Sức sống bánh kẹo Cổ Hoàng ngày cận Tết

(Sóng trẻ) - Làng Cổ Hoàng, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên có nghề làm bánh kẹo truyền thống từ lâu đời, gìn giữ và phát triển hàng thập kỷ nay. Những ngày giáp Tết, không khí sản xuất, buôn bán tại làng bánh kẹo Cổ Hoàng trở nên nhộn nhịp, tạo sức bật mạnh mẽ cạnh tranh với bánh kẹo ngoại nhập.

Làng Cổ Hoàng nổi tiếng hàng trăm năm nay với những thức quà truyền thống, dân dã, bình dị như kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi, chè lam. Ở nước ta cũng có nhiều nơi sản xuất bánh kẹo truyền thống, nhưng bánh kẹo ở Cổ Hoàng vẫn mang hương vị riêng thu hút du khách thập phương.

1-1.PNG
Làng nghề bánh kẹo Cổ Đường (Cổ Hoàng) những ngày cận tết. (Ảnh: Internet)

Rang sảy hàng tạ lạc trong ngày, những ngày giáp Tết, nhà bà Nguyễn Thị Tấn (67 tuổi, Phú Xuyên) phải nhập số lạc gấp ba lần bình thường. “Ngày thường gia đình tôi làm đến 5 - 6 giờ chiều thì nghỉ nhưng đến những ngày này, đôi khi bọn tôi phải làm đến tận 12 giờ đêm”. Bà Tấn chia sẻ.

2-2.PNG
Chuẩn bị lạc là công đoạn quan trọng để sản xuất kẹo tại cơ sở nhà bà Tấn. Để kẹo ngon phải chọn lạc loại 1, nhặt bỏ những hạt không đảm bảo chất lượng và phân ra làm 3 loại to, nhỏ, vừa rồi mới rang. (Ảnh: NVCC)

Những ngày cận Tết, không khí tại Cổ Hoàng càng thêm phần ấm cúng, tấp nập với kẻ mua người bán. Những năm trở lại đây, những “người con” của bánh kẹo Cổ Hoàng đã vực dậy một làng nghề truyền thống lâu đời. Ngoài việc đầu tư vào mẫu mã thì người sản xuất còn đáp ứng xu thế của người tiêu dùng là ăn ít ngọt, ít béo.

3-1.jpeg
Làng Cổ Hoàng hiện nay có hơn 100 cơ sở sản xuất bánh, kẹo trong đó hơn 20 hộ đã đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại. Từ một tháng trước Tết, máy móc nhà nào cũng chạy hết công suất. (Ảnh: Hà Linh)

Trò chuyện với phóng viên, chị Vũ Thị Cơ (con dâu bà Tấn) chia sẻ: “Mấy năm nay, thị trường quay trở lại với các món quà quê truyền thống. Vì vậy, ngoài kẹo dồi, kẹo lạc, chè lam, chúng tôi còn sản xuất thêm kẹo gạo lứt để đáp ứng nhu cầu cho những người tiểu đường, ăn kiêng”.

4-1.jpeg
Sản xuất bánh kẹo tại một cơ sở thuộc làng bánh kẹo Cổ Hoàng. (Ảnh: Nam Phương)

Trên đường mua đồ sửa soạn cho dịp Tết Nguyên Đán năm nay, chị Vũ Minh Hằng (36 tuổi, Hà Nội) có ghé làng Cổ Hoàng để mua bánh kẹo, chị chia sẻ: “Gia đình tôi 3 năm gần đây năm nào cũng mua bánh kẹo ở làng Cổ Hoàng. Thay vì các loại bánh kẹo ngoại nhập, thì tôi thích kẹo truyền thống này hơn, vừa gần gũi, giá thành lại phải chăng, phù hợp với nhu cầu của gia đình”.

5.jpeg
Mặc dù miền Bắc chìm vào mưa rét trong những ngày cuối năm, nhiều người vẫn vượt đường xe đến Cổ Hoàng mua bánh kẹo truyền thống. (Ảnh: Hà Linh) 

Từ một thứ quà ăn vặt được người làng Cổ Hoàng đem đi bán rong thì giờ đây, khách hàng đã tự tìm về với Cổ Hoàng. Những chuyến hàng Tết vẫn cứ hối hả được đóng thùng, góp thêm hương vị làng quê cho ngày Tết cổ truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN