăng kí 2 lần thi thì em sẽ có thêm 2 cơ hội để xét tuyển vào các trường đại học top đầu hiện nay”. 

trien-lam-thin.jpg
Duy Tùng gấp rút ôn luyện để chuẩn bị cho 2 đợt thi ĐGNL của mình (Ảnh: Phương Linh)

 

Do năm nay số lượng thí sinh tăng mạnh, việc đăng ký ca thi qua hình thức trực tuyến của các em cũng gặp nhiều khó khăn. Trung tâm khảo thí của ĐHQG Hà Nội mở 2 lần đăng ký ca thi cho học sinh vào ngày 18/2 và 9/3 năm 2024. Tuy nhiên, số lượng truy cập lớn vào website cùng một lúc đã dẫn đến sự tắc nghẽn, nhiều thí sinh không thể lựa chọn đúng ca thi mà mình mong muốn và phải chờ website trong nhiều giờ đồng hồ mới có thể truy cập. Một phần ảnh hưởng tới tiến trình ôn thi cũng như dự định của nhiều học sinh.

“Khi đăng ký ĐGNL thì đối với em khó  khăn nhất là khi vào trang chủ để đăng ký. Khi đăng ký thì sẽ có hàng ngàn bạn tranh nhau suất để chọn nơi mình thi mong muốn và điều đó dẫn tới các lỗi như sập web và tắc nghẽn mạng. Vì thế nên những bạn may mắn thì mới chọn được suất thi như đúng dự định của mình” - Duy Tùng chia sẻ thêm.

Gia tăng áp lực thi cử

Năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký tham gia thi đánh giá năng lực tăng cao, đồng nghĩa áp lực cạnh tranh của các em cũng nhiều hơn. Theo thống kê của Trung tâm khảo thí ĐHQGHN, số thí sinh dự thi sau 2 đợt thi HSA 401 và HSA 402 là 29.082, chiếm gần 1/3 quy mô kỳ thi HSA năm 2024. Trong đó, hầu hết các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng lấy chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi ĐGNL dưới 25% tổng số chỉ tiêu tuyển sinh. Mức độ cạnh tranh lớn khiến cho các sĩ tử 2006 không khỏi lo lắng tìm cách ôn luyện để gia tăng cơ hội cho bản thân. 

trien-lam-thin-1.jpg
Học sinh miệt mài ôn thi trong giai đoạn nước rút (Ảnh: Phương Linh)

 

Không chỉ áp lực cạnh tranh cao với bạn bè đồng trang lứa, những học sinh cuối cấp năm 2024 cũng là khóa cuối cùng được áp dụng hình thức thi của chương trình cũ. Vì vậy, cơ hội để ôn thi lại và cạnh tranh với khóa sau còn khó khăn hơn nếu như các em muốn ôn thi lại vào năm 2025. “Tuy chỉ tiêu ít nhưng nó cũng là con đường có tính cạnh tranh thấp hơn thi THPT. Vì năm nay năm 2006 của chúng em là khóa cuối của chương trình cũ nên nếu năm nay trượt thì khả năng năm sau có thể đỗ vào các trường top sẽ rất khó, cộng thêm việc có những thi sinh thi tự do cùng với chúng em nữa nên vô hình chung đã tạo áp lực không hề nhỏ đối với chúng em”, Duy Tùng bộc bạch.

Bên cạnh đó, những khó khăn về di chuyển và sinh hoạt để tham dự kì thi ĐGNL, ĐGTD với các em học sinh ở xa địa điểm thi cũng là một phần hạn chế không nhỏ. Các em cùng gia đình phải di chuyển quãng đường xa, sinh hoạt ở môi trường lạ nên vô hình cũng làm giảm sút tinh thần thi, ảnh hưởng tới chất lượng bài làm nhiều hơn so với những thí sinh ở gần điểm thi và có thuận lợi về vị trí. 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN