Sinh viên bán hàng online: Khó khăn không phải ai cũng biết

(Sóng Trẻ) - Nhiều người cho rằng, công việc bán hàng online là công việc khá dễ, không phải lao động nặng nhọc mà lại có thu nhập cao. Tuy nhiên đây lại là công việc tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức, nhất là đối với các bạn sinh viên.
Hiện nay, lượng sinh viên bán hàng online qua mạng xã hội khá nhiều. Nếu chỉ nhìn bên nài, ít ai biết đến những khó khăn mà người kinh doanh gặp phải.
"Nhìn qua thì cứ nghĩ kinh doanh trên mạng dễ lắm, nhưng chỉ đến khi bản thân tự kinh doanh thì mới hiểu rõ được những khó khăn mà những người kinh doanh như sinh viên bọn mình gặp phải." Trần Mai Trang (sinh viên Đại học kinh tế - ĐHQG Hà Nội) chia sẻ.

ec80a7981_a1_1.jpg

Trang bắt đầu bán hàng online với mặt hàng đồ gia dụng đến nay được tầm 5-6 tháng. Khởi nghiệp khi còn là sinh viên, nên khi hỏi đến nguồn vốn để kinh doanh, Trang cho biết: "Kinh doanh mặt hàng này, mình chỉ cần nguồn vốn từ 1 triệu đến 1 triệu rưỡi nên nguồn vốn là tiền tiết kiệm của mình."
1 mặt hàng, 10 người bán
Phần lớn mặt hàng trên mạng xã hội là quần áo, giày dép, mỹ phẩm bởi những người sử dụng Facebook, Instagram hay những trang mạng xã hội khác đều là các bạn trẻ trong nhóm tuổi từ 16 - 40. Họ chủ yếu tập trung quan tâm vào mỹ phẩm và thời trang, vì vậy các mặt hàng có thể bán online cũng có một giới hạn nhất định.
Dễ thấy được tình trạng mặt hàng nào bán chạy thì người ta đổ xô đi nhập và kinh doanh mặt hàng đấy, gây nên tình trạng một mặt hàng nhưng mười người bán.
Nhiều bạn sinh viên tập trung bán hàng online vì nghĩ rằng đây là công việc khá nhàn, vừa học vừa tranh thủ bán hàng được. Tuy nhiên, trên thị trường kinh doanh online, lượng người bán hàng rất cao, nhất là đối với những mặt hàng bán chạy như mỹ phẩm, quần áo...
Khách hàng muôn vẻ
" Có người hỏi nhiều rồi mới mua, có người hỏi rõ lắm những không mua". Trần Mai Trang chia sẻ.

ec80a7981_a2_1.jpg

Các sản phẩm trên trang cá nhân facebook của Trang
Kinh doanh luôn là một bài toán khó, và kinh doanh online cũng không nại lệ. Các bạn sinh viên luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, mà khó khăn chính là từ khách hàng.
Mai Trang tâm sự: "Khó khăn khi bán hàng online của mình là phải tìm nguồn khách, phải đăng bài nhiều tốn thời gian, sản phẩm này phải tư vấn khách hàng nhiều, người ta hỏi đủ thứ rồi mới mua, có khi hỏi rõ lắm xong không mua. "Khó khăn khi đi ship hàng nữa, mình chưa rõ hết ngõ ngách Hà Nội nên đi ship cũng khổ, nhiều khi lượn lòng vòng mãi vừa tốn xăng tốn thời gian." 
"Rồi mình cũng lấy hàng về bán nên đôi khi gặp vấn đề là bị khách hủy, hay thỉnh thoảng hàng có lỗi sản xuất gì khách bảo đổi là phải đi đổi. Có thể lỗ nếu kho không chịu đổi cho mình." Trang chia sẻ thêm.
Lãi ít, nhưng quan trọng ủng hộ người Việt dùng hàng có nguồn gốc
Khác với những sinh viên bán hàng online đang sinh sống và học tập ở Việt Nam, cô bạn Ngọc Hà - sinh viên năm 3 Khoa tài chính, năm 2 Khoa văn học Trường Đại học Neuchatel, Thụy Sĩ lại lựa chọn bán hàng quần áo, mỹ phẩm Hàn Quốc và đồng hồ Thụy Sĩ online cho khách hàng Việt Nam.
Lựa chọn mặt hàng nhiều người bán là mỹ phẩm và quần áo, Ngọc Hà chia sẻ lý do cô nàng chọn bán mặt hàng này: "Trước hết phải có chiến lược, mình lên kế hoạch rồi dựa theo phân tích xu hướng ở Việt Nam cộng với sở thích người Việt nên mình quyết định bán hàng Hàn Quốc. Ít người, cơ hội cạnh tranh ít vì khó người thành công giao dịch được bên Hàn chưa kể cập nhật hàng mỗi tuần, mọi người theo được xu hướng nên không bao giờ nhàm chán."

ec80a7981_a3_1.jpg

Không giống với những người làm giàu từ bán hàng Quảng Châu, Trung Quốc và thu được lợi nhuận cao, Ngọc Hà lựa chọn bán hàng nguồn gốc Hàn Quốc và Thụy Sĩ với suy nghĩ: "Mình không muốn người Việt dùng hàng Trung Quốc nên bán hàng có tâm chút. Lãi ít cũng được nhưng quan trọng ủng hộ người Việt dùng hàng có nguồn gốc."
Bán hàng online có thể nói là một lựa chọn an toàn, thú vị dành cho giới trẻ nếu muốn thử sức ở lĩnh vực kinh doanh, tự chủ về kinh tế cá nhân. Tuy nhiên, chẳng có công việc nào là nhàn hạ và không phải tính toán, suy nghĩ cả. Quan trọng là phải kiên trì và có phương thức kinh doanh đúng đắn, làm việc uy tín và đảm bảo. Cân bằng giữa việc học và làm là điều quan trọng mà người bán hàng online như sinh viên cần đặc biệt lưu ý. 
Khánh Linh 
ĐPT K34 A2






Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN