Sống thử - Nên hay không?

(Sóng Trẻ) - Sống thử - nên hay không nên đã và đang trở thành mối quan tâm, băn khoăn của không ít bạn trẻ. Cùng với xu thế hội nhập của đời sống xã hội thì suy nghĩ Sống thử trước khi sống thật cũng trở nên phổ biến hơn.


Theo cuộc điều tra gần đây nhất về thái độ, sự quan tâm của giới trẻ trước vấn đề sống thử (với sự tham gia của 3596 phiếu trả lời của nam và 3158 phiếu trả lời của nữ), trả lời cho câu hỏi “Bạn có muốn sống thử?”, phản hồi nhận được có tới 70,2% bạn nam đồng ý, con số này ở các bạn nữ là 60,1%, còn lai số ít các bạn không đồng ý hoặc có ý kiến khác. Qua nghiên cứu trên cho thấy một sự thật đáng giật mình: Sống thử đang trở thành một xu thế của giới trẻ. 

Hiện nay, có không ít đôi yêu nhau, khi đang còn là học sinh, sinh viên hay đã ra trường thường chọn giải pháp sống thử. Bạn N.H.Anh (ĐH Y Hà Nôi) thẳng thắn bày tỏ quan điểm: Sống thử chính là cơ hội tuyệt vời nhất để hiểu nhau, về cả tính cách và trải nghiệm độ hòa hợp tình dục. Trên quan điểm này, bạn H.Giang, Hà Nam cũng chia sẻ: “Chúng tôi không sống thử, mà sống thật, cùng lo lắng cơm ăn áo mặc, chia sẻ vui buồn và những nỗi lo thường nhật. Vì chúng tôi đã rất yêu nhau, cảm thấy không thể thiếu nhau thì chúng tôi muốn quyết định sống chung mà không chờ ngày cưới. Bởi cưới xin cũng chỉ là một thủ tục mà thôi”.

232295404_1611201123254645.jpg

Các bạn trẻ hiện nay nghĩ rất thoáng về sống thử

(ảnh chỉ mang tính minh họa - nguồn: internet)

Bàn về nguyên nhân của lối sống mới mẻ này, tiến sĩ Triết học, chuyên gia nghiên cứu Gia đình và Trẻ em Năng Linh Khiếu đưa ra 3 nguyên nhân: Trước hết là do điều kiện kinh tế của cả bạn nam và nữ còn hạn hẹp, chưa thể tiến tới xây dựng gia đình. Thứ hai, đa số các bạn trẻ sống chung trước hôn nhân đều ở xa gia đình, xa sự quản lý của bố mẹ nên có thể sống theo ý mình. Cuối cùng, là do nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân. Tóm lại, sống thử chính là kết quả của sự vận động xã hội, là xu hướng tất yếu của giới trẻ hiện đại, không cưỡng lại được. Nói cách khác, không phải bạn trẻ nào cũng thích sống thử, nhưng nhìn chung tâm lý của giới trẻ đều thích thử.

Trái với những quan điểm kể trên, ban H.M.Lan (HV Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Nếu ai đó cứ khăng khăng cho rằng sống thử đồng nghĩa với sự hòa hợp tình dục, để hiểu nhau hơn, tôi cho rằng đó là ngụy biện. Bởi quy luật của tình yêu là nhàm chán, dù có hòa hợp thế nào đi chăng nữa thì cũng đến lúc nhàm chán. Còn để hiểu nhau có nhiều cách không nhất thiết phải sống thử.”Thực tế cho thấy, nhiều đôi sống thử khi gặp va vấp trong cuộc sống, bất đồng quan điểm thì họ sẵn sàng đường ai nấy đi”. 

Sống thử được ít mất nhiều

V.Ngân, Thái Bình dường như suy sụp hoàn toàn sau khi kết thúc 5 tháng sống thử với bạn trai, trong khi trước đó bạn kiên quyết gạt bỏ những lời khuyên từ bạn bè và người thân để đi theo tiếng gọi của tình yêu, để được sống hết mình. L.Quyên bồi hồi kể lại nỗi buồn của chính mình: "Tôi đi làm và từng sống thử sau khi tốt nghiệp Đại học. Lúc đó, tôi hoàn toàn tin rằng chúng tôi trước sau gì cũng kết hôn nên sống với nhau như vợ chồng suốt 4 năm. Thế rồi chúng tôi phải chia tay. Tôi thật sự hoang mang, sợ người yêu sau này phát hiện ra bí mật của mình. Và tôi quyết định sẽ không mở lòng ra với bất cứ ai. Bây giờ tôi vẫn sống thu mình trong chính cái vỏ ốc của mình".

23224d64c_16112011232547803.jpg

Sống thử thiệt thòi trước tiên luôn thuộc về các bạn gái.

(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Các bạn trẻ không nên vội vàng khi chưa sẵn sàng mọi thứ, hãy mang đến những gì tốt đẹp nhất cho người mình yêu và đừng xem tình yêu là trò đùa của tuổi trẻ. Hãy yêu thương, chăm sóc và cùng nhau vượt qua tất cả để không bao giờ hối hận khi yêu nhau. Sống thật và yêu thật để cảm nhận những gì tình yêu mang đến cho bạn. 

Đừng ngần ngại chia sẻ những băn khoăn, trăn trở của bạn - đồng tình hoặc không đồng tình về sống thử. 

                                                      Minh Trang

Lớp nghiệp vụ báo mạng k22


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN