Talkshow: Điềm Phùng Thị và sự chuyển hoá những mẫu tượng
Cùng với sự đồng hành của diễn giả Lê Thuận Uyên, Talkshow “Điềm Phùng Thị và sự chuyển hoá những mẫu tượng” đã tiết lộ phần nào về phong cách nghệ thuật, chuyến hành trình từ y khoa đến nghệ thuật của nữ điêu khắc gia nổi tiếng.
Sáng ngày 5/8, Talkshow “Điềm Phùng Thị và sự chuyển hoá những mẫu tượng” - một phần của chuỗi sự kiện giáo dục thuộc khuôn khổ “Phổ Hiếu Kỳ” đã diễn ra trực tuyến, thu hút sự quan tâm từ những khán giả yêu thích nghệ thuật.
Mở đầu chương trình, cùng với MC, giám tuyển Dương Mạnh Hùng, diễn giả Lê Thuận Uyên đã có cuộc đối thoại cởi mở, chia sẻ về những câu chuyện cá nhân của cố điêu khắc gia Điềm Phùng Thị theo một góc nhìn mới, chưa được dòng lịch sử chính ghi nhận.
Hành trình từ nha khoa đến điêu khắc của Điềm Phùng Thị để lại nhiều ấn tượng cho diễn giả Lê Thuận Uyên bởi theo cô, những câu chuyện trong giai đoạn này phần nào quyết định đến phong cách của cố điêu khắc gia. Điềm Phùng Thị xuất thân trong gia đình gia giáo tại xứ Huế, do vậy bà được đầu tư nhiều trong việc học và đến năm 1946, cố điêu khắc gia tốt nghiệp khóa Nha khoa đầu tiên tại Đại học Y khoa Hà Nội.
Sau quãng thời gian tham gia cách mạng và đi Pháp, Điềm Phùng Thị kết hôn với ông Nguyễn Phúc Bửu Điềm - người chồng đóng vai trò quan trọng trong hành trình khám phá điêu khắc của bà. “Điềm Phùng Thị bắt đầu làm điêu khắc khá muộn khi bà đã 39 tuổi. Ban đầu chỉ là chơi với những khối đất sét và đăng ký trở thành học viên tự do của trường trung học kỹ thuật ứng dụng… Đến năm 1961 nữ điêu khắc gia ngừng thực hành nha khoa, chuyên tâm vào việc làm nghệ thuật và có một vài triển lãm đầu tiên tại Paris”, giám tuyển Lê Thuận Uyên chia sẻ về Điềm Phùng Thị.
Qua nhiều giai đoạn điêu khắc trong sự phát triển của khoa học thế kỷ XX, những tác phẩm của Điềm Phùng Thị dần được công chúng biết đến. Đặc biệt hệ thống bảy mẫu tự vừa tinh giản vừa đột phá của bà với khả năng kiến tạo vô số hình thái khác nhau đã phần nào khẳng định tài năng của cô điêu khắc gia trong việc kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật.
Giám tuyển Lê Thuận Uyên ấn tượng với bảy mẫu tự của Điềm Phùng Thị ở sự đa dạng, mạch lạc nhưng không kém phần logic của một nghệ sĩ chịu ảnh hưởng trong sự phát triển khoa học: “Các mẫu tự dù lặp lại nhưng khi xếp chồng lên nhau, xếp cạnh nhau hay lật lên lật xuống chúng đều tạo ra tư thế khác, hình hài khác”.
Theo diễn giả Lê Thuận Uyên, phương pháp sáng tác của Điềm Phùng Thị rất giống một người làm nghiên cứu, luôn có một khung xương nhất định để dễ dàng sáng tạo. Đó có lẽ cũng chính là sự độc đáo trong phong cách của nữ điêu khắc gia, mạch lạc của khoa học và mềm mại của nghệ thuật.
Qua buổi trò chuyện cùng giám tuyển Lê Thuận Uyên, khán giả đã phần nào hiểu rõ phương pháp luận trong phong cách sáng tác của cố điêu khắc gia Điềm Phùng Thị. Bên cạnh đó, nữ diễn giải cũng nhận định về mối quan hệ mật thiết giữa khoa học và nghệ thuật hình thành nên phong cách sáng tác của cố điêu khắc gia nổi tiếng Việt Nam.