Trình diễn ẩm thực các dân tộc Tây Bắc

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 21/4, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), các cộng đồng dân tộc Tây Bắc tổ chức cuộc thi trình diễn ẩm thực và giới thiệu tới du khách những món ăn đặc trưng của dân tộc mình.

Chương trình “Trình diễn ẩm thực các dân tộc Tây Bắc” nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2018 do Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch và Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức.

Tham gia chương trình có sáu cộng đồng: đồng bào dân tộc Mường (Hòa Bình), đồng bào dân tộc Tày (Thái Nguyên), đồng bào dân tộc Mông (Hà Giang), đồng bào dân tộc Dao (Ba Vì, Hà Nội), đồng bào dân tộc Khơ Mú (Điện Biên) và đồng bào dân tộc Thái (Sơn La). Nài ra, còn có sự giao lưu văn hóa của đồng bào dân tộc Thái đến từ Tây Nghệ An cùng đông đảo du khách.

c5844de33_i_4340.jpg

Đồng bào dân tộc Thái (Tây Nghệ An) giao lưu văn nghệ với các cộng đồng dân tộc Tây Bắc

Mỗi cộng đồng có một tiếng để chuẩn bị mâm cỗ trưng bày trong mâm cơm chung “Đoàn kết”. Các mâm cỗ được chấm theo thang điểm 10 với các tiêu chí: mâm cỗ đảm bảo tính truyền thống, tươi nn (3 điểm); hình thức sắp xếp mâm cỗ đẹp, trang trí thu hút (3 điểm); thuyết minh (4 điểm). 

Đến với chương trình, các cộng đồng chuẩn bị rất chu, những nguyên liệu được bà con lấy từ chính quê hương, làng bản mình, và hoàn toàn được chế biến theo truyền thống. Mỗi món ăn chứa đựng tình cảm, hương vị của vùng miền, chứa đựng tình yêu quê hương, và gửi gắm vào đó là nhân sinh quan trong cộng đồng mỗi dân tộc phía Bắc. 

Sau khoảng một tiếng chuẩn bị, toàn bộ sắc màu văn hóa của các dân tộc Tây Bắc hội tụ tại mâm cơm chung “Đoàn kết”. Du khách đến đây có cơ hội trải nghiệm, thưởng thức những món ăn đặc trưng của từng cộng đồng dân tộc. 

19c018a21_i_4470.jpg

Mâm cơm “Đoàn kết”

c5844de33_dao.jpg

Mâm cỗ của Làng dân tộc Dao với thịt gà, thịt lợn luộc và nướng, cá, rau chua, rượu, bánh giầy

Đại diện làng dân tộc Dao, ông Lý Văn Huyện cho biết bánh giầy là loại bánh đặc biệt được làm từ gạo nếp và gấc, dùng trong ngày tết, thanh minh. Khi thưởng thức mâm cỗ, gan (gà, lợn) sẽ ưu tiên cho khách và người lớn tuổi. Vì người Dao quan niệm nếu ăn trong mâm cỗ không có miếng gan (gà, lợn) đầu tiên thì mâm cỗ đó không nn.

c5844de33_thai.jpg

Mâm cỗ của Làng dân tộc Thái được trình bày đẹp mắt với xôi ngũ sắc nhuộm màu từ lá cây, thịt hun khói, rượu mận Mộc Châu, chẳm chéo

c5844de33_muong.jpg

Mâm cỗ của Làng dân tộc Mường có món đặc trưng là thịt gà măng chua hạt dổi, cá nướng đồ, chả cuốn lá bưởi, bánh ốc, cơm lam nướng

c5844de33_tay.jpg

Mâm cỗ của Làng dân tộc Tày gồm có xôi bảy màu, đỗ luộc, cá chép chiên, nộm hoa chuối, trứng rán, nem rán, rượu men lá, quả vả nấu với giò heo. Điểm nhấn trong mâm cỗ này là một lọ hoa: Cây vạn tuế tượng trưng cho ông bà, những bông hoa xung quanh tượng trưng cho các con cháu quây quần bên ông bà, thể hiện một gia đình ấm áp và hạnh phúc.

19c018a21_kho_mu.jpg

Mâm cỗ của Làng dân tộc Khơ Mú có xôi ba màu (trắng, tím, vàng) đựng trong ép, thịt lợn mán nướng bằng ống tre, thịt lợn nướng bó lá chuối, thịt gà nướng với mật ong, cháo

0c01f66ba_mong.jpg

Mâm cỗ của Làng dân tộc Mông với món ăn hằng ngày là mèn mén (cơm ngô), tậu chua, thắng cố và rượu ngô men lá

Với hình thức trình bày đặc sắc, mâm cỗ của đồng bào dân tộc Thái (Sơn La) đã giành được giải “Mâm cỗ trình bày ấn tượng nhất”. Giải “Mâm cỗ nn nhất” thuộc về đồng bào dân tộc Mường (Hòa Bình) và Tày (Thái Nguyên). Làng dân tộc Khơ Mú (Điện Biên) giành giải khán giả bình chọn.

Kết thúc chương trình, các cộng đồng dân tộc Tây Bắc đã mời du khách thưởng thức những món ăn đặc trưng của dân tộc mình.
Vũ Hảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN