Tâm sự của một sinh viên văn bằng hai trường báo


(Sóng Trẻ) - Khi nghĩ về học sinh văn bằng hai người ta thường nghĩ tới nhiều điều tiêu cực như học hành chểnh mảng, các thành viên trong lớp không có sự gắn kết, tinh thần học tập không cao… Tuy nhiên với những gì diễn ra ở lớp văn bằng hai của chúng tôi thì mọi điều dường như ngược lại.


Đã hơn 6 tháng trôi qua kể từ ngày sinh viên lớp Báo in K32B chúng tôi bước chân vào cổng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thêm một lần nữa chúng tôi lại trở về với quãng đời sinh viên mà mình đã trải qua. Nhiều người trong chúng tôi thực sự như có được “một vé đi tuổi thơ”, để trở về những năm tháng thân thương của quãng đời học trò vô tư, hồn nhiên, trong sáng và chúng tôi tham gia vào một không khí học tập thực sự.

10b475e1c_1_tp_tha_lp_bio_in_k32b_cng_c_ch_nhim_l_thu_ha.jpg 

Tập thể lớp Báo in K32B cùng cô chủ nhiệm Lê Thu Hà

Sinh viên văn bằng hai thật đa dạng


Khác hẳn với các em sinh viên văn bằng một vì đại đa số các em đều là học sinh phổ thông thi đỗ lên đại học, phần lớn chỉ có công việc học tập đơn thuần và rất ít em có gia đình. Chúng tôi đều là những người đã từng trải qua một trường cao đẳng, đại học nào đó, về mặt tuổi tác chúng tôi cũng lớn hơn các em và về mặt gia đình, công việc cũng có nhiều điểm khác biệt.

Về mặt công việc, sinh viên văn bằng hai mỗi người mỗi vẻ: có người đã là phóng viên kỳ cựu, có người mới chập chững bước chân vào nghề báo, có người làm những công việc ít liên quan tới nghề báo nhưng vì yêu thích việc viết lách nên muốn học nghề, có người vừa mới tốt nghiệp một trường nào đó tìm tới học nghề báo như một cơ hội mưu sinh sau này…

Về mặt gia đình, nhiều anh, chị em trong lớp đã “yên bề gia thất, con cái đề huề”, một số anh chị em vẫn còn độc thân, và đặc biệt có người vẫn chưa một “mảnh tình vắt vai” mà chúng tôi thường nói đùa là vẫn chưa biết bàn tay của bạn khác giới là tròn hay vuông.

Tuy rất đa dạng nhưng chúng tôi đều quy tụ dưới mái trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền với mong ước duy nhất là lĩnh hội những kiến thức về nghề báo từ các thầy, các cô để có thể trở thành một nhà báo thực thụ. Bởi vậy, chúng tôi luôn cố gắng gạt sang một bên mọi khó khăn về gia đình cũng như công việc để dành thời gian cho học tập.

Thêm một lần làm sinh viên

Đã qua rồi cái thời nhận chu cấp từ bố mẹ, phần lớn chúng tôi đều tự lập cho cuộc sống và nhiều người còn phải lo thêm chi phí cho tổ ấm thân thương của mình, do vậy mà mọi người đều cố gắng tận dụng thời giờ để mưu sinh. Thời gian đi học trên lớp thường lận vào thời gian làm việc chính thức, tuy nhiên chúng tôi cũng không vì thế mà xao nhãng việc học tập. Các giờ học trên lớp luôn sôi nổi và có sự tích cực tham gia xây dựng bài của mỗi thành viên.

Không chỉ chú tâm vào việc học tập trong lớp, sinh viên văn bằng hai chúng tôi cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động nại khóa như một phần của việc học tập nâng cao kiến thức, đồng thời tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong lớp. Chính các hoạt động này đã làm cho chúng tôi hiểu nhau hơn, gắn bó nhau hơn.
Cùng với đó, sinh viên văn bằng hai chúng tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động chung như văn nghệ, thể thao… của trường, của khoa để cổ vũ cho tinh thần xung kích tuổi trẻ.
 
Lớp tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ

Có lẽ mỗi ngày được nhìn các em sinh viên hồn nhiên cắp sách tới trường nên nhiệt huyết tuổi trẻ từ các em đã lan truyền sang chúng tôi, chúng tôi tìm lại được không khí của những năm tháng sinh viên. Mọi người đều thấy mình trẻ ra, thêm yêu trường, mến lớp.

Thời gian trôi đi làm cho các thành viên lớp văn bằng hai chúng tôi ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Mỗi khi có dịp nghỉ dài như các ngày lễ, tết hoặc các dịp nghỉ ôn thi thì cảm giác muốn được tới lớp gặp gỡ mọi người lại tràn về và các buổi offline giữa các thành viên trong lớp cũng thường xuyên được tổ chức như thể cho vơi đi cái “nghiền” ngày nào cũng gặp nhau trên lớp. Không biết tự bao giờ, các thành viên trong lớp tự coi mình là một phần không thể thiếu của tập thể lớp Báo in K32B.

Hai năm học văn bằng hai là khoảng thời gian không quá dài đối với cuộc đời của một con người, nhưng hai năm ấy với những gì chúng tôi đang làm sẽ giúp chúng tôi thêm gắn bó, gần gũi nhau hơn. Không biết trong chúng tôi sẽ có bao nhiêu người sẽ trở thành đồng nghiệp sát cánh bên nhau trên con đường làm báo, nhưng với những gì đang có, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ nhau học tập tốt, xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó.


Mai Đức Trung
Lớp Báo in K32B

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN