Lớp học tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ mồ côi

(Sóng trẻ) - Một lớp học Tiếng Anh miễn phí được mở ra dành cho các em nhỏ mồ côi do đại dịch COVID – 19. Lớp học có nhiều hơn một chữ “thương”, lớp học của sự sẻ chia, cảm thông và đồng hành. 

Sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 khiến thế giới như bước vào một cuộc “sang chấn tâm lý” trong khoảng thời gian dài. Nó khiến cuộc sống đổi khác nhiều và trong số đó, có những em nhỏ không may phải trải qua cảnh mất người thân khi đang ở độ tuổi đến trường.

Chứng kiến hoàn cảnh của các em nhỏ kém may mắn ở vùng Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, 4 bạn trẻ là sinh viên đại học tại TP.HCM, gồm: Trịnh Văn Thái, Nguyễn Kim Phượng, Phan Thị Thúy Thanh, Lê Thị Hồng Hạnh, cùng sự hỗ trợ của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm đã mở ra lớp học Tiếng Anh miễn phí giúp các em được tiếp thêm tri thức, tiếp thêm động lực trên con đường đến trường.

Được biết, các bạn lên lớp 1 buổi/ 1 tuần và mỗi buổi kéo dài gần 2 tiếng. Các em nhỏ tham gia lớp học đến từ những địa phương khác nhau trong toàn tỉnh Đồng Tháp. 

thiet-ke-khong-ten.jpg
4 bạn sinh viên cùng nhau lập nên lớp học Tiếng Anh miễn phí ở tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: Hà Trang)

Vì cho đi là còn mãi

Những em nhỏ ở độ tuổi từ 10 đến 15, có em mất cha, có em mất mẹ, có em lại mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống cùng ông bà và các em nhỏ hơn. 10 tuổi các em lo nghĩ nhiều hơn, 12 tuổi có em phải đi bán vé số, đi làm thêm để kiếm thêm chút tiền ít ỏi, 15 tuổi - nhiều em mang ý định bỏ học để đi làm.

Con đường đến trường của các em trở nên xa xôi và buồn tẻ hơn bao giờ hết vì thiếu đi sự dẫn dắt, quan tâm của cha mẹ, cùng những áp lực cuộc sống đang ngày một đè nặng lên đôi vai.

Thế nhưng, khi tham gia vào lớp học, các em được cởi bỏ bớt những muộn phiền. Em Trần Phước Duy chia sẻ: “Em cũng muốn đi học thêm như các bạn nhưng gia đình em giờ khó khăn nên em không dám nghĩ đến. Gặp được các anh chị em rất vui. Anh chị chỉ bảo rất cẩn thận và luôn quan tâm tụi em”. 

Những buổi học qua màn hình điện thoại, các em sôi nổi phát biểu và chủ động hỏi lại các anh chị những gì chưa biết. Tại lớp học này, những rào cản dần được xóa bỏ, các em được kết nối và được sẻ chia.

ef.png
Lớp học được triển khai dạy trực tuyến hàng tuần (Ảnh: THĐT)

Bạn Nguyễn Kim Phượng bày tỏ: “Lần đầu gặp, các em còn ngại, có vài bạn không trò chuyện gì nhiều nhưng trong quá trình dạy học, các em dần cởi mở và vui vẻ hơn trước rất nhiều”.

Dù là những sinh viên đại học vô cùng bận rộn, các bạn vẫn sắp xếp thời gian để dành ra cho các em nhỏ bởi như bạn Nguyễn Thị Hồng Hạnh chia sẻ: “Dành thời gian dạy và quan tâm các em cũng là một cách an ủi tinh thần cho các bé. Dẫu bận rộn nhưng mình thấy vui vì mình biết cho đi là còn mãi”.

Vòng tròn kết nối

Chăm sóc sức khỏe tinh thần là một trong những điều 4 bạn trẻ rất chú trọng bởi các em là những người yếu thế trong xã hội, là những học sinh ở độ tuổi vô cùng nhạy cảm cần được quan tâm đúng cách và kịp thời.

Sự đặc biệt của “lớp học yêu thương” không chỉ dừng lại ở những bài học hàng tuần mà còn nằm ở “vòng tròn kết nối” bền vững. Ngoài những buổi học, hàng tháng lớp học sẽ tổ chức 1 – 2 buổi chia sẻ. “Các anh chị lớn sẽ chia sẻ cách sắp xếp thời gian học tập, làm việc nhà, làm thêm, thậm chí là cách chăm sóc em nhỏ và ông bà”, bạn Trịnh Văn Thái chia sẻ.

Lắng nghe những tâm sự của các em cũng là cách để các em vơi bớt phần nào những âu lo, phiền muộn. Cứ thế, mỗi bạn nhỏ lại có thêm các anh chị lớn và sẵn sàng lắng nghe, tìm hướng giải quyết cùng các em.

av.png
Những buổi chia sẻ được tổ chức ngoài giờ học (Ảnh: THĐT) 

Được biết, 4 bạn sinh viên cũng là những người được nhận học bổng để tiếp sức đến trường. Với tinh thần “Pay it forward”, các bạn muốn chung tay thực hiện những hành động ý nghĩa, hướng đến giúp ích cho cộng đồng dù chỉ là nhỏ bé. Lớp học Tiếng Anh miễn phí được hình thành cũng bắt nguồn từ lý do này.

Sắp tới, nhóm thiện nguyện của cô Nguyễn Thị Minh Tâm cùng 4 bạn sinh viên sẽ tiếp tục mở rộng với hy vọng tiếp cận và giúp đỡ được cho nhiều em nhỏ mồ côi hơn nữa.

Hành trình đến trường của các em nhỏ mồ côi còn phải trải qua muôn vàn khó khăn và mỗi sự chung tay giúp đỡ là một điều quý giá giúp các em có thêm động lực và tạo nên “vòng tròn kết nối” bền vững cho toàn xã hội. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN