Sự cố gắng của mỗi sinh viên cũng là một yếu tố quan trọng
(Sóng Trẻ) - Tạp chí Người làm báo số tháng 10/2008
đăng bài "Để sinh viên báo chí có thể tác nghiệp được ngay", TS,
Nguyễn Trí Nhiệm, Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và
Tuyên truyền có đề cập đến bốn yếu tố: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy (giảng
viên và nhà báo giỏi), giáo trình và sự hợp tác của các cơ quan báo chí. Tôi
còn cho rằng: sự cố gắng của mỗi sinh viên cũng là một yếu tố quan trọng…
Bởi lẽ, bốn yếu tố kể trên cũng chỉ nhằm giúp cho đối
tượng chính là những sinh viên báo chí - nhà báo tương lai không phải
bỡ ngỡ sau bốn năm được đào tạo bài bản trong nhà trường.
Hiện nay, Khoa Phát thanh và Truyền hình (Học viện
Báo chí và Tuyên truyền) có ba môi trường để sinh viên được
rèn nghề thường xuyên. Đó là chương trình phát thanh nội bộ “Tiếng nói
trẻ”,chương trình truyền hình STV và gần đây là sự ra đời của trang tin điện tửsongtre.vn. Cả ba loại hình báo chí này đều được sinh viên
các chuyên ngành báo phát thanh, báo hình và báo mạng điện tử nhiệt tình
tham gia.
Việc tham gia sản xuất các chương trình phát thanh,
truyền hình không chỉ giúp cho sinh viên kết hợp "học với
hành", sáng tạo được những tác phẩm mang đặc trưng chuyên ngành mình học.
Bên cạnh đó, họ được tiếp cận với phương tiện kỹ thuật như máy ghi âm, máy
quay phim trong quá trình tác nghiệp và dàn dựng chương trình. Những khái niệm
như "phần mềm Cool Edit", "cắt gọt âm
thanh", "dựng hình", "lồng tiếng"... đã không
còn xa lạ với cả sinh viên năm thứ nhất. Nhiều bạn đã làm việc này một cách
thành thạo. Bằng chứng là trong thời gian thực tập của sinh viên năm thứ ba hồi
tháng 6 vừa qua, nhiều bạn đã tự tổ chức đi viết bài, quay phim, sửa âm
thanh và mang tác phẩm hoàn chỉnh của mình lên nộp cho Ban biên tập để
duyệt bài và cũng rất nhiều bài đã được chọn sử dụng.
Bên cạnh đó, việc thường xuyên viết bài cộng tác với
các cơ quan báo, đài cũng giúp cho sinh viên khoa Phát thanh - Truyền hình nói
riêng, sinh viên báo chí nói chung rèn cách viết, dần dần nâng cao "tay
bút" của mình. Nhiều sinh viên trong khoa tham gia cộng tác với các chương
trình truyền hình, có người đã trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả
màn ảnh nhỏ.
Việc tham gia cộng tác này đã giúp sinh viên làm quen
dần và biết cách thức tổ chức chương trình của đài. Họ được làm trong một êkip
với nhịp độ công việc khẩn trương. Điều này đã rèn cho họ tác phong làm việc
của một nhà báo truyền hình thực thụ. Tất nhiên, khi ra trường và đi làm, họ sẽ
không còn bỡ ngỡ và có thể nhanh chóng thich ứng với công việc chuyên môn của
mình. Rõ ràng, cái “được” của việc tích cực tham gia các hoạt động viết bài,
trở thành cộng tác viên cho các đài phát thanh, đài truyền hình của sinh viên
là không nhỏ và có thể nhận ra ngay.
Tuy nhiên, bên cạnh những sinh viên thường xuyên tham
gia sản xuất các chương trình cũng như viết bài cộng tác với các cơ quan báo
đài, nhiều sinh viên đã học tới năm thứ ba, thậm chí là thứ tư rồi mà vẫn
"án binh bất động", không một lần tham gia vào các chương trình
phát thanh nội bộ, không một bài đăng báo hay phát sóng. Thậm chí có người còn
không có ý niệm sẽ viết bài cộng tác (nại trừ khi làm bài thi
học phần mà giảng viên yêu cầu phải nộp sản phẩm). Chính vì thế mà
cũng trong đợt thực tập vừa qua, một số sinh viên không thể thích ứng
ngay với công việc khi về tại các cơ quan báo chí. Họ không biết cách viết một
tác phẩm phát thanh như thế nào chứ chưa nói gì đến việc thực hiện các thao tác kỹ thuật để chỉnh sửa bài viết của
mình.
Người ta đã nói nhiều đến việc rất nhiều toà soạn
báo, đài phát thanh và đài truyền hình sau khi tuyển phóng viên đã phải đào tạo
lại. Việc làm này vừa tốn thời gian, tiền của và không phải sẽ mang lại hiệu
quả tức thời. Muốn rút ngắn khoảng các giữa lý luận đến thực tiễn trong đào tạo
báo chí hiện nay, bên cạnh việc cải tiến giáo trình, phương pháp dạy và học,
nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, trang bị cơ sở vật chất ký thuật cho
các khoa chuyên ngành báo chí, tăng cường mối hợp tác giữa khoa báo chí với các
cơ quan báo, đài thì sự năng nổ, tích cực tham gia cộng tác, nhất là ý thức tự rèn
nghề của sinh viên cũng rất quan trọng.
Vũ Thị Thanh Thủy
Lớp Phát thanh 25
Học viện Báo chí và Tuyên truyền